Chapter 34 - Beauty Sleep

1.2K 104 12
                                    

01 August 2016

(Text Messages from Mama Ten to Alden Richards)

'Nak, asan ka?

...

Alden?

...

RJ?

...

RICHARD FAULKERSON JR.! ASAN KA?!?

Grabe ka, 'Ma! Galit agad? Bakit ba?

BAKIT?!? EH HINDI BA NAGPABILI KA SA AKIN NG AVOCADO MACCHIATO ICE CREAM?!?

Ay. Oo nga! Sorry, 'Ma. Ikaw na lang pala umubos. Nakalimutan ko eh. 😅

...

Sorry na, 'Ma. Ano na lang, pwede kang umuwi ng maaga ngayon. Late kami uuwi ni Menggay.

Weh?

Oo, promise! Pagdating mo ng bahay, wala kami dun. Makakapag-beauty rest ka talaga.

Hindi nga?

Oo naman! Maniwala ka sa akin, 'Ma!

'Sus, paano ako maniniwala eh ilang beses mo na iyang sinabi pero hindi naman totoo?

Uh...😆

Naalala mo iyung isang araw? Sabi mo, dun ka matutulog sa condo ni Meng. Pero anong nangyari?!?

Uhm...

DINATNAN KO KAYONG DALAWA SA SAHIG! SA SALA! HINDI SA KWARTO KUNG HINDI SA SALA!

Huy, 'Ma! 😅

AT ANG MALUPIT DUN, NAKAPATONG KA SA KANYA DAHIL 'NALAGLAG' KAYO SA COUCH!

'Ma naman! Hindi naman talaga sadya iyun. Aksidente talaga iyun!

Weh?

Oo nga, Ma! Kilala mo naman ako 'di ba?

Oo. Kilala kita kaya ako nagdududa.

Grabe siya oh! 😂

Sige nga, kung hindi iyun ano ang ginagawa niyo, bakit nahulog kayo sa couch?

Ah. Eh...Ano pina-practice namin iyung isang scene dun sa pelikula namin.

...

Iyung sinabi ko na "get off me"? Naaalala mo iyun 'Ma?

...

Katuwaan lang naman. Ito lang kasi si Menggay...ang likot. 😂😅

...

'Ma?

...

Nandiyan ka pa ba?

...

Hala. Nahimatay ka ba, 'Ma?

SUSMARYOSEP KANG BATA KA! NAG-REPLY LANG AKO SA TEXT NI LEYSAM! IKAW!

Ha?

PARA KANG ANO EH! HINDI UUBRA SA AKIN IYUNG MGA GANYAN GANYAN NIYO!

😅

PRACTICE! PRACTICE LANG DAW! PRACTICE MO MUKHA MO!

Mama Ten! Grabe ka naman sa amin. 😥

TUMIGIL KA, 'NAK! Ako ang laging kawawa sa inyo. Hindi niyo na nga ako pinapatulog, ako pa ang taga-harang sa mga tao.

Eh kasi naman...

ILANG LINGGO NA AKONG PUYAT DAHIL SA SOBRANG HAROT NIYO. ISANG ARAW LANG NG KATAHIMIKAN. ISANG ARAW LANG NG PAHINGA ANG HILING KO!

Eto na nga 'Ma! Wala kami sa bahay mamaya. Pwede kang unli tulog! 😁

Siguraduhin mo lang. Kung hindi...ako ang maglalagay ng foot powder sa pagkain mo.

HUY! MATAGAL NA IYUN 'MA! 'WAG MO NA SA AKIN PAALALA. TINIKMAN KO RIN NAMAN IYUN EH. 😂😩

Tse. Basta umayos kayo. 😒

Yes, 'Ma. 😇

***

01 August 2016 (10:00 pm)

Yawning, Mama Ten fumbled with the lights in the hallway, trying to brighten the living room. When bright light filled the entranceway, she could not help but gasp at the sight upon entering the room.

"ANO ITO?!" she breathed aloud.

Alden was lying on the couch and his arms were wrapped around Maine. She was snuggled against his chest, her left hand on his bare chest. They were both half-naked.

She closed the door and glanced around, trying to see if someone else was there.

"MGA LAPASTANGAN, GUMISING NGA KAYO!"

A few moments later, Alden blinked awake at once, staring at her. "Mama Ten? What are you doing here?"

"What? What am I doing here?!?" Mama Ten asked incredulously. "Hoy, bata ka! Sinong nag-pauwi sa akin? Sino ang nagsabing pwede akong mag-beauty sleep?"

"Ako?" Alden said sheepishly.

"OO! IKAW!"

"Sorry, 'Ma. Dapat talaga hindi kami dito kaso nag-text si Dean na sa condo siya matutulog. Kaya ayun..."

Mama Ten continued to stare at him. Itong mga batang ito! Wala talagang patawad! Tulog lang ang gusto ko, hindi pa nila maibigay! Dapat talaga magsama na sila e.

"Kasi naman 'nak, akala ko makakatulog na ako eh," Mama Ten sighed. "Tinapon ko pa iyung ear plugs ko. Paano na ako ngayon?"

"Ayun lang."

"Sabi ko na eh! Hindi na naman ako makakatulog! Susmaryosep naman. Pwede bang magtiis muna kayo?!?"

Suddenly, Maine looked up at the sound and then bolted upright in surprise. Mama Ten shrieked out loud.

"What's going on?" Maine looked rather disoriented. "Mama Ten? Why are you screaming?"

"Mga lapastangan kayo!" Mama Ten said in response. She looked around, spotting a blanket, which she then threw at them. "Magdamit kayo!"

RJ blushed and mumbled, "Grabe ka 'Ma! May suot naman kami ah!"

Maine laughed out loud. She didn't know what to think of this situation. "Oo nga, Mama Ten! May suot naman kami! OA ka lang talaga minsan."

RJ look relieved and smiled widely at Maine who returned the smile.

Mama Ten breathed deeply. Itong mga batang ito! Nakalimutan na naman ako! Tapos, mamaya maghaharutan na naman sila! Tapos, mawawalan na naman sila ng ano. Ayoko na! Aalis na lang ako!

"Ewan ko sa inyong dalawa! Sa hotel na lang ako matutulog," Mama Ten muttered as she walked towards the door. "Lintek kayo. Sa inyo ko ito icha-charge!"

The two lovebirds didn't even notice her leave. Let's just say that they were too...busy.

***

A/N: Thanks for reading #SquadGoals! Alam niyo na ngayon kung bakit umuulan kanina. Charot! Hahaha

#SquadGoalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon