Chapter 3: The Akusawa Clan

66 6 0
                                    

Dinala kami ni Yusa sa isang coffee shop. Mukhang dito nya gustong makipag-usap at makakuha ng impormasyon, dahil sinabi nya sa'kin na isa syang secret agent na gumagawa ng mga importanteng misyon. Kami lang ang costumer dito sa coffee shop, kaya masasabi kong tahimik ang buong lugar.

"First of all, ano ang totoo mong pangalan?" Diretso nyang tanong sa'kin.

"Why don't we order something first?" Tiningnan nya ako ng masama, para na rin nyang sinasabi na sya ang masusunod at dapat akong makinig sa sasabihin nya. "Fine. Ano bang kailangan mo?"

"Kausap mo kanina si Sofia De 'Viour. Isang syang sikat na businesswoman sa Italy. Anong koneksyon mo sa kanya?"

"Bakit ba gusto mong malaman?" I raised an eyebrow. May kinalaman ba si Shichimiya sa mga misyon nila?

"Ang babaeng 'yon..." Kinuyom nya ang mga kamao nya. "Nothing. Tell me the truth, are you Nao Akusawa?" She knows me! How could that be possible!? Our family have done everything to hide their names, a normal person like her na wala man lang koneksyon sa mafia o sa ibang clans ay hindi makakaalam sa pamilya namin, and aside from that, she even know my name! How did she freakin' know that!?

I sighed. Tiningnan ko sya sa mata. Mukhang gusto nya talagang malaman. Oh well. Wala naman sigurong masamang magkwento sa isang stranger tungkol sa pamilya mo diba? (Yes there is.)

"Yeah."

"Sabi na nga ba. Hindi mo ba alam na pinaghahanap ka na ng pamilya mo?" May ipinakita sya sa'king poster. Isang picture ko at sa ilalam nakalagay ang Reward: $1000000000 (lol)

"Tss." Kinuha naman ni Yumi ang poster. Nanlaki ang mata nya. Well, sino ba namang hindi magugulat sa ganyan kalaking pera . Pero nagulat nalang ako nang magsimula syang tumawa.

"Ang pangit mo dito Nao! Hahahahahaha!" Kinuha ko ang poster mula sa kanya at tiningnan ng maigi ang litrato ko. Hindi ko ito masyadong kamukha kaya walang mag-aakala na ako to. Wala naman kasi talagang nakakita sa'kin ng mabuti dahil lagi akong nakasuot ng mask.

"Nao Akusawa. Sigurado akong kalat na ang pagkawala mo! Maraming maghahanap sa'yo lalo na't malaki pa ang reward money!" She said. That's not true. Walang nakakaalam sa pamilya namin, except sa Mafia at iba pang clans. An ordinary person would think na isa lang akong ordinaryong teenager na may mayamang pamilya.

"Sinasabi mo bang umuwi nalang ako?"

"Oo."

"No way! Kilala mo ba ang pamilya ko?! Ayoko munang bumalik sa lugar na 'yon!"

"Ms. Akusawa!" Sigaw nya. Napatahimik ako at tiningnan siya ng mabuti. She's scary. W-Wait. Kelan pa napunta ang kapeng yan dyan? Napansin ko kasi syang umiinom ng kape. Wala rin naman akong nakikitang employees dito na pwedeng magdala ng kapeng yan sa table namin, at maski costumer ay wala rin! Lugi na ba ang coffee shop na'to kaya multo nalang ang mga waiter and waitress!?!?

"Ang Akusawa clan. Napakabrutal pero misteryosong pamilya ng mga assassin. Lahat ng miyembro ng pamilya nyo ay mga assassin. No exemption." She said.

"Yeah. Ngayon lang ako naging malaya, kaya hindi ako papayag na umuwi."

"Hindi mo ba nakikita ang sitwasyon?! People will hunt you para lang makuha ang reward money! Kaya umuwi ka na!" She shouted.

The Escape Where stories live. Discover now