THIRD Person's POV
"MAIBA KAWAWA!" Masasayang wika ng anim na mga dalaga, kasalukuyan silang nagdedecide kung sino sa kanila ang magbubuhat ng mga gamit nila papasok sa loob ng bago nilang bahay
Sowon-Yuju-Sinb-Yerin-Umji= Black
Eunha=White
"EUNHA ANG MALAS MO!"Mapang-asar pa na turan ni Yerin na siya namang sinimangutan ni Eunha.
"Kawawa ka naman Eunha, pakideretso nalang sa loob ang mga gamit ko ah!" Pabirong utos ni Yuju sabay tap sa balikat ni Eunha at saka humagikgik.
"Dare is dare Eunha walang samaan ng loob!" Ani naman ni Sowon habang ibinababa nito pink niyang maleta mula sa van na kanilang sinakyan.
"Tara na girls malamig dito sa labas" Paghikayat nito sa mga kasama.
"Bye Eunha! Take care!" Sabi naman ni Sinb sabay kindat kay Eunha. Samantalang kumaway lamang si Umji habang nakangiti kay Eunha.
Napabuntong hininga nalang si Eunha habang tinitingnan ang mga maleta sa kanyang harapan.
Anim na maleta
Anim na Handbag
"Iniwan talaga nila kahit tong mga handbags nila!" Bulong niya, magsisimula nasana siyang hilain ang dalawang maleta nang magring ang cellphone nito.
EUNHA's POV
Dinukot ko ang cellphone ko mula sa bulsa ng jacket ko, si mama pala ang tumatawag sinagot ko yun agad.
"Hello"
("Hi iha! Kamusta new house niyo?")
Napairap ako sa sinabi ni Mama, hinde pa nga ako nakakapasok dahil sa dare.
Tiningnan ko ang kabuuan ng bahay malaki siya, malaki ang bahay na ito para sa anim na tao. Para saaming anim na magpipinsan.
"It's fine, masyado lang ata malaki"
("Anyway tumawag nga pala ako kasi may ipakikilala ako sayo bukas!")
"Ma Blind Date nanaman ba yan? How many times do i have to tell you na ayoko! Ma naman, may boyfriend ako kaya pwede tigilan niyo na ako!"
("Anak naman two years na siyang w--")
Hinde kona pinatapos pang magsalita si mama baka kung saan pa mahantong ang usapan namin hinila kona yung dalawang maleta papasok sa loob, ang kulit ni mama kainis nakakabadtrip. Pagkapasok ko Napa-WOW ako sa ganda ng interior design ng bahay, modern style ito at bagay saaming magpipinsan. Nakita ko yung limang babae sa may Living room lumapit ako dun hilahila ang maleta!
"Oh! Maleta niyo!" Cold kong sabi sa kanila at lumabas ulit
Bago ko makalimutan magpapakilala muna po ako!
Ako si Jung Eunha 17 turning 18 at yung mga babaeng yun mga pinsan ko sila.
Si Sowon ang pinakamatanda buwan lang ang agwat namin sunod si Yerin tapos ako si Yuju si Sinb at si Umji. Magkakapatid ang mga nanay namin at lahat kami ay only child. It's funny to think na parang planado yung buhay naming magpipinsan. Ako si Yuju, Umji at Yerin ay pare-parehong hiwalay na ang parents at lahat kami nasa custody ng mga nanay namin, bata palang kami noon ng maghiwalay ang mga ito samantalang ang ama ni Sowon at Sinb naman ay pareho namang sumakabilang buhay na.
SOWON's POV
Iniwan nanamin si Eunha sa labas kawawa naman ang Hamster hahaha.
"Badtrip nanaman siguro yun si Eunha hahaha." Ani ni Sinb at hanggang ngayon ay nakikipaghagikgikan parin kay Yerin.
BINABASA MO ANG
HOUSEMATES ( Completed)
FanfictionKwento tungkol sa magkakaibigan na babae at lalaki na titira sa iisang bahay dahil sa isang hindi malamang dahilan. Ano kayang mangyayari kapag tumira silang lahat sa iisang bahay May magaganap bang WAR, PEACE, or LOVE?