Chapter 2: A new friend.
Alyssa's POV
Pumasok na ako sa room at nakita ko naman si Mary kaso tulala ata so I decided to surprise her lagi nalang tong tulala since nung grumaduate siya dami atang iniisip. So dumaan ako sa likod dahan dahan lang tas bilga akong sumigaw ng "BOO" korni ko no? Wala kasi akong maisip na pang gulat sa kanya kaya BOO nalang.
"Shit my god!" nasigaw at tayo si Mary sa gulat tas tumingin siya sa akin ng masama.
Nagpeace sign nalang ako sakanya alam kong magagalit yun. "Kaw kasi tulala eh." tas umupo na ako sa tabi niya. Tahimik lang talaga siya siguro may problem to or kinakabahan sa first day of school.
Tinignan ko yung orasan 6: 30 na pero kunti palang nung mga nansa classrooms. Nakakahiya mag approach maya nalang siguro pag nag introduce kaming lahat.
few minutes later dumami na yung mga classmates namin and dumating na yung prof namin. Mukhang masungit siya kaya yung mga nagiingay tumahimik nung dumating siya. Sinulat niya sa board yung name niya "Catherine Magpayo."
"Good morning I'm Ms Catherine Magpayo your Soc Arts prof." sabi ni ma'am. "Pass your reg form and I will sign it." tas umupo na siya.
Pinasa na namin yung reg form eto yung parang nagpapatunay na dun ka sa class na yun. Tas biglang nag bukas yung pinto may na late. Ay teka si Anne yun ah!
Si Anne Dimawala best friend ko since bata pa ako! Hindi ko alam na dito rin siya magaaral alam ko dun siya sa Alma Mater namin pero andito siya wow!
"Sorry I'm late." sabi ni Anne tas nakita niya kami ni Mary kaya nag smile siya sa amin tas nag punta sa amin. Nagkwentuhan muna kami habang wala pang ginagawa pero sympre mahina lang masungit yung prof baka first day palang ma-dean na kami.
"Mr. Owen Santos?" biglang nagtawag si Ma'am.
Nagulat kaming lahat kasi baka interviewhin kami kaya yung iba biglang nagsulat ng mga sasabihin nila haha. Nakigaya na din ako para sure.
"Yes ma'am?" sabi nung Owen Santos natatakot ata kay ma'am.
"Hindi ito yung classroom mo sa kabila ka room 406 ka 405 to." sabi ni ma'am sa kanya.
Medyo na pahiya si Owen Santos nag sorry na siya tas lumabas kami naman tumawa lang.
After mag sign ni ma'am tinawag na niya kami para sa seating arrangement for sure hiwalay na kami nila Mary at Anne parehas silang D ako naman F pa =_=. psh.
Mary's POV
Nalipat na ako ng upuan nahihiya ako hindi ko na katabi si Alyssa. Wala na akong makakausap ngayon hay. Tas epal pa kasi lalaki yung katabi ko tsk. sana naman naging babae nalang para comfortable ako. Pero yung next naman na katabi ko is girl si ano nga ba pangalan nun? Ay basta D din yung surname niya sympre kaya nga magkatabi kami eh. Si Anne naman dun sa unahan sayang!
Natapos yung class namin buti nalang walang introduce yourself portion si ma'am tamad din ata eh wala naman makikinig haha totoo naman eh kaya for what pa. At nakakahiya pumunta sa harap at magsalita.
Math na namin alphabetically arranged na naman kami kainis! Pero ngayon wala na yung guy na katabi ko sa first class yung isang girl na at alam ko na name niya Jewel. Nag hi kami sa isa't isa pero ayun lang nahihiya din siguro pero kailangan magkaroon kami ni Alyssa na new friend hindi pwedeng kami lang magsama nila Anne loner naman namin dun. :)
Natapos yung araw and naging friend ko na si Jewel kasi lagi kaming magkatabi pinakilala ko na din siya kayla Alyssa at Anne para naman madami kaming friends. And sympre may mga nakilala pa kami nila Alyssa at ayun ay sila Robs, Neri, at Mic actually sila yung una kong naging friends except kayla Alyssa at Anne at sila yung katabi ko sa Theology namin.
Medyo ok naman ang frist day nag introduce kami sa English pero by partner naman yun kaya ok lang. Tahimik pa ako ng first day sympre nakakahiya baka sabihin nila masyado akong feeler.
Alyssa's POV
The first day of school is finally over! Medyo hindi siya exciting like I expected pero ok naman may mga new friends na kami ni Mary at Anne and I hope na maging happy talaga kami. SI Anne first day palang may new crush na! Grabe talaga si Anne kahit san lumalandi pero kahit ganun si Anne may silbi naman ang pagiging malandi niya haha puro libre kami dati dahil sa kanya it's not like we cannot afford it mas masaya lang kasi libre siya mas masarap pag libre.
Nag open muna ako ng facebook ko para ma-aad yung mga kilala ko na pero ang bibilis nila naunahan na ako nag friend request na agad sila kaya ayun accept nalang ako. Pero sympre yung mga namukaan ko lang kanina ayaw ko kasing mag-add ng mga hindi ko kakilala dumami kasi yung friends ko nun tas nagkastalker din kami ni Anne so we decided na dapat maging private profile namin arte ba namin? Well for protection naman ang kaartehan namin nakakatakot na baka one day habang pauwi kami may sumunod samin at baka patayin kami haha OA ko.
Medyo boring din ang aking buhay pagkauwi ko sa kwarto na ako kagad tas wala na basa basa nalang ng books tas tulog tas kakain ng mga 8 para sabay kay mommy pero minsan lang naman mangyari yun kaya inaakyat nalang ni Yaya Joy yung foods ko.
Si Daddy? Separated na kasi parents ko bata pa ako nun at ngayon si daddy nansa New York na nagwowork siya dun sa kanyang company tagal ko ng hindi nakikita si daddy ayaw niya kasi bumalik sa Manila parang usapan ata nila ni mommy yun. Kaya eto magisa nalang ako sa bahay except sa mga helper namin si mommy kasi bihira umuwi yun super busy sa work. If uuwi siya wala naman ako sa bahay she must really hate me.
____________________
finished chapter two. :) hindi muna magkukwento si Alyssa about her past sa mga next na chapters nalang para may thrill. like chapter one medyo boring lang to. matagal pa ata yung hindi magging boring eh. siguro sa chapter for medyo may kiligness na. :) hope you like it. ^__-
BINABASA MO ANG
My Love for a Magician ~Completed
Fiksi RemajaIt all started with a deal with her friends "Lokohin haggang ma in-love si Michael Salmonte until one day the table had already turn and she found herself in love with him and the saddest part is that he doesn't feel the same way. She left to move...