CHAPTER 33 (All I saw was darkness)

635 9 0
                                    

"Ismael!" Walang sumasagot sa tawag ko. Nasa labas ako ng malaking bahay nila. Nagdoorbell na din ako ng lagaps sa samoung beses. May dalawang sasakyan na nakaparada sa loob, ibig sabihin nasa loob lang siya. Bukas naman ang gate kaya pumasok na ako. Walang halaman sa labas ng bahay niya o kaya kahit anong mga normal na bagay na makikita mo, like shoes or some other things I usually see at home. The outside doesn't feels any homely at all. Nothing feels homely outside pero baka sa loob.

Kumatok ako sa pintuan pero wala pa ding sumasagot. Binuksan ko ang pinto at hindi ito nakalock. Delikado siya sa ginagawa niya. Walang lock? Joke na 'yon? Sa dami ng magnanakaw eh hindi nila-lock ang bahay niya? Sosyal pa man din ang bahay ni Ismael.

Pagpasok ko, may iba. Ni wala halos gamit ang bahay. Walang wedding pictures at kahit anong nagsasabi na bahay ito ng isang pamilya. Napakadull ng buong bahay lalo na an pintura nito. Muted grey and teal. Masyadong masculine para sa bahay ng isang pamilya. Walang mga laruan o kahit anong gamit ng babae. The curtains are dull. Everything is dull and lifeless.

Inilapag ko ang thermos sa table na walang kahit anong nakapatong. Tiningnan ko ang kusina. Halos bago lahat ng kasangkapan at nakabox pa. Halatang walang gumagamit. Puro pa alikabok. Wala ba silang maid dito? I opened the fridge and nothing is in there kahit na ilaw. Hindi ito nakasaksak at parang decoration lang sa bahay.

What's happening with him? May problema ba sila ni Sandra? It's as if he's not married at all. Walang senyales na bahay ito ng mag-asawa. I looked around and everything seems wrong. Everything feels wrong. Parang walang nakatira sa bahay na ito.

Umakyat ako para kamustahin si Ismael. Baka nasa kwarto siya at nagpapahinga. Baka naman kailangan niyang magpaospital? Naku sana hindi malala ang lagay niya. Bago ako kumatok sa usang pintuan sa kanan, nilapag ko muna ang satchel ko sa hagdanan. Nabibigatan na kasi ako at para in case of emergency na kailangan ni Ismael ng first aid eh ready ako.

Kinakabahan ako. Hindi kasi siya sumasagot sa mga tawag ko at parang naka-off ang phone niya. Normally mabilis itong sumagot at nang-aasar pa.

Kumatok ako.

"Ismael?" Binuksan ko ang pinto. I found him sleeping on his bed, probably naked kasi kumot lang ang takip ng pambaba niya. Nagulat ako at napaatras, kaya nabunggo ko ang upuan na may nga libro at damit na nakapatong. Nagising ko siya.

"Ay sorry!"

I was about to get out nang hatakin niya ako bigla. His grip is tight and it freaked me out.

"I-ismael, mahigpit ang hawak mo sa akin." Sabi ko. His face remained expressionless.

He tossed me in the bed and he double locked the door. I lost all the blood on my face ano ang nangyayari? Why is he locking the door? Why did he toss me in the bed? He's barely clothed and the way he looks at me is very lewd. Natatakot ako. Hindi ko alam kung sino ba ang kaharap ko.

"Sweet, naive Alexandra. Bakit napakamanhid mo? I feel insulted actually. Hindi ka man lang kinabahan kapag katabi mo ako." Sabi niya habang mabagal na naglalakad papunta sa kama. Napatras ako.

"Ismael, hindi maganda biro ang ginagawa mo!" Sabi ko. Natatakot na kasi ako.

"You are so... insensitive. I took care of you. I blocked every single guy who wants to know you. I once beat a guy who gave you flowers! Nakakaawa ang halos basag na mukha niya. He was crying for mercy. Remember Mark from Engineering? Yeah I beat him up. Nakapaepal." Sabi niya. Biglang nanlamig ang buong katawan ko.

"Bakit?! Ang sama mo! I cried for days when he didn't show up at our date. Ikaw pa noon ang kasama kong umiyak. Ang sama-sama mo!"

"Me? Ikaw! You acted all sweet to me. Paasa ka. You're so nice and yet hindi mo ako magustuhan? I gave you all the hints pero nagbulag-bulagan ka! Ayaw mo sa akin kasi parang kapatid mo na ako. Naaalala ko kung paano mo sinabi sa nanay mo na imposible mo akong magustuhan. You're just... a very bad girl, Alex. I know everything. I know how bad you can get. I know." Then the distance between us gets smaller.

How deep is your love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon