Chapter Thirty Five

122 16 0
                                    

Mabalik sa sitwasyon sa Mexico...

Naglalakad patungo sa nakahandusay na katawan ni Dominguez si YuXa. Katulad ng sinabi nya, ay bumalik sya.

"How's the feeling? Are you feeling alright now?"

puna ni YuXa habang nakayuko sa katawan na nasa paanan nya.

Bumibigat na rin ang paghinga ni Dominguez dahil sa dami ng dugong nawala.

Pinulot ni YuXa ang baril sa di kalayuan at bumalik  sa katawan ni Dominguez.

"Ang mga tryador ay dapat inaalis sa mundo."

saad ni YuXa saka kinasa ang baril at tinutok kay Dominguez.

"You have disappointed me, Dominguez."

"Your memories will stay in our minds. Rest in hell, Traitor."

at isang putok ng baril ang pinakawalan ni YuXa na nagpagulat sa buong opisyal.

Tulala silang napatingin sa katawan ng dati nilang kasamahan na ngayon ay wala ng buhay dahil sa balang tumama sa noo nito.

"Y-YuXa. Why...Why did you kill her?"

gulat na tanong ng kalbo.

"You should have only punished her, not kill her!"

gulat ngunit naiinis na saad ni Nerd.

Ang ibang opisyal naman ay tumango at sumang-ayon sa isinaad ni Nerd.

Tinapon ni YuXa ang baril at binigyan ng malamig na tingin ang mga opisyal.

"Let's get out of here. Bring the things."

utos ni YuXa sa lahat ngunit ang tingin ay nakapukol sa opisyal na Nerd.

Agad na tumalima ang X members at ang ibang tauhan sa utos ni YuXa.

Si Yuxa naman ay di na nagsalita at nilagpasan na ang mga opisyal at tinungo ang barko.

Walang nagawa ang mga opisyal kundi ang sumunod nalang sa batang boss.

Nang maisakay na ang lahat ng gamit ay umalis na rin sila.

At hindi pa man nakakalayo ang barko ay sumabog ang isang parte ng Mexico kung nasaan ang katawan ni Dominguez.

"What the hell was that?"

tanong ng matandang opisyal. Bukod sa nakakabinging pagsabog nun ay nayanig rin ang barkong sinasakyan nila.

Natataranta ang mga opisyal habang si YuXa ay nakaupo at nagdekwatro lang sa single couch na naroon habang may wine sa center table.

"Miss Dominguez's body has bombs, 3 bombs. It has being detected earlier at the Ainax airline. If YuXa didn't kill her, we can't have enough time to run."

paliwanag ni Leah Rose na nagpanganga sa mga opisyal at nahihiyang tiningnan si YuXa.

"Bomba na nakabatay sa init ng tao. Kung hindi pinatay si dominguez, hindi hihinto ang temperature ng bomba sa pagtaas hanggang sa sumabog. Dominguez planted our newly created bombs on her self. That makes me think if she knew that she will die today."

saad ni Zedrick habang malalim ang iniisip saka sinulyapan si YuXa.

***

Nakaupo na ang lahat sa loob ng Meeting Room.Nakapagpalit na rin YuXa ng damit at bagong ligo.

Tahimik ang lahat at hinihintay na magsalita si Yuxa.

''X members, plant  them a bomb."

Seryosong saad ni YuXa.

Tumango naman ang mga myembro nya saka tumayo at lumabas dala-dala ang sampung attache case naglalaman ng gun-like injection.

Paglabas ng X members ay naroon na lahat ng Ainax Employers na nakapila.Naghiwa-hiwalay ang tatlong grupo saka sinimulan ang paglagay ng mga maliliit na bombs sa mga braso ng mga empleyado.

Sa loob naman ng Meeting room ay nakayuko lang ang mga opisyal habang si YuXa ay sobrang seryoso ang mukha na nakatingin sa harap.

"I have no more trust in you". puna ni YuXa saka pina slide sa mahabang mesa papunta sa dereksyon ng mga opisyal ang isang gun-like injection.

Isang sandali pang tumahimik at wala ni isang gumalaw sa mga opisyal para kunin ang isang bomb injector.

Hangang sa unti-unti iyong inabot ni Nerd at inin-ject sa braso. Sumunod na rin ang iba hangang sa matapos.

" Burn this trash".
Puna ni YuXa at tumayo na at  iniwan ang mga opisyal.

Ang mga opisyal naman ay napako ang mga paningin sa isang folder na iniwan ni YuXa.
Tumayo ang kalbo at kinuha iyon saka binuksan. Bakas ang pagkagulat ni kalbo ng mabasa ang nakasulat doon.

"Bakit?Anong nakalagay?".
tanong ni kulubot sa kalbo.
Agad na inabot ni kalbo sa iba nitong mga opisyal habang bakas sa mukha ang pang hihinayang.

''Miss Dominguez w-was about to received her p-promotion t-today?"

gulat na saad ni taba na nababakasan din ng panghihinayang.

" Ito sana ang pinakamasayang araw niya."

puna naman ni kapal- labi

Sumang-ayon ang iba habang bakas ang panghihinayang sa mga mukha nila.

     (End of Pov)

XANIA'S POV

6:30 am

Napangiti ako. Manliligaw pa ako kay mahal.

Mas binilisan ko ang pagtakbo ng kotse para di ako malate.

Pero mabilis ko iyong binagalan ng nakita ang kotseng itim sa tapat ng grocery store.

Inihinto ko ang sasakyan sa kabilang kalsada.

Lumingon ako sa kaliwa ko kung saan ang Grocery Store at ang kotse.

Alam Kong Grabe ang natamo ng Peste kong kapatid mula sa mga kamay ko pero ang gumaling agad? TSS.

Ngayon, sino ang gumagamit ng kotse mo aking kapatid.

Tatlong minuto akong naghintay ngunit wala ni isa sa mga naisip kong tao ang gumagamit sa kotse nya. Not Mr. Xander Fortalejo, Xynder Fortalejo, nor her mother, even Drake.

Kundi isang lalaki ang lumabas mula sa Grocery store at sumakay sa kotse ni Xandra.
Lalaking pareho ng uniform nina Shin.

I smirk the time he passes through me.

At yong lalaki yun ay kilala ko.

Agad kong pinaandar ang kotse paalis. Matatalim ang tingin  sa dinadaanan.

Anong relasyon nyong dalawa?

Ano ang kaugnayan mo sa kapatid kong malaki ang mata....Shuihan Aaneas?

o mas kilala sa palayaw mong ....


......Shae.

(Suji_bluish101)

YuXa: The X Leader [ON HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon