They stepped into the island. Namangha sila sa sobrang ganda ng paligid. It was no ordinary island. Malalaki ang mga hotels nila but everything was so nature-like. Kokonti lang din ang mga taong nagbabakasyon doon. That island is for rich people who are willing to pay hundred thousands for staying there.
The warm air touched their skin. Nakaramdam silang konting excitement. Parang wala silang naramdamang pagod dahil sa tatlong oras na byahe.
Habang ineenjoy nila ang tanawin ng buong isla, may lumapit naman sa kanilang isang matandang lalaki na nakasuot ng suit, and behind him were 10 maids bowing their heads at their guests.
"Welcome, our dear guests. Our trustful maids will bring your things in the hotel for you. And I suggest you have made your reservations so let me accompany you to your rooms." Pormal na sabi ng lalaki. Napatingin siya kay Naomi at kinilala ang mukha nito. Nang mapag-alam kung sino ito ay agad syang nagbow.
"L-Let's go now, shall we?" Sabi ni Naomi.
"Please follow me." Sabi ng lalaki at naunang maglakad sa magkakaibigan.
+++
The hotel was built 70 years ago with 43 floors. It is grander than any other hotels in the Philippines. Pabago-bago ang designs ng hotel na 'yun every season o pag may okasyon kagaya ng pasko. And now everything seems so merry with all the christmas lights and decorations around the corners.
"I want to live here for the rest of my life." Sabi ni V habang kayakap ang isang statue.
"Ako rin." Sabi ni Clark at niyakap ang malaking vase na nakapatong sa lamesa.
"It's huuuugeee~!!" Naghabulan sina King at Izaya. Nabangga nila si Clark na nakayakap sa vase dahilan para mabitawan nya ito. Parang nagslow motion ang lahat. Tinutukan nilang lahat ang nahuhulog na vase. It costs more than a billion, at saan naman sila makakakuha ng ganun kalaking pera pag nabasag nila ang vase?
Tuluyan na ngang nahulog ang vase at nabasag ito. Tinutukan nila ito ng sobrang tagal. Hindi pa rin sila makapaniwala sa nangyari. Nahulog ang vase.. ibig sabihin kailangan nilang magbayad ng billion.
"Ha-ha-ha. Kalimutan nalang na'tin na may nangyari." Sabi ni Clark at naglakad papalayo. Pero hinawakan sya ni Shiro.
"Nabasag.Mo.Ang.Vase." Sabi ni Shiro habang iniemphasize ang bawat salitang sinasabi. Doon na natauhan si Clark.
May lumapit naman na isang staff ng hotel. Nagtago kaagad si Clark sa likod ni Naomi. The staff recognized Naomi. Agad syang nagbow.
"I hope none of you got hurt." Sabi ng staff at nagtawag ng mga tagalinis.
"Hindi ba nila ako pababayarin ng bilyon?" Nagtatakang tanong ni Clark.
"I guess so. Anyways, let's go to our room. Don't worry about it." Sabi ni Naomi.
They all went to their own rooms and arranged their things. Namangha sila sa mga kwarto nila. Para itong kwarto ng isang hari o reyna. Kakaiba nga talaga ang hotel na 'to at masyadong magarbo. But they were too excited to stay in their rooms, so they grabbed their swimsuits and went to the beach.
+++
Sa unang araw ng bakasyon ng Demons sa isla ay agad silang sumulong sa tubig para lumangoy. Sobrang lamig ng tubig at wala na silang pakialam kahit magkaroon man sila ng sunburn. Moments like this can't be wasted. Ang iba ay nagsurfing, gliding, at nangisda. Pero may dalawang taong nakatayo lang sa buhangin habang nakatingin sa kanila na nag-eenjoy sa tubig.
YOU ARE READING
The Escape
Action17 year-old Naomi Akusawa faces all the challenges by herself in the outside world as she tries to escape her dark past. But as she continue her long journey she then met friends which she didn't expect to have and joined her as they protect each ot...