Chapter 22 - I got a secret Shh...

1.1K 12 10
                                    

Chapter 22 - I got a secret Shh...

Anne's POV 

(Oh diba may point of view din siya. Para malaman yung side niya kung bitter ba siya or what) 

Andito ako ngayon sa classroom namin nag-iintay aga ko ngayon ewan ko bakit hindi ako makatulog. So andito nga ako ngayon wala lang nakatunganga lang na parang baliw. 

Daming nangyari and aaminin ko medyo galit ako kay Alyssa ou bitter ako sa kanya kasi close na close sila ni Michael. Ewan ko bakit ako pumayag sa deal na yun siguro dahil na din masyadong confident sila Eunice na mananalo si Alyssa na kaya niyang mapainlove si Michael. 

Siguro nga madaming nagkakadarapa kay Alyssa sino ba naman ang hindi sa ganda ng friend ko. Pero ang ma-in love? Hindi ata, si William lang ang alam kong head over heels diyan eh. Hindi masyado maganda ang ugali ni Alyssa parehas sila ni Eunice sympre naman mayayaman eh ou mayaman ako kaso hindi naman katulad ng yaman nung dalawang yun. Lahat kaya nilang bilhin. 

Ok siguro nga may magandang personality si Alyssa super friendly at accommodating  siya at ou na nga medyo may gusto sa kanya ang lahat ng aming mga schoolmates pati nga mga ex ko sa kanya una eh kaso ayaw ni Alyssa dahil sila pa ni William nun at si William ay isang accessory lamang at hindi talaga siya in love dun. Alam niyo yun yung feeling na kaya ka lang niligawan nung guy kasi gustong mapalapit sa best friend mo? Masakit kaya. 

Kaya nga natatakot ako ngayon eh baka talagang makuha niya si Michael sa akin it's enough that William fell for her and also my exes I won't do the same mistakes all over again. I won't.

Yes, dati when we were in high school nag-iispread ako ng mga rumor about Alyssa and everything para wala ng lalaki ang magkagusto sa kanya. I talked bad behind her back. I even ruined her relationship with William when I found out that she's starting to feel something for William. 

I know I'm a bad friend but what can I do that time I was  blindly in love with William so I ruined their relationship, sinabi ko kay Alyssa na hindi siya mahal ni William at may mahal na iba si William. At sasaktan lang siya ni William if ever ma-fall siya so ayun after that she broke up with William. 

Pero narealize ko hindi ko na pala mahal si William and I just ruined thier relationship but I don't regret it. So ngayon if ever ma-fall si Alyssa at si Michael sa isa't isa I will do my best to ruin it. Kahit pa masira na ng tuluyan ang friendship namin ni Alyssa. 

Mahal ko si Alyssa pero I have always live behind her shadows siya palagi ang magaling. Si Alyssa yun si Alyssa ganyan. Ang ganda ni Alyssa. Everyday nalang ganyan.

I hate her for everything she is. Especially because she trusts me too much.

Pero I will do everything that I can do make her fail in this task. I won't let her win because I will make sure that this time I will win against her. 

*Uwian na*

"Guys palit na tayo." sabi ni Robs

"Wait lang kausapin muna natin si Sir about sa sem break." sabi ni Alyssa

"Ayy ou nga pala."  

"Ay sige una na ako palit tas intayin ko kayo dun." sabi ko tsk lalabas na sila Michael gusto ko siyang makita minsan ko lang makita yun so time is gold.

"Sabay na ako sayo" Sabi ni Mic

So ayun bumaba na kami ni Mic tas ayun nakita ko nga si Michael nansa may pinto so nagpalit na ako agad. Bawal magkakita yung dalawa baka magandahan si Michael kay Alyssa  sus sa picture nakita na niya si Alyssa. Ayy paranoid.

Eh kahit na..

"Mic tara na?" aya ko need to think kung paano ba hindi makikita ni Michael si Alyssa. 

Umakyat na ulit kami tas sakto pababa na si Alyssa so ayun na yung chance ko shit nakatingin si Michael sa hagdan need to think aha! Pumunta ako sa harap ni Alyssa at tinakpan siya katabi ko si Ysa.

"Friend si Kuya Liit ba yun?" tanong ni Alyssa ay haggang ngayon Kuya Liit parin ang tawag niya. Pero teka tanda na niya mukha ni Michael? NO!!!!!!!

"Asan asan?" me faking my exciting voice. "Wala naman eh tsk tara bihis na nga tayo." sabi ko haha hindi siya nakita ni Michael at hindi rin niya nakita as in nakita si Michael buti nagdeny ako kasi I know Alyssa lalapit niyan at makikipag-usap. 

Kaya nga nung birthday niya I suggesed na wag ng ipadeliver ng mga foods eh sa Mcdo nalang kami kumain kasi I know Michael's schedule and hapon pa pasok niya haha kaya hindi nakapunta si Michael. 

I know I signed na bawal akong mag-butt in pero sorry hindi ko kaya kasi gusto ko talaga si Michael. Una ko siyang nakita sa may activity area and he helped me nung nahulog yung mga books na kakabili ko lang and it may sound korni pero I've liked him ever since ang tagal kong nalaman ang pangalan niya ang hirap hanapin good thing nalang may friend akong friend yung friend ni Michael kaya ayun nalaman ko yung name niya. 

Hindi din nagtagal nalaman ko na yung number niya pero wala naman akong lakas ng loob para i-text siya ewan nahihiya ata ako sa kanya. 

I've always envied Alyssa for having everything she never asked for, I've always hated her ewan ko bakit ako nakatagal sa pagiging best friends with her when the truth is I super duper hate her. Ou mahal ko siya pero mas malaki parin ang hate ko sa kanya kasi inagaw niya ang lahat sa akin. 

Kaya nga medyo natuwa ako nung nasira yung pamilya niya eh kasi ayun lang ang isang bagay na mahal na mahal niya ang family niya pero nasira na at super lungkot niya nun kaya nagbago din siya nung nagbago na din ang mommy niya. 

Ou naawa ako sino ba naman tao ang hindi diba? Ang sakit nun pero well bitter ako sa kanya galit ako sa kanya. 

Oh right my plan..... 

If ever na nga na ma in love si Michael kay Alyssa I will tell him the truth pero sympre hindi ako aamin na ako yung nagsabi. But I will make sure that when the time comes Alyssa will also fall for Michael para mas masakit pag iniwan siya nito at kinamuhian dahil sa paglalaro sa kanya. 

With that Alyssa will go down. And I know once na mangyari yun she will never get up again! 

Siguro dati I helped her stand pero ngayon no way. Then kay Michael naman haggang vulnerable  pa siya sympre I'll stay in his side in that way sa akin na siya. 

My plan is super good! And it will be fun to see Alyssa fall for Michael it will be her first love and yung first love pa niya yung sasaktan siya ng lubos na hinding hindi na siya makakarecover. 

I know I'm bad but it will be my little secret.

My deepest darkiest secret.

whahahhahaha

____________________________________________________________

Oh diba baliw si Anne! kontrabida pala siya! Haha naiba role ni Anne bigla bigla whahhaha. :DDD 

read po vote fan like hahha kung gsto lang naman. byeee...sbi ko mga 9 chapters nalang i take that back basta po 3 weeks nalang to! madami pang hnd nasasama sa kwento na important wala pa nga sa 10 years eh haha.

Nakigamit ng laptop hahaha thanks mommy. :DD

^____~V

My Love for a Magician ~CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon