Chapter 21

102 8 11
                                    

Tiffany's POV

*knock knock*

Anubayan. Kakasarado ko lang e. May naiwan kaya si Kris? Parang wala naman. Binuksan ko ang pinto at nagulat ako dahil hindi si Kris ang nakita ko.
























































































































"S-sehun?" Poker face lang sya at hinatak ako papasok sa Condo.

"Why are you  dragging me? at tsaka anong ginagawa mo dito?" sabi ko habang hinahatak nya ang braso ko.

"Why are you here?" Seryosong tanong nya sakin. Nakakatakot sya mga bes.

"Diba dapat ako ang nagtatanong sayo-"

"Why are you here?" He still have no reaction pero ewan ko ba halos mangatog ako sa takot sa kanya.

"Ah. Eh. M-may special assignment kasi ako dito.......Maupo ka muna" Umupo naman sya sa couch.

Pumunta muna ako sa kusina para kunin yung tira namin ni Kris. Buo pa yung isang cake, carbonara, tapos may isang bubble tea at isang mocha frappe pa. Syempre akin yung bubble tea:)

Naabutan ko na naglalaro si Sehun sa phone nya pero agad nya din itong itinago nang makita ako. Edi wow.

"S-sehun kain muna tayo" sabi ko at umupo sa side nya. Tss. Di man lang kumibo. Ngayon ko lang napansin na may dala syang maliit na maleta. Ibig sabihin kakarating nya lang? At dito agad sya dumiretso?

"Who's with you?" tanong nya pero di nya ko nilingon.

"Ah.. I'm with Xiumin and Lay but right now they have some important matters to attend to" nosebleed ako dito kay Sehun.

"Until what time?"

"Both of them will not be here tonight- By the way, did mom sent you to help us?"

"No" siguro sa buong buhay ni Sehun nakaka45 words pa lang sya. Minsan na nga lang magsalita tinitipid pa. Mamahalin ba laway nya?

"Then why are you here?" Sarap ng carbonara. San kaya to nabili ni Baba.

"None of your business" sungit. Amp.

"Ok. I'll just ask my mom" sabi ko habang akmang kukunin ang phone ko at tinitignan sya ng nakakaloko.

"Tss.Okay you won knobhead...." Pfft. Haha. Sabi ko na bibigay din to e.

"..... I also have a special assignment in Guangzhou"

"With Kris?......." Tumango lang sya bilang sagot.

"...... But why are you here in Shanghai?"


"You're asking too much" iritable nyang sabi.

"Bakit nga kasi? Promise this will be my last question"

"I saw the Chinese guy....." Tumingin sya sakin.















































"Of course! Ano ka ba naman syempre nasa China tayo malamang maraming Intsik. Pfft. Ha-"

"Can you please stop saying stupid things"

"Pfft.I'm sorry. Go on-..." inirapan nya lang ako at kinuha yung bubble tea.

".... Akin yan! Yung mocha frappe yung sayo" Hindi nya ko pinansin at nagsimula na syang magkwento.

"The Chinese guy who tried to kidnap you" bigla akong kinabahan sa sinabi nya.

"W-where? How? Why-"

"We had the same flight..."

"H-how can you be so sure that it was him?"

"I followed him. He was about to knock on your door but he saw Kris and changed his plan...."

".... What bothers me most is that he knows everything. He knows that your in China and the address of this condo, he even know that your alone tonight"

"W-what do you mean?"

"I know it's too early for conclusion but you always have to keep in mind that you're being watched. You need to be more careful" lalong lumakas ang kabog ng dibdib ko sa sinabi nya. Naguguluhan ako. Bakit ako hinahabol ng mamang intsik? Bakit ako? Bakit-

"Are you okay?"

I'm too confused to answer. But I still give him a weak smile.

"Give me your phone...." wala sa sariling inabot ko ito sa kanya. Di ko alam kung anong ginawa nya pero sinauli naman nya ito agad.

"...... You should sleep"

"You're leaving?"

"No"

"You should sleep too. Wait-I'll just fix the other room" tatayo na sana ako pero bigla nya akong hinila dahilan para mapaupo ulit ako.

"No need" Tss. Si Sehun talaga, kung anong itinanong mo sa kanya yun lang din yung sasagutin nya, wala ng additional information. Kaya dapat may follow up question ka. Haha. Like this-

"Bakit? Akala ko ba di ka uuwi?"

"I have jet lag" o diba? Another follow up question-

"Anong gagawin mo magdamag?"

"I'll just watch a movie" nilagay nya sa TV yung dala nyang hard drive.

"What movie?"

"Nothing. Just sleep"

"Di rin ako makatulog e. Panuod na lang ha?" Nagroll eyes lang ang lolo nyo. Ano ba ibig sabihin nun? Yes or Oo?

Isang folder lang ang laman ng hard drive tapos sa loob nun yung collection nya ng mga movies and I must say na pareho kami ng taste sa movies, no particular genre but will make you think after watching it.

"Wala kang The Great Gatsby? O kaya Inception? Pwede ring Shutter Island" suggestion lang naman.

"Why?"

"Those are my favorites"

"Kahit pala ganyan ka may taste ka sa movies" complement ba yun? Ano bang tingin nya sakin? Bobita?
The Great Gatsby ang pinili nya. Pumunta muna ako sa kusina para kumuha ng chips sa ref.

Kahit ilang beses ko ng napanood tong movie di pa rin ako nagsasawa. Ang pogi kasi ni Leonardo DiCaprio este- ang ganda kasi ng pagbuild up sa bawat character kahit na nakakainis si Daisy.

"Sehun, kung ikaw si Gatsby babawiin mo pa ba si Daisy?" Tinignan nya lang ako ng masama. Aish. Sabi ko na nga ba dapat di ko na lang sya tinanong.
*yawn* Inaantok nako mga bes pero tinatamad na kong tumayo. Bahala na. Hinayaan ko na lang na pumikit ang beautiful eyes ko.





























Pagkagising ko wala na si Sehun pero may iniwan syang breakfast meal mula sa isang sikat na fast food chain dito at may sticky note sa tabi nito.

'No, I won't'

Pucha! Si Sehun nga pala ang kausap ko. Nakalimutan kong magfollow up question!





MV recommendation: Fresh Adventure by Laboum:)

Classified (Lufany)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon