Chapter 9 - Haplos

2K 131 18
                                    

29 June 2016

Alden Richards has been on the phone for the past several minutes, ranting about what just happened during Kalyeserye. He didn't really meant to lose the scotch tape Maine placed on his finger (which they joked was in lieu of a wedding ring). It's just that...you do tend to lose yourself when you barely have enough sleep.

RJ naman kasi. Bakit mo ba hinaplos ng hinaplos iyung singing ni Menggay kaninang umaga? Nilagyan ka niya tuloy ng tape...at nawala mo naman iyun.

His handler Leysam and Mama Ten pretended not to notice, busying themselves with their phones while they were inside Alden's van. They were on their way to an endorsement shoot.

"Eh, anong gagawin ko? Kanina pa ako tumatawag, ayaw naman niyang sumagot," he whispered to the person on the other line.

"Ha? Hala. Paano ko naman gagawin iyun? Kasama niya kaya si Dean sa condo ngayong gabi!"

Mama Ten's ears peaked up in understanding though she said nothing. Itong batang ito...kala mo naman kung ano. Malamang, magpapabili na naman ito ng sandamakmak na bulaklak at mikmik mamaya. Kami na naman ni Leysam ang kawawang magbibitbit.

"Hoy! 'Wag ganun," he exclaimed hurriedly. "Baka kung ano mangyari. Susmaryosep, ano ba iyang naiisip mo? Nahawa ka na ba kina Jerald, Tuns?"

"Bakit ba kasi ako ang tinatanong mo, brader?" said the voice on the other end of the phone. "Hindi ba sila ang expert sa ganyan?"

"Hindi ko sila makausap ng maayos ngayon," Alden said sheepishly. "Si Jerald, nagha-hyperventilate pa ata. Nag-send siya ng picture niya kanina sa tabi ng oxygen tank niya. May nakalagay na oxygen mask sa kanya..."

"Ha? Eh si Sam? Mas matinik iyun sa babae!"

Alden suddenly laughed out loud. "Nako, ginantihan ko kanina si Sam...mang-aasar lang iyun kapag tinanong ko siya."

"Ano na namang ginagawa mo? Akala ko ba okay na kayo dun sa mga invites na pinadala niya sa amin?"

"Ano...pinadala ko lang naman iyung isang album ng mga half-naked photos niya kay Pat," he said smugly. "Akala niya hihiramin ko lang pero..."

Kristoffer Martin suddenly howled with laughter. "Grabe ka, brader! Ginawa mo iyun? Maghanda ka na sa ganti ni Sam!"

"Mamaya ko na iyun iisipin. Ang problema ko ngayon ay si Meng. Paano niya ako papatawarin?"

"Uh," Kristoffer began. "Lambingin mo na lang kaya? Mahal ka naman nun eh. Naks!"

Mama Ten shook her head. Hay. Itong alaga ko talaga, halatang halata. Kung ako sa kanya, susunggaban ko ng halik iyang si Menggay para tapos na agad ang usapan. Dun lang naman iyun mauuwi. Tapos, OP na kaming dalawa ni Leysam.

She turned to Leysam who had his earphones on while looking out of the window. Nagsawa na rin si Leysam. Kawawa talaga kami kay RJ. Buti na lang talaga malapit na...

"Huy!' Alden said, his dimples deepening and interrupting Mama Ten's train of thoughts.

"Sus! 'Wag mo ng i-deny. Obvious naman eh," Kristoffer said in response. "Tumigil ka na sa pagiging pabebe ah! Malapit na iyung ano..."

"Oo! Excited na nga ako eh," Alden's grin widened. "I can't wait."

Suddenly, his other cellphone rang, going off with a loud chiming noise that made him jump. When he picked up the phone, he hurriedly talked to Kristoffer.

"Tuns, I have to go. Tumawag na siya!"

"Sige, brader. Good luck! 'Wag masyadong magpagod ah? Maawa kayo sa kapitbahay niyo at may pasok pa bukas!"

"Sige na, sige na. Bye!"

Alden took a deep breath before answering the call.

"Love...?"

***

Author's Note:

Hi guys! Thank you so much for your continued support (naks! haha). I really appreciate all your comments. <3

Let me know what you think! My twitter username is @nataliagrace02 :)

Oh, please check out my new fic for the 1st anniversary of AlDub/MaiChard. Here's the link: http://my.w.tt/UiNb/BMRlA9vgDu. You can also go to my profile and look for this:

 You can also go to my profile and look for this:

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
#SquadGoalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon