Naomi's PoV
Nakarating kami sa pinakaunang palapag. Pero dahil pinatay nga ni Ren ang ilaw doon ay wala silang makita kundi kadiliman. May kinuhang flashlight si August at pinailaw ito. Sumunod kami sa kaniya.
"May naririnig akong ingay. Malapit na tayo." Sabi ni August.
We've reached the wide space where the agents are in. They're all fighting with fists. Nakita ko ang Demons at White Fangs na nilalabanan ang mga black agents, pati na rin ang mga agents na nakakulong dito ay lumaban na rin para sa sarili nila.
We helped them. Pinagtulungan namin ang mga black agents. We are too many for them, kaya natalo namin sila. After the last one was killed by Gen, biglang napatay-sindi ang ilaw. Maya-maya ay iilaw ito at mamatay din. Lahat kami ay nagkahiwa-hiwalay. Maraming mga patay na black agents ang nagkalat sa sahig. Some of us were scared, and some of us we're trying to keep a strong expression.
"Someone's coming." Sabi ng isang miyembro ng White Fangs.
Napatingin kami sa may pintuan, but we didn't move. Patuloy pa ring namamatay at bumabalik ang ilaw. Suddenly, namatay ang ilaw ng isang minuto. At bumalik din ulit ito.
When the lights are on we saw three men standing on the door. They are wearing armors and holding huge weapons. Pero may kakaiba, their eyes are strange. Parang hindi mga mata ng tao.. are they ... machines?
Third Person's PoV
Nanlaki ang mga mata ng lahat nang may magpakitang tatlong lalaki. Akala nila'y tapos na. Akala nila'y tuluyan na silang makakalaya sa lugar kung saan matagal silang kinulong. Hindi na nila kayang lumaban. All of them are severely injured. Masyadong malakas ang mga black agents at ngayon ay may bago na naman silang kalaban.
Kinuyom ni Naomi ang mga kamay niya. Yes, they defeated all the black agents, but they don't think they can get out of here safe. What do they need to do?
"If we go to another battle, there's a possibility that we will all die here." Sabi ni Naomi sa kaniyang isipan. Napatingin siya kay Kei, at nakatingin din ito sa kaniya. Hinawakan ni Kei ang kamay ni Naomi ng mahigpit. Naomi felt comfort in Kei's hands. Pakiramdam niya'y walang makakasakit sa kaniya.
Nakarinig sila ng pagsabog. Sumabog ang isang lalaking may armor at natumba ito. Nagtaka naman ang lahat sa naging pangyayari.
Pero di kalaunan ay umatake ang dalawang lalaki na sa tingin ni Naomi ay nga machines. And Ren is thinking the same. Those are machines with no feelings and just obeys orders from someone.
The two machines continued attacking the people inside that room. Maraming mga armas at iba't ibang klase ng baril ang nakakabit sa katawan nila, at walang tigil silang nagpaulan ng bala. Walang magawa ang Demons at ang mga kasama nila kundi ang magtago at depensahan ang sarili. Akala nila'y naubusan na sila ng bala dahil tumigil sila, pero hindi. May mga bombang sumabog. If this goes on the whole building will get destroyed by two machines!
An idea popped into Ren's mind. They can't defeat the machines, but they can do something to stop them. Kailangan nilang hanapin at pigilan ang nagbibigay ng utos sa kanila. Then he looked at Naomi who was hiding beside Ren. He needs her. Kailangan niya si Naomi. He can do anything if she's with Naomi.
[Secret Laboratory]
"The first one got destroyed sir." Sabi ng isang scientist na nakatingin sa malaking screen. Nag self destruct ang machine na yun, which means it's a failed experiment.
Hindi na nagsalita pa si Akihito. He already knows the first will get destroyed. He's a monster. Walang tao ang makakaalam sa iniisip niya. He had no goals. He's just doing what he thinks is fun. Wala siyang pakialam kahit marami ang mawalan ng buhay dahil sa kaniya. Seeing death is what makes him happy.
"I will make those weapons kill all of them." Sabi ni Akihito sa kaniyang isipan.
Samantala, patuloy pa ring inaatake ng dalawang machines ang mga taong nakikita nila. May mga agents na nagtangkang patayin sila, but they end up getting killed. They tried to shoot them with their guns, but it was no effect. Binabato nila ito ng mga malalaki at mabibigat na bagay, pero sinisira lang ito ng dalawang machines at sinugod sila na parang walang nangyari. The machines were just too powerful for them.
While the two machines are focused on the others, agad na tumakbo si Ren papunta sa kinaroroonan ni Naomi.
"R-Ren." Gulat na sabi ni Naomi. Nagtataka siya kung bakit ito lumapit sa kanya imbis na protektahan ang mga kasama.
"Naomi, I figured out what's going on. We can doing something about it." Sabi ni Ren. Nang marinig ito ni Naomi ay nagkaroon siya ng pag-asa... pag-asang magiging normal ulit ang lahat at matapos ang kaguluhang nangyayari..
YOU ARE READING
The Escape
Action17 year-old Naomi Akusawa faces all the challenges by herself in the outside world as she tries to escape her dark past. But as she continue her long journey she then met friends which she didn't expect to have and joined her as they protect each ot...