22 October 2016
"Ma, pagod na ako."
Mama Ten frowned at him. RJ had only spoken a few words to her from the moment she met him downstairs in the hotel lobby until now.
"Nak, hindi mo pupuntahan si Menggay? Kanina ka pa niya hinihintay."
"Bukas na lang. Matutulog na muna ako," He said before entering his hotel suite and closing the door.
Mama Ten's jaw dropped. "Susmaryosep itong batang ito. Iwan ba naman ako dito? Hindi man lang niya inabot iyung pasalubong niya sa akin!"
RJ had something up his sleeve. She knew that he wouldn't let anything stop him from visiting the bride-to-be. He barely lets her out of his sight when they're together. This was clearly part of his plan to throw her off the scent.
"Kahit sabog na sabog na siya dahil hectic ang schedule niya, dumidiretso pa siya sa condo ni Menggay eh," Mama Ten muttered to herself. "Kala niya ha. Alam ko mga paandar niya!"
She made her way towards the door and hesitated. "Paano kung nasa loob si Meng? Baka may makita ako na hindi ko dapat makita! Iba kasi itong dalawang ito eh."
"Pero kailangan kong mag-beauty rest! Kasal na nila mamaya," she continued thoughtfully. "Hindi pwedeng mukha akong basura. Dapat pak na pak ako! Sige na nga. Bubuksan ko na."
But before she could open the door, Leysam stopped her.
"Mama Ten! 'Wag mong gawin iyan."
"Ha? Bakit?"
Leysam shook his head. "Basta 'wag mong bubuksan iyung pinto."
"Ano bang sinasabi mo?" Mama Ten gave him an annoyed look. "Saka saan ka ba galing? Bigla ka na lang lumitaw!"
"Katapat lang kasi ng room ni RJ iyung kwarto ko."
"So?" She crossed her arms over her chest.
"Kaya ayun. Lumabas ako agad ako nung nag-text siya na 'wag ka munang papasukin sa loob."
"Ano?!?"
"Ma, kalma lang," Leysam tried to appease her. "Pagod na pagod iyung tao. Eh 'di ba humihilik ka? Paano siya makakatulog kung nasa loob ka rin ngayon?"
"Talaga lang ha! 'Wag mo akong lokohin. May paandar na naman iyang si RJ."
"Wala ha!"
"Wag ako, Leysam. 'Wag ako."
"Noted."
Mama Ten breathed in and out. Hindi ako magagalit. "Teka. Saan ako pwedeng mag-stay? Kailangan ko na rin talagang matulog."
Leysam smiled sheepishly. "Pwede sana sa kwarto ko kaso nakakalat iyung mga gamit ko sa sahig eh. Hintayin mo na lang siya dito sa labas. Matatapos naman sila agad."
"Anong sabi mo?"
"Ang sabi ko, mabilis namang makakatulog iyang si RJ. Hintay ka lang, Ma."
"Anong hintay? Mas maganda kung magdadasal ako."
"Ha? Bakit naman?"
"Kailangan tamaan na ng pagod si RJ para makatulog na ako! Kung hihintayin ko siya, baka hindi na ako makatulog."
"Try mong pumasok. Baka wala pa namang nangyayari."
"Ayoko. Baka kung ano pa makita ko. Saka hindi ko kakayanin ang ingay nila. Mababaliw ako. Susmaryosep."
"Uhm," Leysam began. "Sige. Matutulog na ako ha. Good night!"
Mama Ten just nodded tiredly. Isa pa itong si Leysam. Iniwan din ako.
***
After three hours...
Pwede na siguro akong pumasok no? Malamang tulog na sila. Hindi ko na kaya eh. Kanina pa ako nakatayo dito sa labas. Baka kung ano na ang iniisip ng mga hotel staff. Kaloka. 'Wag silang ano. Sobrang ganda ko naman para maging bayarang babae!
She opened the door slowly, stepping inside. She looked around and then gasped when she spotted two figures cuddling in their sleep.
Sabi ko na eh! Best actor talaga itong si RJ eh. Matutulog na daw pero humarot pa siya. Ibang klase talaga ang pagmamahal niya dito kay Menggay. Sa bagay, paano ka nga naman makaka-hindi sa buntis?
She opened her mouth to reprimand them but decided against it. Gagamitin ko na lang iyung credit card na binigay ni RJ. Magbo-book ako ng sarili kong kwarto! Mga lapastangan sila! Pinalayas na naman ako sa sarili kong kwarto.
"Lord, pagbibigyan ko na sila," Mama Ten whispered as she left the room. "Pero baka naman...pwede na akong magkaroon ng jowa after nilang ikasal. Promise, hindi naman ako choosy basta yummy siya."
***
A/N: HELLLLOOOOOOOOOO!!! Surprise! I'm really sorry for not updating sooner but I've been really busy with work and AMACon 3. But don't worry! I'll try my best to write whenever I can. I might even post a chapter and an outtake for Litost on Sunday. 😉
Anyway, let me know what you think. My twitter username is @nataliagrace02! 😊
BINABASA MO ANG
#SquadGoals
FanficA collection of short conversations, text messages, and tweets between Richard Faulkerson Jr. (Alden Richards) and his friends.