Chapter 14: A Deadly Match

28 2 1
                                    

Pumunta si Nao sa first floor ng mansyon nila upang tingnan kung anong nangyayari. Imposibleng makapunta ang Shadow Thieves sa kanilang bahay dahil malakas ang security nila. Pero kung nakaya nga nilang makapasok dito ay mukhang may nagpapasok sa kanila.

Nang makarating sya sa baba ay nakaharap nya ang Shadow Thieves. May isang babae at lalaki pa ang nadagdag sa kanilang grupo.

"Akusawa!" Sigaw ni Tokiya. "I told you we're gonna see each other again."

"How did you..."

"Step back, Nao." Sabi ng kapatid nyang si Sanae. Kasama nito sina Takeru, Tsumugi at Rikka. Lahat sila ay nagtataka kung paano nakapasok ang Shadow Thieves, dahil dalawang paraan lamang ang pwede nilang gawin upang makapasok. Una ay ang sirain ang malaki at matigas na gate papasok sa bahay ng mga Akusawa, o di kaya ay ang pangalawa, may nagpapasok sa kanila na kasama nila sa loob ng bahay.

"Someone in this house... betrayed us." Sabi ni Tsumugi. Tumawa ng mahina si Sanae.

"Don't tell me, you still don't understand the situation, Mugi?" Pabirong tanong ni Sanae. Napikon naman si Tsumugi at hindi na nagsalita pa.

"Then what do you know, sis?" Tanong naman ni Takeru.

Bago pa man makasagot si Sanae ay ipinaputok ng isa sa Shadow Thieves ang kanilang baril.

"If we kill all of you, how much money would we get?" Tanong ni Tokiya, ang leader ng Shadow Thieves.

"Are you sure you're going to kill us?" Tanong ni Sanae. "Because you might get killed in the end."

"Para saan pa ba ang pagpunta namin dito? Oh well, we don't want to waste our time." Said Tokiya and grabbed his sword.

Sanae smirked. She also grabbed her sword and pointed it at Tokiya. "I just want to make sure of something... we're not the one dying here. Not in our territory." Sanae said. Napatawa nalang si Tokiya.

"Let's see about that." Sabi ni Tokiya at inatake si Sanae. Seconds passed and they're already fighting with each other. Halos hindi mo makita ang bawat galaw nilang dalawa. They're equally strong.

Nagsimula na ring sumugod ang ibang miyembro ng Shadow Thieves while the two remaining members just watched them. They're so confident that they'll win. But they still don't know the real strength and power of the Akusawa family..

Meanwhile... sa Heaven's Agency ay naghahanda ang mga agents para sa magaganap na competition laban sa ibang mga agents. Biglaan ang naging anunsyo ng Order. Gusto nilang makahanap ng malalakas na agents sa pamamagitan ng isang labanan.

"We can't lose our agency." Sabi ni Yusa habang nagboboxing sa training hall kasama ang mga kaibigan.

"I know. Pero malalakas rin ang ibang agents sa NS agency at White Fangs." Sabi ni Toshi at sinuntok ng malakas ang punching bag.

"No matter how strong they are, we must have an advantage." Sabi ni Ren at sunod-sunod na sinuntok ang punching bag.

"Hey guys..."

May isang lalaki ang lumapit sa kanila. Nagulat naman ang buong grupo nang makitang okay na si Kelvin Tan.

"Kelvin!" Agad na niyakap ni Yusa ang namumulang binata. Alam ng buong grupo na may gusto si Kelvin kay Yusa, at si Yusa lamang ang hindi nakakaalam nito. "How are you?" Nakangiting tanong ni Yusa. Mas lalong namula si Kelvin dahil sa sobrang lapit ng mukha nila.

The Escape Where stories live. Discover now