Chapter One: Now my life begins
Alyssa's POV
Waa.... college na ako starting today can't believe it parang kelan lang high school palang ako nag-eenjoy lang sa buhay pero ngayon college na ako! Need to be serious with my studies no more boys na dapat for me, good girl so that I can make my mom proud of me parang hindi siya naging proud nung grumaduate ako nung highschool disappointed ata kasi hindi ako yung valedictorian ano naman kasi diba hirap din kaya mag-aral sarap kaya mag-enjoy sa buhay dalaga.
Oh right I haven't introduced myself I'm Alyssa Maurice Fontillo, as you know first year college ako ngayon and I'm taking BS PSY sa CEU (Charles Elliott University) I'm just a simple girl I'm not beautiful like those models in every fashion magazine. I came from a good family I'm the youngest I had a brother named Anthony Charles but he died when I was young. So now I have to live with my parent's expectations especially my mom's.
Hindi ako masyado natatakot for college kasi my cousin Mary is with me and the funny thing is classmates kami and I'm also wondering why I'm a Psychology student and she's a Biology student maybe fate decided na maging classmates kami. And I think I will enjoy my college life now.
If you're wondering if ever I've been in a relationship of course I had but it was not really serious it was you know for display kasi sympre when you're in highschool dapat complete outfit ka, you should be smart, elegant, sometimes a bully, and you should be popular and of course to be popular you need someone by your side and that's why you should date someone popular too to rule your high school life. Kaya nagkaroon din naman ako ng boyfriend and approve naman ng mom ko kasi family friend siya. Pero this time in college I promise to behave and no more boys for me I need to study to prove them wrong that I can do better.
"Alyssa breakfast ka na and baka malate ka!" ~ sigaw ni Yaya Joy simula bata ako andyan na yan parang second mom ko na minsan siya pumupunta sa mga seminars sa school minsan pag busy si mom. :)
So bumaba na ako 5 na din kasi and 7 pasok ko malayo pa ang school sa house. And after nun lumabas na ako and si Yaya Joy sumunod sa labas. "Alyssa ingat ka and enjoy ka." sabi niya bigla
"Sympre naman po ya ako pa. ^_-" sagot ko sakanya. at ayun sumakay na ako sa car and pumunta na sa school.
At nung pagbaba ko tumingin muna ako sa CEU and sinabi ko nalang sa sarili ko na "Now my life begins."
Papasok na ako ng gate ng may nakabungo ako nag sorry naman siya kagad parang wala sa mood kaya nagsorry na din ako at pumunta na ako sa building ng first class ko and dun ko nakita si Mary nagiisa palang siya. Hay sana makahanap kami kagad ng new friends. At sana maging masaya ang aking college life gusto ko itong maging excited pero sympre maganda parin if mag-aral ako ng mabuti.
Michael's POV
Firtst day na naman ng school at second year na ako. Super saya nung first year pa daming nangyari na masasaya eh ngayon kaya may magbabago kaya sa buhay ko? Hay katamad pumasok introduction lang naman ng mga prof yan at minsan pa nga introduce yourself parang mga bata kailangan pa ba talaga yan? Magkakakilala naman na kami ay kaya katamad pumasok sayang energy ko. Ang tamad ko no? Ganyan talaga pero hindi naman ako super tamad medyo lang nag-aaral parin naman ako kahit papano haha. Pero mas matagal parin ang pag-dodota ko.
Ah ako pala si Michael Salmonte second year na ako IT pla ako sa Charles Elliott University. Hindi ako gwapo pero sympre may itsura parin naman daming babaeng nahihibang sakin hahaha joke hangin ko masyado. Ayun hindi ako matalino medyo lang din kaya ko naman mga subjects ko. Mahilig ako sa computer games lalo na sa dota ngayon. WALA pa akong girlfriend ewan ko kung bakit siguro hindi ko pa nahahanap ang babaeng para sa akin sana mahanap ko na siya gusto kong umibig!
Nag beep ung phone ko siguro classmates ko lang to magtatanong kung papasok ako.
[From: CEU-Mat]
Pre, pasok ka ba? Tara pasok tayo!
[To: CEU-Mat]
Pre, katamad bukas na ako papasok!
Ayan sinabi ko ng hindi ako papasok hihiga nalang ako sa kwarto ko at matutulog buong araw mas enjoy pa yun. Kaysa naman pumasok ako at tignan lang yung mga prof at wala naman sense eh bukas pa yun mga mag lelesson minsan nga one week after pa ng first day dun palang kaya ok lang umabsent muna ako.
[From: CEU-Mat]
Ah sige bahala ka. Boring dyan sa bahay nyo pumasok ka na!
Ay ang kulit talaga nitong Mat na to. Kaya tumayo na ako at ayun nagayos para pumasok! Tama din naman si Mat eh boring din sa bahay kaya pasok nalang ako para mapagtawanan ko yung mga classmates ko or prof pa.
Nansa gate na ako ng school ng may nabangga akong babae, masyado kasi atang preoccupied sa mga bagay bagay sa mundo first year siguro to.
"Sorry miss." sabi ko.
"Sorry din" sagot niya.
Mahiyain pa si ate haha. Ayun umalis na siya ang bilis niya maglakad sundan ko kaya? Haha wala lang trip lang maya pa naman klase ko eh. Ayun sinundan ko siya haggang dun lang sa building sakto dun din naman ako pupunta pero yung tumalikod lang ako nang saglit nawala na siya bigla. Ay sayang! Kaya pumunta na ako sa room namin sabi na nga ba eh wala pang tao epal talaga tong Mat na to pinapapasok ako pero wala pa sila. Kaya umupo nalang ako dun sa likod at napaisip ako kelan ko kaya talaga mahahanap ang babaeng para sa akin? Emo na naman ako pero ang weird kasi eh last year sabi ko sa sarili ko my life begins now pero bakit parang haggang ngayon hindi ko pa ramdam?
___________________
Waaa.... first chapter ko hnd ko sure if maganda sya but hope you like it. :) Medyo boring ata hnd ako ksi msydo magaling sa mga jokes or patawa.
BINABASA MO ANG
My Love for a Magician ~Completed
Ficção AdolescenteIt all started with a deal with her friends "Lokohin haggang ma in-love si Michael Salmonte until one day the table had already turn and she found herself in love with him and the saddest part is that he doesn't feel the same way. She left to move...