Chapter 9

4.4K 165 2
                                    


"wila? anong alam mo ky jade? i mean..dba close kayo nung highschool?" andito sila ngayon sa condo ni althea nag iinom..

"huh? CEO siya dba? saka baliw siya.." tanging sagot ni wila habang pumapapak ng crackers..

"wila nmn eh.. alam ko yun.. alam ko rin na masaya siya kasama,masarap siya kasama na mabait siya..pero my iba kpa bang alam?" pangungulit ni althea..

"bat ako tinatanong mo althea? bt hndi si jade ang tanungin mo? kung my gsto kang malaman tungkol sknya,dun ka magtanong sa knya hndi sakin..kaloka ka.. ginawa mo pa kong manghuhula eh.."

sinubukan ng tanungin ni althea si wila tungkol ky jade.. alam niya kasing my kung anong meron dito kay jade eh.. pero ayaw niya lng ito pansinin.. kaya nagkibit balikat nlng siya sa sgot ni wila..

"tsong?"

"bakit batch?"

"umamin ka nga skn tsong..nahuhulog ka na ba ky jade ha?" biglang napatitig si althea ky batchi.. pati si wila napatingin na din ky althea..

"ewan ko ba batch.. pilit kong iniiwasan tong nararamdaman ko.. sinubukan ko siyang layuan.. pero eto na nmn.. pinagtatagpo kami.. pag kasama ko siya ang saya lng..nakakalimutan ko mga problema ko..pag wala na siya sa paningin ko nalulungkot ako.. ewan batch.. pag nakikita kong magkasama sila ni jason my kung anong tumutusok dito.."sabi ni althea sabay turo sa puso niya..

"tsong..my mga maaagrabyado pag pinatuloy mo yan.. payong kaibigan lng althea. alam kong masya kang anjan si jade.. pero ayoko din na sa huli masaktan ka ulit..tsong naranasan mo na yun ky solenn.." yun lng ang nasabi ni batchi saka nila pinag patuloy yung pag iinom nila.. hndi tuloy mapakali si althea..

------

kinabukasan

"boo? okay ka lng? napapansin ko lng kanina kpa tulala jan.." tanong ni jason.. bumisita siya ky jade sa office nito..

"ha? nothing.. work problems lng.. i'm fine.." sagot ni jade.. "so bat ka pala napadalaw?" dugtong nito

"oh,yeah.. i just want to tell you this in person.. i'll be having a business trip good for 1month sa singapore.."

"ahh ganun ba? ganun katagal? kelan nmn alis mo?"

"yeah.. my mga seminars kasi kaming pupuntahan.. i'll be leaving tomorrow night.. sana nmn this time mkipag dinner ka skn boo.. i'm gonna miss you.."

"of course! i would love to babe.. just pick me up by 7pm okay? bsta mag iingat ka dun ha? and i will miss you too boo.."

"thank you boo.. so see you later tonight yes? now continue your work para matapos ka agad..hehehe.. i love you boo.." sabi nito,humalik muna ito ky jade bago lumabas ng office..

my kung anong lungkot na nararamdamn si jade knowing na mawawalay ito ky jason for 1month.. pero bat parang my excitement at saya din siyang nararamdman.. napangiti nlng siya bigla ng maalala niya si althea.. kaya naisipan niya itong tawagan..

ring

ring

ring

'hmmm.. hindi sinagot.. baka busy..' isip isip ni jade.. pinagpatuloy nlng niya yung trabaho niya kc my dinner pa sila ni jason mmya..

-----

Althea's POV

Gusto ko ng layuan si jade habang maaga pa.. pero ginawa ko na nga yun diba? anong nangyari? dba mas napalapit kami sa isat isa? haayy.. ano bang ggwin ko.. andito lng ako sa condo.. ng makita ko yung phone ko.. tumatawag si jade.. tiniis ko sarili kong wag sagutin.. hinayan ko nlng itong nag riring.. haayyy..

Sana AKO Na Lang (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon