"I'll make you pay for what you did, Aki."
Naomi grabbed the gun from Kei and pointed it at Akihito. Akihito smirked.
"Are you sure you're going to kill me?" Tanong ni Akihito. Nagaalinlaangan pa rin si Naomi, pero nangingibabaw ang galit niya sa lalaking kaharap. He killed many people. Dapat nyang pagbayaran ang ginawa niya.
"If it's the only way to stop your evil plans then I will!" Sabi ni Naomi. Hinawakan naman ni Ren ang braso niya, tila pinipigilan siya sa pagbaril kay Akihito.
"Don't make yourself a murderer, Nao." Sabi ni Ren. Kinuha niya ang baril sa mga kamay ni Naomi at itinutok ito kay Akihito. But Akihito's smirk never fades away.
"Grab them." Sabi ni Akihito at kumilos naman kaagad ang mga scientists upang hulihin sina Naomi.
"Don't! Or else I'll kill this guy!" Sabi ni Ren at mas lalong hinigpitan ang pagkakahawak sa baril. Pero kitang-kita ang panginginig ng mga kamay nya.
"Don't listen to him! He can't pull the trigger." Kampanteng sabi Akihito. At agad namang hinawakan ng mga scientists sina Naomi at Kei. Habang tinamaan naman ng isang scientist sa ulo si Ren dahilan para mapaluhod ito. And he took that chance to hold both of his hands. Hindi rin naman ito nagpupumiglas pa hindi katulad ni Naomi.
"Why are you doing this Aki!?!?! Tell me!!!"
"Because... it's fun." Sabi ni Akihito at lumapit kay Naomi. "..master."
"Stop lying! It's for revenge right!? It's for revenge!" Sabi ni Naomi. "You asshole."
"Fine! Revenge it is! I will destroy everything they build and make them grovel at my feet!" Sabi ni Akihito. Everyone inside that laboratory could feel his great anger. Mas lalo silang natakot dito.
"You're an idiot." Naomi's eyes turned scarlet again, and she escaped from the scientist who holds her and attacked Akihito. Nasuntok niya ito sa mukha.
And the next thing they knew, both of them were fighting, but it was no ordinary fight. They ddin't use any weapons. Instead, they fought barehanded. Nabasag ang mga human test tubes at nasira lahat ng mga monitors. Everything turned into chaos. Pati sina Ren at Kei ay kinalaban na rin ang mga scientists, kahit sugutan ay nagpatuloy pa rin sila sa pakikipaglaban.
Duguan ang braso ni Naomi at ang mga kamay nya. Sugatan din si Akihito sa iba't ibang parte ng katawan nya. Naomi feels tired, lalo na't kanina pa siya nakikipaglaban.
Samantala, nang mapatumba nina Ren at Kei ang mga scientists ay agad namang hinanap ni Ren ang red and green light, which he thinks are buttons to deactivate everything . It's not really specific, but that was in the flash drive.
"The red and green light will stop the darkness."
Yun ang huling mensahe na nasa loob ng flash drive. Kahit sira-sira na ang lahat ay sinubukan pa ring hanapin ni Ren kung nasaan ang red and green button. Bigla namang nabagsak si Naomi sa harapan niya, dahilan para masira ang lamesa. Bumangon naman kaagad si Naomi at sinugod si Akihito. But when Ren checked the broken table again, may nakita siyang kulay red and green na bagay. And for a moment he thought that was it..
At nang tinanggal niya ang mga piraso ng kahoy na nakaharang dito ay may red and green button nga ang nandoon. Napatingin siya kay Naomi na nakikipaglaban kay Akihito, he wanted to help her. And so he pressed the red button. He don't know what happened next dahil biglang nandilim ang paningin niya. He's too tired, and his body can't take it anymore.
Nang makita ni Akihito kung anong ginawa ni Ren ay nanlaki ang mga mata niya. Nakaramdam siya ng matinding galit. Sa tingin kasi niya'y naisahan na naman siya ng mga ito.
Biglang natumba si Naomi. Even her body is feeling weak. Kanina pa niya ginagamit ang katawan para makipaglaban at may mga sugat rin siyang natamo. She keep on breathing heavily. Pakiramdam niya'y wala siyang nalalanghap na hangin at sumisikip na ang dibdib niya.
Akihito pointed his sword at her, pero nakaramdam siya ng matigas na bagay sa ulo niya. A gun. Kei is pointing his gun at Akihito. Nanlaki ang mga mata nito nang makita kung gaano kadilim ang tingin sa kaniya ni Kei.
"You'll pay for hurting her." Sabi ni Kei at ipinaputok ang baril.
**
Nagtaka ang Demons nang makitang wala sina Naomi, Kei at yung lalaking kasama nila. Posible kaya tumakas ang mga ito? Pero hindi na muna nila inisip yun, sira na ang kanilang plano dahil sa dalawang machines na biglang sumulpot at inatake sila. No matter where they hide, pinapaulanan pa rin sila ng bala ng dalawang human machines. Halos sumabog na ang area na yun dahil sa walang tigil nilang pagatake. Kahit gantihan nila ito ng mga bala ay hindi pa rin ito umeepekto sa kanila. The scientists made sure that those machines are bulletproof, dahil alam nilang mga baril kaagad ang gagamitin ng mga tao upang sirain ang mga machines na ginawa nila.
Maya-maya lang ay napatigil ang dalawang machines sa pag-atake. Hindi ito gumalaw at nanatili sa kinalalagyan nito. Ito ay dahil napindot na ni Ren ang red button dahilan para mashut off ang dalawang machines at hindi gumana.
Kaya naman kumilos agad ang mga agents at Demons upang sirain ang dalawang machines na iyon. Sinira nila ang mga bulletproof vests na suot nila at kung ano-ano pang pananggalang na suot nila sa katawan. Nang mapasok nila ang loob ng mga machines ay pinutol nila ang mga wires upang tuluyan na talaga itong hindi gumana.
Nang matapos sila ay agad na inilabas ng White Fangs ang mga agents sa sobrang nasugatan. May iilang mga agents ang namatay pero karamihan naman sa kanila ay buhay pa.
Pumunta naman ang Demons sa pinakamataas na floor upang hanapin sina Naomi at Kei. Sigurado silang nasa taas ang mga ito.
"We need to hurry!" Sabi ni Aira.
"Tatlo lang silang nakalabas! Paano nalang kung may nakasulubong silang mga kaaway?" Sabi ni August.
"We just need to trust them." Sabi ni Gen na siyang namumuno sa grupo.
YOU ARE READING
The Escape
Action17 year-old Naomi Akusawa faces all the challenges by herself in the outside world as she tries to escape her dark past. But as she continue her long journey she then met friends which she didn't expect to have and joined her as they protect each ot...