Chapter Four

240 19 0
                                    

Yzus Xania POV

Binilang ko ang perang natira.

Kailangan ko ng maghanap ng trabaho. Kundi kukulangin ako sa pagkain at lalo na kung tungkol sa skwela. Hindi pa full ang nabayad ko at baka may projects na kailangan.

Sabado naman ngayon, so I think ngayon ko na simulan ang paghahanap ng trabaho.

Alam kong pahirapan ito lalo na at underage pa ako. Buti sana kung high school graduate na ako...eh ga-graduate pa lang ako. Pero may Senior high pa. Hayy..

Nag-ayos na ako't lahat. Nagluto naman ako tapos kumain.

Nagbaon na rin ako para makatipid.

At umalis na ako.

Mahaba-habang lakaran ito. Kailangan ko ring magtipid sa pamasahe lalo na't Jan nauubos ang pera ng mga nag-aapply.

_fast forward_

Napaupo nalang ako dito sa bench ng park.

Inaasahan ko na talagang walang tatanggap sa akin. Underage pa lang ako.

Part time lang ang hanap ko lalo na't nag-aaral pa lang.

Kinuha ko ang baon ko at kumain buti na rin at may baon akong tubig para di na ako bibili pa.

Pagkatapos kumain ay ipinahinga ko muna mga paa ko. At hinilot.

Ang sakit ng paa ko.

Tumayo na ako at nagsimula na ulit maghanap ng trabaho.

Ilang oras na ang lumipas but luckily may nag-hire sa akin sa isang coffee shop. Mabuti din at malapit lang sa school.

Kinabukasan...

Puro pawis na ako at pagod pero di ko pa tapos maglinis sa bahay.

Ba't ba ang laki ng bahay na ito.

Tsk.

Napaupo nalang ako sa sahig.

Kasalanan nila 'to.

Napahawak ako sa ulo ko.

Bakit mo na naman ba inaalala 'yun Xania. Ano ba, tumigil ka. They are not worth it. They once ruined your life but not again.

Tumayo ako't nag-ayos ng sarili at umalis. But I guess I couldn't really get this off my head.

(Flashback)

"Xania, break him up!"

"What? No! I won't!"

"She loves him Xania, Coudn't you understand that?"

Tiningnan ko sya ng di makapaniwala.

"I love him too, Couldn't you understand that?"

Tiningnan nya ako ng seryoso.

"Kung ayaw mo, ako ang gagawa ng paraan."

at umalis sya sa harap ko.

Pls. not him.

(End of Flashback)

Huminto ako at pinakalma ang sarili.

Huminga ako ng paulit-ulit at umupo dito sa isa sa mga benches ng park Kung saan ako dinala ng mga paa ko.

Tama na Xania, Tama na.

YuXa: The X Leader [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon