Eunha's Pov
Tumingin ako sa relo ko.
8:32 pm
Hindi ko parin nakikita ang ipinunta ko. Hindi ko alam kung nasaan siya. Wala saamin ang nakakaalam kung nasan siya. Kinuha ko ang water goblet na nasa round table na kinauupuan ko ngayon. Uminom ako doon.
Tumingin ako sa dance Floor. Nandito kami ngayon sa Field ng school kung saan ang bermuda grass dito ay napalitan ng napakalaking red carpet. Dito ang venue ng promenade kaya medyo giniginaw din ako dahil medyo malakas ang hangin. Medyo maraming pares na nasa dancefloor para sumayaw. Naroroon din ang aking mga pinsan at mga pares nila maliban kay Umji na kasama kong nakaupo dito. Ewan koba dito kung bakit ayaw makisayaw andami na ngang nagyayaya sa kanyang sumayaw ayaw parin niya. Natapos na rin ang pageant at dahil sa napalaganda napakagaling at napakatalino kong pinsan at kaibigan at nanalo ang section namin."Yah!" Pagtawag ko sa katabi ko
"Hmm!" Sagot nito nang hindi nakatingin saakin at nakafocus lang sa pagseselfie.
"Why don't you dance?" Tanong ko, tumigil ito sa pagseselfie at tumingin saakin.
"Nah! Sasakit lang ang paa ko jan!" Ani nito
"Weh? Baka naman may hinihintay kang mag-aya sayo?" Tanong ko nang may ngisi sa aking labi.
"Ako?wala ah! Asa ka naman!" Ani nito at tinalikuran ako, napangiti ako nang makita kung paano niya tingnan ang dalawang pares na nasa dancdfloor. Napaayos siya nang upo nang maghiwalay ang pares n akanyang pinapanood. Naglakad palapit saamin si Suga habang ngiting ngiti naisayaw niya lang naman kasi si Choa.
"Psst!" Pagtawag ni Suga kay Umji.
"Ano?" Kunot noo nitong tugon.
"Maari ko bang mahingi ang iyong kamay?" Tanong ni Suga napakaporml naman😂
Imbis na matuwa si Umji ay nasigawan niya pa si Suga."ANONG MAHINGI? ASA KA! MAY KAMAY KA NAMAN AH BAKIT KUKUNIN MO PA ANG AKIN?" Muntik na akong humalakhak sa reaksyon ni Umji. Damn this girl!
"NUMB! Hindi naman literal ang ibig sabihin nun! Tsk! What I mean is... *clear throat* Can we dance?" Nahihiya pa nitong alok. Inis na tinapunan ni Umji ng tingin si Suga.
"What if I don't?" Mataray nitong sagot.
"Okay lang! Madami pa namang babae diyan eh!" Lalong kumunot ang noo ni Umji.
"Edi isayaw mo na lahat!" Ani nito at umirap pa.
"Okay sabi mo eh!" Ani ni Suga at naglakad palayo.
"Bwiset talaga!" Bulaslas ni Umji.
"Yah! It's all written on your face!"
Tumingin siya saakin ng may pagtataka."Na?"
"Gusto mo siya!" Tumaas ang kilay nito at biglang tumawa at bigla ring sumeryoso ang itsura at tiningnan ako sa mata. Loka loka talaga.
"Do you really think so?" Tanong niya
"Oo nga!"
"Bakit parang hindi ko alam?" Ani pa nito
"Kasi hindi mo hinahayaan ang sarili mong maramdaman yun!" Humawak ito sa kanyang dibdib.
"May sakit ata ako sa puso?" Takang tanong nito.
"Alam mo, kung ako sayo aaminin kona agad bago pa ako maunahan ng iba! Cime on it's the perfect time for it!" Pagsasabi ko ng aking opinyin.
Sinulyapan niya si Suga na nasa ibang table at mukhang nagaayaya na ng maisasayaw. Lalong lumawak ang nguti ko nang tumao si Umji. Tumingin ito saakin."Thank you!" Ani niya at tumakbo papunta kay Suga. The next thing I knew ay hila hila na ni Umji si Suga na abot tainga ang ngiti. Hindi ko maiwasang hindi ngumuti.
BINABASA MO ANG
HOUSEMATES ( Completed)
FanfictionKwento tungkol sa magkakaibigan na babae at lalaki na titira sa iisang bahay dahil sa isang hindi malamang dahilan. Ano kayang mangyayari kapag tumira silang lahat sa iisang bahay May magaganap bang WAR, PEACE, or LOVE?