Ren's PoV
[Date: After he and Nao met in the cafe *Chapter 30: The Butler*]
Ngayon na ang execution nina Akane at Toshi. Nakatayo silang dalawa sa gitna ng malaking stage sa P.O. Headquarters. Pinalibutan sila ng mga agents at likod nila ang apat na leader ng P.O. Bakit nila gustong ipakita 'to sa lahat? Bakit sa harapan ko pa papatayin ang mga kaibigan ko?
"Any last words?" Napatingin ako sa lalaking nakatayo sa gitna nina Akane at Toshi. Kinuyom ko ang mga kamao ko. How dare he. Bakit nya kailangang patayin ang mga kaibigan ko!? Just how important is that mission!?
Napatingin ako sa direksyon ni Toshi. Nanlaki ang mga mata ko nang makitang nakatingin din sya sa'kin at nakangiti sya. He mouthed something.
"Save us."
Dalawang salita. Dalawang salita na ang sobrang hirap gawin. 'Yung lalaking nasa gitna nila... I can't be wrong... siya si Takahiro Akusawa. And he'll be the one to execute my friends..
"Yaaaaaah!!!" Napatingin ako sa lalaking sinusubukang akyatin ang stage. S-Si Kelvin!
"Kelvin!" I tried to break out from the crowd. Kailangan ko syang pigilan. I can't lose another friend!
But it's too late. Nakaakyat na sya sa stage at kinuwelyuhan nya si Takahiro Akusawa. The other agents tried to stop him pero itinaas ni Takahiro Akusawa ang kaliwang kamay nya, signalling them to stop kaya umatras ang mga agents.
"Fuck it! You killed her! You killed her! You should die! Ikaw dapat ang mamatay!"
May kinuhang baril si Kelvin at itinutok nya ito sa ulo ni Takahiro Akusawa. Nagkakagulo na ang mga agents at 'yung mga agents na kampi sa Order mula sa stage ay tinutukan kami ng malalaking baril. Everyone is panicking. Lalo na't maraming mga agents ang tinututukan kami ng baril. They tried to get out pero sarado ang mga pinto. We're surrounded by many armed agents. Iba ang uniform nila sa'min, kulay black ito, at sa'min naman ay kulay blue. That means they are the Order's army.
Napatingin kami kay Takahiro Akusawa. Ipinaputok nya ang baril nya ng tatlong beses. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko ang katawan ni Kelvin na nahulog mula sa napakataas na stage. Tumakbo ako papunta sa kanya.
"Shit. Kelvin! Wake up!" May tama sya ng baril sa tyan, sa puso, at sa ulo. Shit. Shit. Shit.
"R-Ren. I-I'm sorry." Tumulo ang luha nya. "Our friendship ended sooner than I expected." Nakita ko ang simpleng ngiti sa labi nya. Nagsimula na ring tumulo ang luha ko.
"You dumbass! Maghintay ka lang! Tatawag ako ng nurse-" Nakarinig ako ng sunod-sunod na putok ng baril. May mga army ng Order na pinapaputukan ang ibang agents. Everything turned into chaos. Pagtingin ko sa stage ay wala na sina Akane at Toshi. Si Takahiro Akusawa naman ay hawak-hawak ang ulo. "Kelvin! Kailangan kitang ipagamot!"
"'Wag na. G-Gusto ko na ring... makita si Yusa." Kasabay ng pagtulo ng luha nya ang pagpikit ng mga mata nya. I just lost 2 friends.. 2 friends who are important to me.
I stayed there for minutes. Kanina ko pa naririnig ang putukan ng mga baril at ang sigawan ng mga tao. Why did it turn out like this!?
"Ren!" Nilingon ko ang pinanggalingan ng boses. Nakita ko si Akane na nakasilip mula sa isang malaking poste. Katabi nya si Toshi. "Come here."
Kahit nagtataka pa ako ay lumapit nalang ako sa kanila. They seemed okay.
"Ren, kailangan na'ting pigilan ang pinaplano ng Order!" Sabi ni Akane.
"What do you mean?"
"Listen, hindi pa alam ng P.O. at ng apat na leaders ang nangyayari sa Order o kung anong pinaplano nila. They're just following their orders without hesitation. Handa silang pumatay ng kahit sino!" -Akane
"Nalaman namin na may taong nagbetray sa Order. Kinokontrol nya ang iba pa nyang kasamahan sa Order para lang magtagumpay sya sa plano nya." -Toshi
"Paano nyo nalaman ang lahat ng 'to? Anong pinaplano ng Order?"
"It's about controling someone at their will. Ang first experiment nila ay si Yusa! Hindi ko alam kung bakit pero sigurado akong may binabalak silang masama." Sabi ni Akane at may kinuha sya sa bulsa nya. Ibinigay nya sa sa'kin ang isang flash drive. "Here's all the information we've got. Ikaw lang ang mapagkakatiwalaan namin Ren." Natatarantang sabi ni Akane, na para bang may humahabol sa kanya.
"Isang tao lang ang gumagawa ng lahat ng 'to?" Tanong ko.
"O-Oo." Sabi ni Akane at umiwas sya ng tingin.
"Nakita namin sya ng isang beses. Isa syang mapanganib na tao Ren. Gagamitin nya ang lahat ng agents para sa experimento nya. Para makontrol nya tayong lahat!"
Hindi ko pa maintindihan lahat ng sinasabi nila. Anong nangyayari? Sinong nagbetray sa Order? Bakit gusto nyang ikontrol ang lahat ng agents? Marami akong gustong itanong.
"It seems like andami nyo ng nasabing impormasyon." Nakita namin si Takahiro na may hawak na sword.
"Please... 'wag mo kaming patayin." Yumakap si Akane kay Toshi habang umiiyak.
"Anong gagawin mo sa kanila?!"
"Those information... shouldn't be leaked. People who knows a lot die sooner."
"Are you the traitor?"
"Don't accuse me young man. I'm more clever than him. And my goal is to kill him." Sabi nya. Nalilito ako kung kaaway ba namin sya o kakampi. "I won't ever let him succeed. Whatever he's planning to do, I'll be the one who'll stop him."
"Bakit?"
".. because he.. betrayed me just like how I betrayed him."
May ibang mga agents ang lumapit sa direksyon namin. In just a blink of an eye, nawala na kaagad si Takahiro sa harapan namin. I don't understand.. a thing.
"You can't leave this building! You have to wait for your orders and stay quietly here!" Rinig kong sabi ng lalaking mukhang leader ng black agents, o ang mga agents na sumusunod lang sa inuutos ng Order.
Napatingin ako kina Akane at Toshi, nakahandusay sila sa sahig at duguan. I fell on my kness. Ito ba 'yung dahilan, kung bakit pinagsama-sama lahat ng agencies!? What the hell in the world is happening!?
~~
Third Person's PoV
[Demons Base]
Nang marinig ng lahat ang kaguluhan sa likod ng building ay pinuntahan nila ito. Nagulat sila nang makita ang sugatang katawan ni Kei at halos nahihirapan na itong gumalaw.
"Anong nangyari!?" Natatarantang sabi ni Aira.
"S-Si Naomi. Kinidnap sya ng mga nakaninja outfit." Sabi ni Kei.
"I'm going to track her. We won't let our queen be harmed!" Sabi ni Miki at pumunta sa computer para itrack si Naomi. May nilagay syang parang tracking device kay Naomi para mas madali nya itong matrack.
A lot of things had happened. Ang pagsugod ng Dalmari clan sa mansion ng mga Akusawa. Ang masamang binabalik ng isang tao sa Order. At ang pagkidnap ng mga nakaninja outfit kay Naomi.
YOU ARE READING
The Escape
Action17 year-old Naomi Akusawa faces all the challenges by herself in the outside world as she tries to escape her dark past. But as she continue her long journey she then met friends which she didn't expect to have and joined her as they protect each ot...