***************
Ivon pov
"doc please do everything ...hindi ko alam ang gagawin ko kapag may nangyaring masama sa pamangkin ko"
yun nalang ang huling salitang nabitawan ko sa doctor na tumingin sa kundisyon ni ice hindi ko alam kung anung magiging reaksyon ko sa mga nangyayari sa pamangkin ko hindi ko din alam kung paano ko ito sasabihin sa kanyang ama
..napahawak ako sa noo ko isang araw nadin ng makarating kami dito sa ibang bansa para ipagamot si ice.... hindi ko na din ito sinabi pa sa mga kaibigan niya dahil ...unang beses siyang nagising noon yun na ang una niyang ipinakiusap sakin ...na huwag ko.na daw ipaalam pa sa mga kaibigan niya ang nangyari sakanya dahil ayaw na din muna niyang makausap ang mga ito...
dahil alam niyang mag aalala lamang sila kung sakaling malaman ...pero kilala ko si ice alam kong mas kailangan niya ang mga kaibigan niya sa mga oras na ganito..hindi ko lang maintindihan kung bakit sinasarili niya ang hirap na nararamdaman niya ...aaminin kong noon nung malaman kong
may kinalaman talaga ang mga jimenes sa pag kamatay ni clara nagalit ako ..at kahit ako ginusto kong huwag siyabg palapitin kay zed o sa mga itinuring niyang mga kaibiganpero.sa twing makikita kong ganito ang kundisyon ng pamangkin ko parang gusto kong sisihin ang sarili ko na dapat hindi na ako nakadagdag pa sa mga bagay na inaalala niya...
huminga ako ng malalim tska tumayo sa kinauupuan ko saglit akong lumabas ng hospital tska kinalma ang sarili ko umorder ako ng inumin sa isang cafe shop ..
ilang buwan na nga ba kaming na ririto sa america?..
hindi parin na gigising si ice at sobrang nag aalala na ako sa mga sunod pang mangyayari ,
nabigla ako dahil sa pag tunog ng cellphone ko nakita ko ang ilang message na mula kina floritzel na anak ng isa sa may pibakamalaking kumpanya sa pilipinas nag scroll pa ako ng message at ang iba ay galing kay aldrin jimenez na pinsan naman ni zed palagay ang loob ko sa batang ito dahil sa mga naikuwento niya noon saakin tungkol sa pamangkin ko na kababata pala niya kaya kahit pa alam kong isa din siyang jimenez hindi yon naging balakid para makalapit siya kay ice noong nag kakagulo na ..natigilan ako bigla sa pag halo ng kape mula sa tasa agad akong nag dial ng number sa cellphone ko...
baka nga ..makatulong ang taong ito sa aking pamangkin..
*****************
ALDRIN POV
"Ilang buwan nadin yung lumipas no.. kamusta na kaya si ice ngayon kahit isang text man lang mula kay aunthie wala akong matanggap halos naka ilang text nadin ako dun mahal kaya ang txt nun mula rito dahil hindi naman ako naka register ehh "
tumingin ako kay lori na ngayon ay kumakain ng crackers nakataas ang paa nito sa sopa na para bang kanya ang bahay ko =_= napansin ko ding kanina payan sa pag ka feel at home niya!!
baka mamaya maihampas ko na itong lamisita sakanya!
tumingin naman ako sa kaliwang side ng sopa nandun naman naman si santy na nag babasa ng libro niya na akala mo galit na galit dahil kanina pa niya sinasabunutan si jaycee na natutulog naman habang nakaupo sahig kasama sina glaiza at jandy na nag lalaro ng baraha
isama pa itong si ashely pati na din ang kambal na sina troy at trey na kanina pa nag hahabulan!!!
yung tipong nasira na yung unan ko sa kakahampas nila napaka harot! gusto ko sanang magtanong kung bakit sila nandito pero parang timang lang na ...hindi manlang ako pinapansin!!?
ako pa itong nakuha nilang pag saraduhan ng pinto nung sinabikong umayos sila dahil bahay ko ito!
=_= kaya ang ending dito ako sa bintana dumaan!! mga wala silang puso.pag ka pasok ko palang sa bintana naramdaman ko nang nag vibrate ang cellphone nanasa bulsa ko nabigla ako kung sino yung tumatawag pinaningkitan ko pa talaga ng.mata para makasigurong tama ang nababasa ko.
"si aunthie .."
mahinang wika ko tska ko sinagot ang tawag sumilip pa ako sandali sa sala at wala paring pinag bago ang ayos nina jaycee kaya nakahinga ako ng maayos
lumayo ako ng bahagya sakanila"hey aunthie --"
"aldrin i know its akward to tell you this but, i need you here i mean can you go here in america for my inaanak? "
napanganga ako sa sinabi ni aunthie kaya hindi agad ako nakasagot mula sa kabilang linya tska ako nakarinig ng malalim na pag hinga
"look im so sorry sa storbo ..alam kong busy ka din for school dahil graduation niyo.na...at---"
hindi ko pinatapos mag salita si aunthie
"i'll go there to check her and no need to worry about graduation aunthie balak ko talagang sumunod dyan simula palang noong medyo nag kakagulo na kumuha nadin ako.ng papers para makagraduate agad nakapasa naman kami ni ice kaya makakasunod po ako dyan "
malumanay na sabi ko
"great..pack your things we will meet you as soon as possible
and one more thing aldrin can you please take it as a secret i dont want to bother your friends just because of ice we bring a lot of trouble there in the philippines.. ayokong dagdagan pa yon kaya sana ay mapag bigyan mo ang hiling ko hindi lang din ako ang nag disisyon sa bagay na yan kundi si ice mismo..'"yes aunth i will.. i'll call you later"
napabuntong hininga ako sa mga disisyong ginawa ko ng biglaan pero , i miss ice so much so i grab this chance to see her its been a month ..
i know im being selfish for this but..i did it not just because i want to its because of aunthie' ivon favor napasandal ako sa pader tska ko nakita si floritzel sa harapan ko may hawak siyang mineral water at crackers sa kaliwa niyang kamay..
"ok kalang dude?"
sabi niya tska ako.inalok ng hawak niya kaya kumuha ako ngumiti ako naparang wala lang tska ko siya tinapik sa balikat ...
secret is still a secret tska alam kong kailangan ako ni ice isa pa hindi pa tapos ang investigation sa mata niya at emotionally alam kong hindi pa siya makakarecover agad
pumatak sa 9pm ang oras at nag paalam na ang mga kumag kaya ayan naiwan ang sandamak mak na kalat sa condo ko.. napailing nalang ako tska umupo sa couch
i will totaly miss the scent of this room...
and the noisy people visiting this house.
napa ngiti ako bigla hindi nga din pala ako makaka attend ng graduation ..
sigurado akong mag tatampo silang lahat ...
i suddenly close my eyes for awhile i want to clear my mind ..tomorrow i will go to america to see ice, but its kinda weird know that i want to see her yes.. i want..
the thing is...there is something...bothering me..
damn.
im already drink too much wine ..
yah.. aldrin just that..
i smile faintly.. bigla.ko nalang naalala bigla si ashleythe f*ck..?..
i niling ko ang ulo ko that noisy brat ..
*****-****
A/N;
HALAAA DORRY PO SA LATE UPDATE NAG KATOON PO AKO NG AUTHORS BLOCK JUSKO ...
SALAMAT SA PAG SUBAYBAY.^^
BINABASA MO ANG
My housemate is SadaKo
Romance4 boys with 1 weird girl, what if there's a girl who was as scary as "sadako?" then you finally notice that she will be your housemate at the whole year?...kaya mo kayang panindigan ang kasunduang gawin siyang normal na babae para lang sa dream hous...