Althea's POV
napamulat ako ng mata dahil sa sinag ng araw galing sa labas.. hindi pala naisarado ang kurtina.. mejo nangangalay yung braso ko kaya napatingin ako dito.. si jade.. mahimbing na natutulog habang akap akap ako at nakaunan siya sa braso ko.. ang ganda niya pa din kahit tulog.. naalala ko..wala pala kaming mga saplot..hehe.. ano ba yan.. naalala ko na nmn yung ginawa namin kgbi.. ehehehe.. hndi ko maiwasan haplusin ang mga pisngi ni jade.. hindi niya alam kung gano niya ko pinasaya.. hinalikan ko ang noo niya..
"i love you jade.." bulong ko..
pero my bigla akong naalala.. shit! ngayon pala ako magsisimula sa office.. pano ba to..anong oras na ba? hmmm... 6am pa naman.. intayin ko nlng magising tong mahal ko.. at sabihin sknya tungkol dun..
maya maya pa naramdaman kong gmgalaw si jade.. kaya napalingon ako sknya.. hehehe and cute niya tingnan..parang bagong silang.. haha..
"good morning love.." bati ko..
"good morning din love love.. anong oras na?" ang sexy niya sa husky voice niya.. ughh..
"6:20am love.. still early.. pero kelngn na natin kumilos.. you have work right? pina cancel ko lahat ng work mo kahapon..hehe.. so i guess magiging busy ka ngayon.. and.. ako din magiging busy, kasi.. i am now the new CEO of our company.. " nakita kong nagulat siya... alam niya kasing ayaw ko tlg eh..
"wow love! congrats.. that's great.. i guess the new CEO don't wanna be late on her first day yes?"
"i'm still not ready love.. but i have to.. thank you sa support kahit magkalaban tayo..hahaha.." nagtawanan kami.. ng biglang nag ring ang phone niya.. kinuha niya ito sa side table at nakita ko kung sino.. BOO haayyyyy.. yun pa din ang nka register sa phone niya.. kaya tatayo na sana ako para maligo at mag intindi.. yokong masira ang araw ko.. pero pinigilan niya ko..
"just stay love.." haayyy gsto pa niyang marinig ko usapan nila.. masokista lng?!
"hello jase.. yes, i'm fine.. totally fine.. don't worry about me.. okay? so extend for another 6months? oh.. really.. good for you.. jase, i wanna tell you something.. i don't want to say this through phone.. but i guess you're not yet gonna come home.." tumigil siya sa sinabi niya.. tumingin siya skn at hinawakan ang kamay..
"jase, i'm sorry.. but this is not working anymore .. let me finish okay?! i'm not shouting.. im sorry.. i want space jase.. i want you to focus on your business kasi ganun din naman.. you don't have time for me.. it's not healthy anymore.. i just- i just can't anymore jase.. i'm sorry but i gotta go jase..i'm really sorry.. i'll explain everything when you come back.. bye.." hindi mawala sa mukha ni jade ang mag alala ky jason.. alam kong mahal niya si jason.. and hurting him is also hurting herself..
"love, bat mo sinabi yun?" tanong ko..
"because i don't want to cheat on him love.. i can't.. it's hard.. but i need to.. because i love you althea.. i love you.. mas nananaig pa din yung kung sino at kung ano ako... i can't control myself althea.. i can't.." sabi niya kaya naguluhan ako.. napapaluha na din siya kaya nataranta ako..
"wait love.. what do you mean? shhhh don't cry.. "
"this is me althea.. since then..ganito na ako.. i'm just like you.. we have the same preference.. if you're thinking that i'm straight? i'm not althea.. i'm not.. i thought mababago ako ni jason.. i thought mawawala ito.. pero wala.. when i met you..bumalik ulit ito.. and i'm not blaming you about it love.. kasi kahit anong gawin ko ito at ito ako.. and i'm lucky having you in my life althea.. i am happy when i'm with you.. i can't afford losing another one that i love just because i'm afraid.." tumutulo na yung mga luha niya.. nagulat ako sa sinabi niya.. i really thought she's straight.. hindi ako maksagot.. hindi ko alm ang ssbhn ko para macomfort siya.. i just hug her.. hug her tightly..
BINABASA MO ANG
Sana AKO Na Lang (COMPLETE)
Fanfictionanong ggawin mo kung yung taong mahal na mahal mo eh nakalimutan ka ng dahil sa isang insedente... tuluyan mo na ba siyang kakalimutan? oh mas pipiliin mong ipaglaban kung ano yung meron sa inyong dalawa? Ngayo't nalaman mong ikakasal na pala ito...