Nao's PoV
Dinala kami ni Lisa Manoban sa base ng gang nila. Naglakad kami ng 100 meters at pumasok sa isang modernong bahay na nakatayo mag-isa sa daanan papunta sa gubat. Nang pumasok kami ay nakapatay ang ilaw. Tanging ang liwanag na nanggagaling sa buwan ang nagsisilbing liwanag namin.
"Jennie! Turn on the lights!" Sigaw ni Lisa at umilaw nga sa loob ng bahay. Mula sa mataas na hagdanan ay bumaba ang tinatawag ni Lisa na Jennie. Mahaba ang buhok nito at medyo kulot. Nakangiti sya nang makita kami.
"Who are these people?" Tanong ni Jennie nang makalapit siya sa'min.
"The Demons." Sabi ni Lisa.
"Hmm. As far as I know we're not in good terms with those fellows." Jennie sighed. "Oh well. Come join us in the table. You haven't eaten dinner right?"
Tama siya. Kanina pa tumutunog ang tiyan ko at ramdam ko ay gusto ko ng kumain ng tao. Nang makarating kami sa dining table ay nakaupo doon ang dalawa pang babae. 'Yung isa ay may blonde na buhok at ang isa naman ay black.
"Let us introduce ourselves. This -" Sabi ni Jennie at tinuro ang nakablonde na buhok. "... is Rosè. And that beautiful lady is Jisoo. I hope you already met Lisa." Nakangiting sabi ni Jennie at inihanda nya ang pagkain nang makaupo na kami. I can't believe we will eat together with our enemy.. or are they? But still they all looked like normal people to me.
"So do you guys have a base or what?" Tanong ni Jennie. But I remained unemotional. Hinintay kong sagutin ito ni King pero wala akong narinig mula sa kanya at nagpatuloy lang sa kinakain.
"Yeah. But we don't stay there." Sabi ko at ininom ang isang baso ng tubig.
"I see. Wanna see our base?" Excited na tanong ni Jennie. Napansin kong ibinaba ni Jisoo ang kutsara nya.
"Jennie, they're outsiders." Sabi ni Jisoo. Nawala ang pagkainosente ng mukha nya at napalitan ito ng nakakatakot na aura.
"Yeah yeah I know that. I'm just kidding. Well anyways, can I call this an alliance?"
I sighed.
"Can I talk to you? Privately?" Tumango naman sya at sabay kaming lumabas papunta sa garden.
"So what do you want to talk about?" Tanong nya. Nakatingin siya sa kalangitan habang iniinom ang wine na hawak.
"The Demons. Do you know something about them?"
Napatingin sya sa'kin. "You mean, your own gang?" Tumango ako. "You look young. I still can't believe na ikaw ang leader ng Demons. So, you wanna know about that gang? Your own gang?" She raised her eyebrow.
"Aira told me about them."
"We're like family. It's true na gumagawa kami ng masama, ang iba sa'min pinaghahanap ng pulis kahit wala namang ginagawang krimen. We just beat up bad guys pag gusto namin, and that makes us one of them. I joined this gang after the Green King died. So I guess it's actually a year and a half since I joined. But Demons... is not like any other gang. Remember that."
"I see. Totoo ang sinabi nya. We formed our gang right after the Demons. So we know a lot about them."
"You mean, you've met the kings?" Tanong ko. Napatawa sya ng mahina.
YOU ARE READING
The Escape
Action17 year-old Naomi Akusawa faces all the challenges by herself in the outside world as she tries to escape her dark past. But as she continue her long journey she then met friends which she didn't expect to have and joined her as they protect each ot...