Chapter 51: The End

9 0 0
                                    

Nakarating ang Demons sa harap ng isang napakalaki at mataas na metal door. Pero bukas na ang mga pinto, yun ay dahil tinanggal na nina Ren ang mga password na nakalagay dito nang pumasok sila.

The Demons entered the laboratory. Their eyes widened when they saw everything. May mga sira-sirang gamit kung saan-saan at bumabaha rin ng tubig sa sahig dahil sa human test tubes na nabasag.

Nakita nila si Naomi na nakaluhod sa sahig at si Kei na tinutukan ng baril si Akihito. Agad nilang nilapitan si Kei pero huli na ang lahat nang paputukin niya ito. But the bullet didn't hit Akihito, because Naomi hold Kei's arms and pointed his gun somewhere else. Nakayuko siya habang humihinga ng malalim. She's overfatigue. She needs rest, at doon na bumigay ang katawan niya at natumba.

Kei hated seeing her like that, kaya sinamaan niya ng tingin si Akihito. Susugurin na sana niya ito nang may kumilos na mas mabilis pa sa kaniya. Ang Demons.. they fired their guns at him. Nailagan ni Akihito ang mga bala pero may dalawa o tatlo pa rin ang tumama sa katawan nya. Akihito tried to fight back, pero marami ang Demons at wala siyang kawala sa kanila.

Kei carried Naomi and they went out of that place. She suffered too much. And now it has ended.

Napatigil siya nang may sampung anino ang nakatayo sa may pinto. The Order. Sinamaan niya ng tingin ang mga ito. Pati ang Demons ay napatigil nang makita ang sampung leader ng Order.

"It's the end for the Demons." Sabi ni Gen sa isip niya.

[After 1 month]

Makalipas ang isang buwan, marami na ang nagbago. Ipinagpatuloy pa rin ng Order ang kanilang organisasyon, pero pinalitan nila ng bagong pinuno ang pwesto nina Akihito at Takahiro. May mga dating agents na tumigil na sa pagtatatrabaho sa Order, may ibang mga tao naman ang nagtrabaho bilang mga agents. Ganoon pa rin ang sistema ng Order.

Samantala, ang Demons gang naman ay pinarangalan ng Order, dahil kung hindi dahil sa kanila patuloy pa rin silang nililinlang ngayon ni Akihito. And of course, the White Fangs. They're back at being 'legal' agents at ngayon ay hindi na sila magtatrabaho ng patago.

Akihito? Well...

"Due to your betrayal to the government as well as the Order we will now improson you for the rest of your life. You have killed many lives and executing you will not be enough. Your further punishments will be discussed." Sabi ng judge. And that was what happened. Akihito will stay in prison for the rest of his life.

Naomi's PoV

[Demons base]

Everything was back to normal. We enjoyed each other's company as we stay in this room. Ang iba samin ay itinuturing na masayang experience ang pagkalaban sa Order, but for me it wasn't. I almost lost them, ang mga taong itinuring kong kapatid. Lumapit sa'kin si Gen. Sinindihan niya ang yosi at nagbuga ng usok.

"You're a fine leader." Sabi niya. At first I thought he wouldn't accept me as the new leader of Demons, but now I've proved my worth.

"Are you going to stay here?" Tanong ko.

"Nah. I have work." Sabi niya. "But still, I don't trust you. You're careless. Don't try to protect everyone if you can't even protect yourself. You, are the leader of this gang built by man who seeks justice and eliminates gangs who had bad intentions. Alam mo ba kung bakit hanggang ngayon nag-eexist pa rin ang Demons for 4 years?" Tanong niya. I replied with a confused look. "Dahil sa mga leader na gumagabay sa grupo na'to. If one is lost, a new one will come. Probably much better than the first one. Pero may mga katangian na hindi kayang palitan ng bagong leader ang nauna. Do you know what I mean?"

I nod. "In this gang, the most important is the leader and how that leader takes the responsibility." Sagot ko naman.

"Yeah. Don't try to impress me."

"I'm impressing no one."

Naglakad siya papalayo sa'kin. Then he waved his hand at me.

"Gotta go, Scarlet Queen." Sabi niya at tuluyan nang nawala sa paningin ko.

Pumasok ako sa loob ng base. Kokonti nalang kaming nandito. Karamihan sa miyembro ng Demons ay nag-aaral pa. And they're all studying at Green Waters Univeristy. 'Yun ang pinaka-prestigious at pinakamalapit na university dito. At kilala rin ang eskwelahan na yun dahil sa isang gang na pinakamalakas kesa sa ibang gang ng mga eskwelahan. Pero hindi pa nila kilala ang Demons. And they should not know about the Demons.

"King. Izaya." Tawag ko sa kanilang dalawa. Naglalaro pa rin sila ng video games kagaya ng lagi nilang ginagawa. Napalingon silang dalawa sakin at tumigil sa paglalaro.

"Bakit Naomi?" Tanong ni King.

"Why aren't you going to school?" Tanong ni ko at lumapit sa kanilang dalawa.

Sina Kei, Izaya at King lang ang nandito sa loob base. I was reading a book a while ago, King and Izaya are playing video games, habang natutulog naman si Kei.

"It's too bothersome. And if I really go to school, I don't think I can focus to it. You know, it's more enjoying here than school." Sabi ni King at nagbalik ulit sa paglalaro.

"I was thinking of going to school too. I stopped for one year." Sabi ni Izaya.

"Both of you should go to school." Sabi ko. "Don't let your future be wasted for this gang. Kasi pag wala na'to, you have nothing left with you.." Sabi ko at umalis muna sa base para magpahangin.

The Escape Where stories live. Discover now