Chapter 45: The Bad and the Worse

13 0 0
                                    

When the Demons and White Fangs arrived at the field, an army of black agents welcomed them. Dalawang daang black agents ang nakatayo sa harapan nila, at dadaan muna sila rito bago makapasok sa loob ng headquarters.

"Follow the plan!" Sabi ni Jin Young na naririnig naman ng lahat sa pamamagitan ng isang device na ikinakabit sa tenga.

Nangunguna ang White Fangs sa pagharap sa mga black agents, at nakasunod naman sa kanila ang Demons. Scared, they all are. But they have each other, they just have to trust the plan and hold on to their weapons. Alam nilang hindi magiging madali ang laban, but they have to give their best shot.

**

The battle started... and it turned out to be a bloody war. Bago sumugod ang White Fangs at Demons ay sumabog ang mga bomba kung saan nakatayo ang mga black agents. Many of them were dead while the others only got some injuries. Nang sumabog na lahat ng bomba ay sumugod ang White Fangs at Demons sa kanila.

Blood and dead bodies were everywhere. Maraming sugatan sa Demons at White Fangs, but they continued to fight. Most of them used guns and sword, habang ang mga kalaban ay mga baril lang. But it was no ordinary guns, they were too advamced and specialized. Malalaki ang mga ito at sa isang bala lang ay mamamatay na kaagad ang kalaban kahit saan mo man ito tamaan. The scientists put something on their bullets, that's why.

It continued for so long, and they thought this war wouldn't end. Patuloy nilang sinasaktan ang isa't isa. Then suddenly, Jin Young spoke.

"Team A and B go inside the headquarters NOW!!!"

Nasa Team A sina Naomi, Ren, Kei, at ang ibang miyembro ng Demons. Habang ang Team B naman ay ang kalahati sa White Fangs. Sila ang papasok sa loob at gagawin ang pinakaimportanteng parte ng plano. But most of them are severely injured, at may 50% na hindi nila magawa ng maayos ang tranaho nila dahilan para hindi magtagumpay ang plano.

Magkasamang pumasok sa loob ng headquarters ang dalawang grupo. Pero naging mahirap sa kanila ang pagpasok dahil maraming mga pinto ang humarang sa kanila. But Ren knows all the password to every door which has locks. At dahil yun sa flash drive na ibinigay ni Akane. Ang laman ng flash drive na 'yun ay ang mga tinatagong sikreto ng Order. Ren studied it for two nights, that's how he came up with all the plan. At ngayong nakapasok na sila, what can possibly go wrong?

**

[ORDER]

Nagbalik sa normal ang sampung namumuno sa Order. Nakatingin sila ngayon sa isang malaking screen na nasa harapan nila, ipinapakita nito king anong nangyayari sa baba. And they saw it, ang pagtumba ng maraming black agents laban sa White Fangs at Demons. At sa paningin nila ay masama ang White Fangs at Demons kahit nasa harapan nila ang mas masama.

"What is happening Akihito!?!? What does this mean!?" Galit na sigaw ng 5th Leader.

"Why did this all happened!? Nasaan ang iba pa na'ting mga agents!?" -6th Leader

"Why are they attacking us!?!?" -8th Leader

"Explain this to us Akihito!!!" -2nd Leader

Pero imbis na sumagot ay ngumisi lang si Akihito, the first leader amd the root of the problems.

"This isn't my fault. It's all your fault." Tumayo si Akihito at tiningnan silang lahat na nasa kwartong yun. "All of you wants peace! That's why I created war to stop all your illusions!!! All of you are idiots!!! Peace and freedom doesn't exist in this world!!! As long as evil exists, there will never be peace."

Hindi na nakapagsalita pa ang iba.

Para saan nga ba ang Order? Bakit nila pinatayo ang Peace Organization at ano ang naitulong nila para maging payapa ang bansa? The Order, is composed of 12 leaders, and all of them are peace-maniac. Maliban sa dalawa, ang isa ay naisipang pumasok sa Order para takasan ang pamilya, at ang isa naman ay para ipalaganap ang kasamaan, and it was their 1st Leader na syang mas makapangyarihan sa kanila.

The government doesn't know all about this, ang binabalak na gawin ng 1st Leader. At kahit malaman man nila ay handang magbayad ng malaki ang Order para itago ang mga sikreto nila.
But there will always be someone who will reveal all of them. At kumikilos na sila ngayon.. Will they be able to stop the bad who is worse than them?

The Escape Where stories live. Discover now