Chapter 14 - Ate Tulala (Part 2)

1.2K 13 3
                                    

Chapter 14: Ate Tulala (Part 2)

Michael's POV

Uwian na namin galing ako sa Building C kasi dun yung last class namin so lakad na ako pauwi kasama ko si Aaron maingay na naman siya grabe daldal mas madaldal pa sa babaeng chismosa. >_< So ayun naglalakad na nga kami sa activity center nang may napansin na naman ako psh lagi nalang akong may napapnsin. Likod na naman ni Ate Tulala siya nga nakita ko na naman likod ni Ate Tulala. 

Diba sabi ko crush ko na siya ou patay na patay na ako kay Ate Tulala at gustong gusto ko na siyang makilala! And I won't let this chance get away minsan lang ako bigyan ni tadhana ng chance will I just let it go? No! 

"ATE TULALA!" sigaw ko wala na akong pakelam kay Aaron mapahiya man ako I just need to see her to know her.  

Lumingon ka please please. She was about to look back pero bakit biglang tumalikod ulit aish si Ms. President pala yung nakita niya! Wait nag-uusap sila ni Ms. President? Kilala niya eto personally kasi napapamile si Ms. President. 

Ok Michael wag kang tumayo diyan puntahan mo na! At baka mawala pa ulit sa paningin mo si Ate Tulala! So ayun wala na akong pakielam kay Aaron basta naglakad na ako ng mabilis papunta kay Ate Tulala! 

Ayun na malapit na ako nang biglang may humawak sa kanan kong braso! Aish sino ba to? Pagka-tingin ko si Jenny naka-smile

"Bes uuwi ka na? Sabay tayo." sabi niya habang hawak hawak pa rin yung braso ko! 

Lumingin ako kay Jenny. "Ah sorry bes pero may pupuntahan pa ako! Si Ms. President pupuntahan ko muna bago siya makauwi." sabi ko tas tinanggal ko yung kamay niya sa braso ko at pagka-lingon ko  wala na sila Ate Tulala so I ran na para mas mabilis. 

Sa labas ng gate I saw Ms. President waving dun sa papaalis na car shit si Ate Tulala ba yung sakay nun? No!

So I went to Ms. President's side hinggal pa ako. "Good afternoon ma'am." bati ko.

Lumingon naman si Ms. President wow kumakapal mukha ko hindi naman ako kilala nito! "Good afternoon Mr?" 

"Salmonte ma'am Michael Salmonte." sabi ko.

"Oh you're related with Ms. Clair Salmonte right?"

"Oh yes ma'am. Ma'am I'm just wondering if by chance the lady you were talking to earlier rode that car." tinanong ko na siya tas tinuro ko yung kotseng papaalis. 

"Oh you mean Miss Maurice?" sabi niya. "She just left why do you need something?" she asked me. 

So Maurice ang name ni Ate Tulala? Wow so kilala nga siya ni Ms. President at bakit naman kaya? 

"Oh it's just that....." shit wala akong maisip na sabihing dahilan kinapa ko yung bulsa ko and yung panyo yung nansa isip ko. "I think she left this ma'am." sabay labas nung panyo ko. 

Nagtaka si Ms. President kasi sympre panglalaki yung panyo ko. Ay Michael talaga. "Oh I see. You can give that to me and I will let my assistant give it back to Miss Maurice." alok niya.

So close sila ni Ate Tulala este Maurice?

"Thank you ma'am. Ma'am how do you know the lady?" tinanong ko haha nakakahiya na ako. 

"Family friend and her tito works here." 

"Ah here ma'am." sabi ko gusto ko pa magtanong kaso nakakahiya na. Sabay bigay nung panyo pano pag nagtaka si Ate Tulala/ Maurice?

"Thank you Mr. Salmonte, you're very nice." puri naman ni Ms. President ma'am if you only know haha.

"Welcome ma'am. Good bye ma'am thanks again and take care po." sabi ko then pasakay na siya sa car niya. 

"Ingat din Mr. Salmonte." sabi niya at umalis na

Whoa I just lied in front of the President of the school! Pero buti kinapalan ko na yung mukha ko nalaman ko yung pangalan niya ngayon madali na siyang hanapin! If her tito works here then madali nalang din si tita naman andito kaya malalaman ko din yan in no time.

Thanks tadhana. I found out her name today Maurice what a wonderful day!

"Pre bakit ka sumigaw ng Ate Tulala?" biglang dating ni Aaron.

"Pre wala lang yun binge ka lang sinigaw ko is Maurice." sabi ko haha.

"Loko!"

"Bes." sigaw ni Jenny.

"Oh Jenny!" napasmile na ako ngayon! "Tara na sabay na tayo nakausap ko na."

"Wow parang ang good mood ni bes." sabi ni Jenny kasi haggang ngayon nakasmile parin ako. Hindi mawala eh sorry naman.

"May Maurice na eh." sabi ni Aaron sus hindi nga niya kilala yun eh. 

"Sino si Maurice?" tanong ni Jenny.

"Ah.. crush ko!" sabi ko

Tas yung mukha ni Jenny nagbago ewan ba. "Wow naman asan na siya?" parang pilit pa yung smile niya. 

"Ah kakaalis lang kausap niya yung president kaya nga masaya eh." sabi ko. "Tara na!" sabi ko at naglakad na.

"Oh may Maurice na pala siya Jen." narinig ko pero I think pabulong lang yan na sabi ni Kath kay Jenny. 

Masaya talaga ako ngayon kasi naman eh napakabait ni tadhana at nagkita ulit kami ni Ate Tulala ay Maurice pala. Tas diba galing nalaman ko yung pangalan niya! Sana naman next number na haha joke lang! Pero ok na din to at least may nalaman na ako kay Ate Tulala kahit pakunti-kunti diba?

I think sa tuwing nakikita ko siya dumadagdag yung feelings ko sa kanya hehehe. 

I think 

I'm 

falling

for 

Ate Tulala.

__________________________________________

Ate tulala! Chapter 14 is done haha read po and vote pag gsto or comment or be a fan bahala kayo basta ok lang sa akin na may nagbabasa nito. PEACE :)))

Review na talaga ako! :))) Last update for this week siguro. :) pa basa nung isa ko pong gnwa lng ngayon ung The imPERFECT Life. 

^___~V

My Love for a Magician ~CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon