Chapter 16 - Sponsor

1.7K 137 44
                                    

05 July 2016

It was around ten o'clock in the morning when Alden received a number of texts from his friends.

Kristoffer Martin (Tuns): Brader, pinapasabi pala ni Kuya Jose na baka naman daw pwede mo na siyang replayan dun sa text niya. Ano bang sabi niya? Naka-tatlong text siya sa akin tungkol dito! Haha

Kuya Wally: Alden, nagkwento sa akin ni Jose. Baka naman...pwedeng ako rin? Tutal, mahal niyo naman ako ni Menggay, 'di ba? Mura lang naman iyun. May ipon naman kayo 'di ba?

Ms. A: Huy, Alden! Text ng text si Jose. Baka naman daw pwede...ano ba iyun? Madaling araw pa siyang nagte-text sa akin! Hahaha

Mama Ten: Nak, nag-text ang Kuya Jose mo. Tawagan mo raw siya at may ipapaka-usap. Baka naman daw...

Jerald Napoles: AWOCLNNECLSNLEWFICWCS.

Tito Sen: Alden, ano ba itong text blast ni Jose? Nawawala ka ba? Parang kanina ka pa niya hinananap! Tawagan mo na at baka importante.

Valeen Montenegro: Alden, please call Kuya Jose daw! Kanina pa siya nagse-send ng mga text sa amin ni Barbie. Ano bang meron? Is this about the you-know-what? Oh, by the way, is Jerald okay? Hindi siya sumasagot sa tawag ko. Medyo worried lang ako. Medyo lang ah!

Leysam: Alden! Kanina pa nagte-text si Kuya Jose. Bakit hindi mo daw sinasagot mga text niya? Ano bang meron? Nagpapatulong ka ba sa isusuot mo? Sabayan mo na lang akong maghanap! Magtatanong na ba ako kung sino ang pwedeng designer? O gusto mo ba ipa-ship pa natin dito? Text mo ako agad.

Jerald Napoles:

To whom it may concern:

As instructed by our resident doctor, we decided to confiscate Mr. Napoles' phone to hasten his recovery. He has been going and coming out of the hospital more often than he should and we deemed such action as necessary. If you need to contact him for urgent reasons, you may visit him at his hospital room.

Oh, if you know a certain Mr. Jose Manalo, please inform him that his calls will go unanswered since Mr. Napoles is on complete bed rest. 

Good day.

Barbie Forteza: Kuya Aldeeeeeeeeeeeen! Ang kulit ni Kuya Jose kaya pakitawagan or itext mo na siya, okay? Baka may urgent na kailangan.

Mama Ten: RJ, gising ka na ba? Kanina pa ako nagte-text sa iyo. Natawagan mo na ba si Jose? Nga pala, nakabili na ako nung mansanas na gusto mo. May iba ka pa bang gusto? Sabihin mo na at ang hirap maghanap ng prutas ng madaling araw. Lalo na at nandun ka sa condo ni Meng.

Leysam: Alden, paki-contact ASAP si Kuya Jose. Tumawag na siya sa akin. Something urgent ata.

Maine Mendoza (love): Huy, RJ? Are you still asleep, love? Kanina pa tumawag si Kuya Jose! Ano bang meron? Naka-10 missed calls na siya sa akin. Nung tumawag ako, sabi niya, kailangan ka daw niyang maka-usap. May plano ka bang surprise or something? Hmm.

Daddy: Nak, may problema ba? Okay ka lang ba? Okay lang ba si Meng? Kanina pa kasi tumawag si Jose sa bahay. Tumawag na rin siya kay Rizza at sa akin. Kailangan na kailangan ka daw niyang makausap. Sabi ko na lang kanina na baka tulog ka pa.

Rizza: Kuya! Paano nakuha ni Kuya Jose number ko at number natin sa bahay? Hinahanap ka niya sa amin. Okay ka lang ba? Haha

Pauleen Luna-Sotto: Alden, bago bigwasan ni Vic si Jose, pakitawagan naman siya please. Tumawag siya sa amin kanina at nagising kaming dalawa. Let's just say na Vic isn't happy na na-interrupt tulog namin. Mukhang importante kasi he wouldn't tell me what he needed. Sabi lang niya, he wants to talk to you.

Kuya Jose: Alden. Alden. Alden.

Kuya Jose: Alden. Alam mo naman na G na G na ako. Baka naman...

Kuya Jose: With tears in my eyes, I beg you...please believe me...I need your help.

Kuya Jose: Alden, hawak ko ang pamilya mo. Ililibre mo ba ako o ililibre mo ako?

Alden sighed and replied to Jose's latest message.

Oo na! Oo na, Kuya Jose! Sagot ko na ang isusuot niyo. Pero 'wag kang maingay! Iyung sa inyo lang ni Kuya Wally ah.

After two hours, he received received text messages from the other members of the entourage.

Susmaryosep, pinagkalat pa ni Kuya Jose. *sigh*

***

Author's Note:

For happenstancelove and @yoursassybella9.

Thank you for continuing to read #SquadGoals! :)

Special thanks to hazelnsm for beta reading this fic!

#SquadGoalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon