Chapter 58: Test of Courage

10 0 0
                                    

After they finished eating dinner, may natanggap silang mensahe galing kay King. Nagtipon-tipon ang lahat sa labas ng hotel.

"Ano na naman ba yun King?" Tanong ni August.

"Bwahahaha! Gusto nyo bang malaman?" King smirked. Pero mukhang hindi interesado ang mga kasama nya.

"Ay hindi hindi! Kaya nga kami nandito diba!?" Sarkastikong sabi ni V.

"Gabing gabi na. Bukas nalang." Said August and yawned.

"Hindi pwede!!! Ang Test of Courage ay mas magandang gawin sa gabi!!!" Excited na sabi ni King.

"Test of Courage?" Takang tanong ni Izaya. Kung ano-anong kalokohan nalang talaga ang pumapasok sa utak ng kaibigan nya.

"Yup! Isang test kung saan sinusukat ang tapang nyo. At ang naisip kong challenge ay... kung sino ang unang makarating sa puno na yan.." Tinuro ni King ang puno na nasa pinakataas ng gubat. "Ang syang mananalo!!!"

"How much profit will I get if I do this? That's just a waste of time." Pahayag ni Tobias na halatang inaantok na.

"Puro nalang pera ang iniisip mo =_=" -Miki

"Money is everything!!!" -Tobias

"It isn't. Dahil kung sinong mananalo ay magkakaroon ng reward galing kay Naomi-san!!!" Sabi ni King kaya napatingin silang lahat kay Naomi. Pero nakapoker face lang ito at walang reaksyon.

"Why me?" Tanong nya at tinuro ang sarili.

"You're the leader!!!" Taas noong sabi ni King. Naomi sighed.

"Yeah I know. How about, kung sino ang unang makarating sa puno na yun, pwede syang magpagawa ng kahit ano sa'tin?" Suhestiyon ni Naomi. Everyone nods.

"I like that!!! Sige! Sumali tayo! Malalaman ko na rin sa wakas kung sino ang gumamit ng toothbrush ko! Hahahaha!" Sabi ni Ryuu.

"We have our own flashlights right? Then let's go by group." Sabi ni Zyner at mauuna na sanang maglakad pero hinarangan siya ni King.

"No no no. This should be... by pair!!! Bwahahaha!" Tumawa ng malakas si King. At doon hinati ang grupo.

**

Nagsimula na silang maglakad patungo sa madilim na gubat. May mga naririnig silang tunog ng mga insekto at awit ng mga ibon. Magkasamang naglalakad sina Zyner at Ryuu.

"Kailangan na'ting mauna sa kanila Zy!" Sabi ni Ryuu at naunang naglakad kay Zyner.

"Hindi ka ba natatakot? Baka may sumulpot na multo dito." Sabi ni Zyner at niyakap ang sarili.

"Living people are much scarier. They do monstrous things like using someone else's toothbrush." Bitter na sabi Ryuu. Umiling lang si Zyner.

Sa sobrang antok ay hindi napansin ni Zyner ang dinadaanan. Bigla syang nadapa at dahil nauuna nga si Ryuu sa kanya ay napayakap sya dito. Bigla namang namula si Ryuu.

"Bakit sya yumakap sa'kin? Natatakot ba sya?" -Ryuu

"Shit. Buti nalang nandito si Ryuu. Muntik ng makipaghalikan ang mukha ko sa lupa." -Zyner

The Escape Where stories live. Discover now