Chapter 28: Obey the Rules

25 0 0
                                    

Third Person's PoV

[P.O Headquarters]

"The national treasure was stolen."

"14 prisoners escaped."

"The Crows were defeated."

"Our system is hacked!"

Nagkakagulo ang lahat sa P.O. Lahat sila ay hindi mapakali dahil sa masamang nangyayari. Ang apat na leader ng P.O ay hindi na alam ang gagawin.

"Who could have hacked our system!?" Galit na sabi ng isa sa namumuno ng P.O.

"Assign some agents to fix the problem." Sabi ng isa pang namumuno ng P.O.

Napatingin naman ang lahat sa taong pumasok sa conference room. Isang lalaking nakaglasses at sa pagkakahula ng iba ay ipinadala sya ng Order upang magbigay ng mensahe.

"The Order needs a report about the condition of Yusarin Tomori. They want you to bring her to the Order." Sabi ng lalaki. Biglang napatayo si Ms. Lee, ang isa sa apat na namumuno ng P.O.

"Why!? What did they do to her!?" Hindi mapakaling tanong ni Ms. Lee.

"Experiment." Sabi ng lalaki at umalis na. He left everyone dumbfounded.

[Healing Section]

Nakahiga ngayon si Yusa sa kama habang nakabantay naman sa kanya si Kelvin. Nakatayo lang si Ren sa may pinto. Nagtataka sila kung anong nangyari kay Yusa, bigla nalang kasi itong nagbago at inatake si Naomi.

"The Order did this." Galit na sabi ni Kelvin. Isa sya sa mga informants kaya alam nya ang nangyayari sa P.O at sa Order. "They used her for their goddamn experiment!"

Nakatingin lang si Ren ng seryoso kay Kelvin. "Baka sa susunod, tayong lahat na ang gagamitin ng Order."

"Darn it! Wala man lang tayong magawa!" Pinakalma muna ni Kelvin ang sarili bago nagsalita. "Anong balita kina Toshi? Nawala ata sila ng dalawang linggo."

"I think they're on an important mission."

Habang nag-uusap ang dalawa ay nagising naman si Yusa. She looked at both of them. Sinubukan nyang bumangon pero nakaramdam siya ng matinding sakit sa ulo.

"Just stay in your bed." Sabi ni Kelvin at tinulungan si Yusa na humiga. Pero pinilit pa rin nitong bumangon.

"Kailangan kong mahanap si Nao! She... she's a member of Demons. No, siya ang leader! I need to-"

"Yusa." Hindi na napigilan ni Ren ang magsalita. "Calm down. "

Huminga ng malalim si Yusa at tiningnan si Kelvin. "Anong nangyari sa Crows at Demons?"

"The Crows were... defeated." Sabi ni Kelvin at hindi makapaniwala si Yusa sa sinabi nya. "Yusa.. when you attacked Nao, your eyes changed."

Natigilan si Yusa sa narinig. Biglang sumakit ang ulo nya dahil sa mga alaalang pumasok sa isip nya. Syringe, human tubes, white coats, blue curtains. She can't remember what exactly happened, but there's one thing that she can be sure of, an experiment. And she's the experiment.

The Escape Where stories live. Discover now