(P.O HEADQUARTERS - August 12 9:59 am)
Nakaupo sina Yusa, Akane, Kelvin at Toshi sa library ng agency. Sabay silang nagbasa at naghanap ng impormasyon tungkol sa kanilang mga misyon. But all of them remained quiet, hanggang sa pinilit ni Akane na basagin ang katahimikan.
"Guys! How about all of us go and eat together? Hindi ba kayo napapagod kakaupo dito?" Pagkukumbinsi ni Akane sa kanila. But all of them just looked at her, looking unsure of what to answer.
"That's a good idea." Napatingin silang lahat kay Yusa. "But I don't think all of us can go. Baka busy ngayon sina Marco at ang kapatid nya. We're not sure if papayag ba si Ren, and Nao... I don't have her number." Sabi ni Yusa.
"Guys, kahit mga regular agents lang tayo, we can't go and do what we want. May mga taong kailangan ng tulong na'tin." Sabi ni Kelvin. He's not a kind of guy na mas pipiliing mag-enjoy at ipaliban muna ang trabaho, instead he will work and help people. That is why hindi sya masyadong nakakasama sa mga kaibigan.
"Just this one guys..." Pagmamakaawa ni Akane. Sa kanilang lahat ay mas concerned siya sa relasyon nila bilang magkakaibigan. They've been friends for years and they know that anytime masisira ang pagkakaibigan nila or someone will leave. She is fully aware of that. And to be honest, hindi pa sila nakalabas ng agency na magkakasamang nag-eenjoy at kumain ng sama-sama.
Bumuntong hininga nalang si Yusa na para bang sumusuko. "Fine. I'll call them."
Unang tinawagan ni Yusa si Marco. May group study daw sila ng mga classmates nya at susubukan nyang makapunta pagkatapos. Tinawagan naman ni Yusa si Ren pero hindi ito sumasagot, naalala nyang wala syang number ni Nao kaya tinext nalang nya si Ren upang hingin ang number ni Nao.
"Hindi ko alam kung kelan dadating si Marco but I know he'll come. But for Nao and Ren, I'm not sure for those guys." Sabi ni Yusa.
"Baka nauna na sila sa Mac's." Natatawang sabi ni Toshi, and that gave everyone a smile.
"Nasaan na ba sila? I thought Ren would come back here, at si Nao, ever since she moved she didn't come back." Sabi ni Akane.
"We all know Ren. Bigla nalang 'yung nawawala, pero si Nao, baka nasa apartment nya lang 'yun." Sabi ni Yusa.
Napagdesisyunan ng lahat na pumunta sa Mac's at nagbihis ng normal na damit. Pero nang aalis na sana sila ay hinarangan naman sila ni Ms. Lee, ang isa sa mga leaders.
"Why aren't you wearing your uniform!? Go back and change!" Sigaw ni Ms. Lee. Napansin nila na nag-iba na ito, masyado na itong malupit at laging nakakunot ang noo. The organization that the Order formed is stricter than they thought.
"Ms. Lee..." gulat na sabi ni Akane.
"Why are you all standing!? Move your butts and change!" This time, nakakatakot na talaga si Ms. Lee. Dati rati'y nakakasama pa nila ito sa mga kwentuhan pero ngayon ay nakatayo lang ito sa harapan nila na parang hindi sila kilala.
Walang nagawa ang magkakaibigan kundi ang magbihis ulit ng uniform nila, isang all black outfit na maraming kalalagyan ng armas at baril. Kahit na nagbihis na sila ay hindi pa rin sila sigurado kung papalabasin sila ni Ms. Lee.
"Why does going to Mac's takes a lot of effort? Kakain lang naman tayo." Dismayadong sabi ni Akane. "We had our freedom." Sabi nya at yumuko nalang.
YOU ARE READING
The Escape
Action17 year-old Naomi Akusawa faces all the challenges by herself in the outside world as she tries to escape her dark past. But as she continue her long journey she then met friends which she didn't expect to have and joined her as they protect each ot...