Chapter One

481 28 0
                                    

Yzus Xania Fortalejo ang naka- engraved sa gitara nya at hawak nya ngayon. Tumutogtog at kumakanta sa balcony ng kanyang kwarto at pilit inaalis sa isip ang nagpapabigat sa dibdib nya.

But the scenery keeps flashing on her mind as she gave heavy strums on her guitar and singing with a greeted teeth.

As the last scene flashed make her stop and stood up. Nanggigil na hinampas ng paulit-ulit ang gitara sa kung saan hangang sa magkagutay-gutay ang gitara at nanghihinang napaupo habang matindi ang pagpipigil para wag umiyak.

At sa ginagawa nyang pagpipigil ay mas lalong nagpabigat sa nararamdaman nya na iniipon nya. At alam nyang malapit na syang sumabog.

Kaya ko! Hindi ako iiyak. Hindi ako masasaktan.

She thought as she stood up and checked herself in the mirror and grab her bag and left.

Sa kabilang banda...

"Dude, didn't I tell you to fetch me?"
Bungad ng isang kaibigan na busangot ang mukha.
"You did."
Sagot ng huli.
"Yun naman pala , ba't di mo'ko sinundo? Alam mo naman na sira kotse ko at ayaw na ayaw Kong magcommute."
Busangot pa  ring Litanya ng kaibigan.
"I don't care. I didn't said I'll do it anyway."
Anito sabay suot ng earphones at nagpatugtog. Sumandal ito sa inuupuan at pumikit. Alam nitong di sya titigilan nito kaya inunahan na nya.
Habang ang isa ay walang nagawa at umupo nalang din sa tabi nito at hinintay ang guro.

Ilang sandali pa ay kinulbit nito ang kaibigan at tiningnan naman sya ng huli na nakunot na ang noo.

"Sina Josh at Khent asan?"
Tanong nito.
"Malay ko. Tss."
Aburidong sagot ng isa at tinuloy ang ginagawa.

Ba't nga ba nagtanong pa ako. Lagi namang 'I don't care','Malay ko', At 'Wala akong pakialam' ang sagot nito.
Isip-isip ng isa.

"Yow!"
Napalingon naman ito at nakita ang hinahanap na kakapasok lang.

Binati naman nya ito saka kinulbit ulit ang katabi.

"Andito na ang dalawa."
Sabi nito ng tanggalin ang earphones sa tenga ng isa.

"Oh tapos?"
Naaasar na sagot nito.

"Ang hard mo dude!"
Komento ng isang kararating na singkit ang mata na si Josh.

"Wala man lang 'hi'? Sakit nun."
Sinundan naman ng isa na may dimple sa kaliwang pisngi pag ngumingiti at nag-aktong nasasaktan. Si Khent.

"Ano naman ngayon? tss."

Naaalibadbarang sagot nya sa mga ito at Hindi na sila pinansin pa at tinuloy ang pakikinig.

Binatukan naman nina Josh at Khent ang isa.

"Anong ginawa mo at aburido yan at Hindi kami sinagot ng matino?"
-Khent
"Aish. Nagtaka pa kayo eh araw-araw naman 'yang ganyan. Mga bopols."
-sagot naman ni Allen. At tiningnan ang katabi. Si Shin Kyle Acosta.

YuXa: The X Leader [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon