Chapter 5 - Fiancé

2.4K 174 114
                                    

26 June 2016

Alden just woke up from his quick nap when he checked his phone.

You have 126 new notifications.

"Susmaryosep, isang oras lang akong natulog! Ano bang meron?"

He unlocked his phone and read a few messages.

Kristoffer Martin (Tuns): Congrats, brader! Hindi ka man lang nagsasabi! May forever talaga. 👊🏻

Tito Sen: Ah, Alden. Congratulations sa inyong dalawa ni Maine. Hindi ko akalaing sa lalong madaling panahon ang balak niyo! Parang kailan lang ay tinanong ko kayo kung sino gusto niyong makasama.

Barbie Forteza: *insert fangirl scream* OMG! Kahit biglaan, I'm so happy for you and Maine! 💛

Tito Joey: Naisip ko lang kahapon, totohanan na pala ngayon! Sigurado akong singganda o mas maganda pa sa movie niyo ang mangyayari!

Derrick Monasterio: Hindi ko naman maitatanggi na you guys deserve each other. Good luck and congrats!

Kuya Ryan: Ayan tayo eh. Hindi ka man lang nagbibigay ng warning! Sumama bigla ang loob ko. Hindi, joke lang. Congratulations from the wifey and me! We're so excited for you and Maine. 💛 Sama mo naman siya kapag nag-workout ka ha?

Jerald Napoles: Paps, ang sakit. Ang sakit sakit. Sa ibang tao ko pa talaga malalaman? Gaano ba ako kahalaga sa iyo? Ha? Ha? 😥

Kuya Paulo: Hoy, Alden! Wooooh, Regine! Congratulations sa inyong dalawa! Ready na ang aking gown (joke!) para diyan! Miss ko na kayong lahat!

Unknown Number: Tinanong kita kung pwede bang ikaw na lang ang papawi sa aking mga luha...kaso iba talaga ang tinitibok ng iyong puso. Congrats.

Bossing Vic: Alden, congratulations sa inyo! Wala talagang kayang humarang sa tunay na pag-ibig. Saludo ako sa inyo!

Sam YG: Papi Alden, wohooo! Congrats ah! Iba ka. Iba ka talaga. 🙌🏻

Pauleen Luna-Sotto: Alden! Nagulat kami ni Vic nung biglang dumating iyung pinadala mo sa bahay namin! Kayo ha, wala man lang kayong sinasabi. Basta, we'll always be here for you guys. Congratulations sa inyong dalawa! 💛

Kuya Jose: Iba ka talaga. Hindi ko inakala na mas mabilis ka pa sa ipo-ipo! Congratulations sa inyong dalawa. Humanda ka sa akin sa Lunes! Maraming ikwe-kwento si Ging Ging.

Valeen Montenegro: Wow! Wow talaga, Alden! Congratulations sa inyo! Excited na talaga ako! Haha

Ms. A: Congratulations, Alden! Itutuloy niyo talaga ang forever. Kayo na talaga! All the best.

Leysam: 🤗🎉🎉🎉

Kuya Wally:  Sa wakas, dumating na ang tamang panahon...binasa mo iyun sa boses ni Lola Nidora no? Haha Ang bilis talaga ng panahon. Congratulations sa inyo ni Meng. Masaya ako na naging parte ako ng buhay niyo! 😊

Mama Ten: Susmaryosep kayong dalawa! Pabigla-bigla. Hindi man lang kayo nagsabi kahapon o nung isang araw. Nak, wala pa akong gown! 😩

His hands shook as he continued to scroll down; reading the almost similar messages from his friends and acquaintances.

"Teka lang. Congratulations? Para saan? Sa endorsements ba ito? Sa movie?" He asked himself confusedly. "Wala naman kaming nilabas na bagong materyal..."

He scrolled through the messages again and clicked on the message from Maine.

Maine Mendoza (love): RICHARD FAULKERSON JR.! ANO ITO?!

His jaw dropped when he realized what Maine just sent him...

His jaw dropped when he realized what Maine just sent him

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

***

Author's note:

Thank you, lowkeymaiden  for making the wedding invite and maichardism for beta reading this fic. Lamyu, guys! :)

#SquadGoalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon