******jandy's pov
"ha?.. paanong hindi kami makakakuha ng ticket ngayon?.. damn it .."
sigaw ni santy ..kanina pa kami nakikipag talo dito pero wala na daw talagang byahe papunta doon or should i say na na cancelled ang flight namin..
napahawak ako sa braso ni santy..para pakalmahin siya dahan dahan ko siyang inilayo doon at niyakap...
"..hey calmn down "
lambing ko sakanya alam kong wala kaming magagawa kaya kung iinit pa ang mga ulo namin baka mamaya kami pa ang mag talo talo nina .glaiza dito
"..its okay..makakasunod tayo dun bukas sabi nga nila ..pinaka maagang flight ang ibibigay nila satin diba."
nag buntong hininga si santy humarap sya saakin at niyakap din ako.. and i love this kind of hug...
"...nag aalala ako kay zed , sa aming tatlo nina jaycee siya ang mahina ang ulo pag dating sa mga bagay sapaligid niya.. "
"..then...why dont you just relax and wait ... until we got to america ...tomorrow..si zed pa kahit pa mag kamali man siya sa mga gagawin niya...he still knows what to do.."
sabi ko tska ngumiti ng mapakla...oo aaminin kong nag aalala ako sobra pero dapat magtiwala kami sa kanila
wala man kaming alam sa lahat ng pangyayari o kahit sisihin namin si lori wala paring mag babago sa katotohanang nasa panganib si ice..
"..jandy.. samin na kayo matulog .i just called my butler ipinag paalam na kita sa inyo and to my surprise pumayag naman sila"
ngumiti saakin si glaiza tumango lang ako tska kami sumunod ni santy sa kanila...pag karating namin sa bahay walang naimik..
lahat kami tensyonado dahil ang nalaman lang namin ..ay ..nasa panganib si ice thats all
wala nang sinabi pa saamin si lori o kahit pa si chelsea at zed..
napabuntong hininga ako ...nangmabigla kaming lahat sa tunog nananggaling sa bunagsak ba picture frame..
lahat kami natulala...
yung picture namin ..nina zed...
n-nabasag..
*************
aldrin pov
nakaupo ako ngayon sa isang upuan malapit sa kama na pinag higaan ni ice habang pinag mamasdan ko ang muka niya hindi ko maiwasang mag alala ayokong may mawala samin...
ayoko..
tumigil ang pag durugo ng ilong niya..dahil sa pina amoy
sakanya ni trisha... mula iyon sa isang bote na may kulay berdeng likido ..kailangan kong pag katiwalaan si trisha dahil isa dib siyang mangkukulam...mula sa angkan ng mga manggagamot
may kaba sa dibdib ko ngunit pinipilit kong ..labanan iyon..napatingin naman ako sa bintana at nandoon ang babaeng nakaitim...nag mamasid..napara bang iniikot ang bawat sulok ng bahay sa labas.. ilang beses akong napalunok , nakikita ko siya ng matagal ibig sabihin ba nito bukas na bukas ang ikatlo kong mata?..
mula sa kaliwa ko naman ay may nadinig akong..kumakaluskos sa sahig, para akong nawalan ng hangin ng makita ang isang kaluluwa nanaka kadena ang leeg...tadtad ng saksak ang kanyang katawan habang ang ang kaliwang hita ay para bang nababali habang nag lalakad ito..
tumutulo ang dugo sa sahig..at nag iiwan ng masakit na tunog ang ginagawa niyang ingay..
"..just close your eyes ..aldrin some of them are not gonna hurt you they just got here so..meaning they come no harm..dadaan lang sila."
"paano na gagawang parang normal ang lahat ..trish?.i mean...why?.. why some people tend to see spirits?"
sabi ko ...tska bumalik ang tingin kay ice..
"..because..we have a gift..a special gift, nag papakita sila dahil ikaw mismo ang tumawag sakanila..".
"what do you mean?"
nag salubong ang kilay ko tska niya inilapag ang mga kandila sa ...paligid ni ice..
"..think of it aldrin...you want to save ice .right?..so you just already wish to see ghost and protect her..."
"...ok then...the question here is..bakit hindi pwedeng lumapit si ice kay zed or si zed kay ice..is that part of the curse or just because my cousin is an idiot ?"
sa sinabi kong iyon napatawa ng bahagya si trisha ngunit nawala ang ngiting iyon ng mapaling kay ice ang atensyon niya..
"because...the ghost dont want ice to be happy...i have a story to tell you ...aldrin tss just a spooky story but now i know it was real because probably...si ice ang proweba .ng lahat ng iyon...its about the divine eye of a witch"
"divine ..what?."
sabi ko na hindi parin inaalis ang tingin kay ice..leche.ayaw talaga lumayas ng kaluluwang yon sa labas..
".ang mata ni ice ay aksidente lang na nailagay sakanya.. ive seen it.. earlier bago ko pa kayo nakitang dalwa sa sasakyan..ang kaliwa niyang mata ay ninakaw ng isang matalinong tao na hindi naniniwala sa misteryo ng mundo..and obviously..that was the doctor itself who became ..unworthy of everything...,matapos niyang patayin ang babaeng niloko niya kinuha niya ang mata nito just to examine to an experiment.. dahil sa kawalan ng pag titiwala ng taosakanya nagawa niya ang bagay na hindi dapat gawin..he kill the women, matapos niyang malaman na may kakaiba sa matanito seeing ..future life..and the power tomanipulate .plants. he killed her...he killed that innocent witch and.he dosent know how much the women love him.."
kinuha ni trisha ang asin sa lagayan at inilaglag iyon sa sahig nag korte iyong bilog nanakapaligid saamin..
"..and?"..
"...the doctor found strange in the past few weeks and tend to see spirits and elements hindi niya yon kinaya kaya nabaliw siya...the curse begun to...spread..ngunit dahil malakas ang may ari ng mata na yon..kahit kailan hindi yon na agnas ...it became fresh...and fresh untill now..the anger and hatred of that wicth...is still here..at ang matang nakay ice ay sa babaeng yon.."
"...ahh so broken hearted ang multo ..tapos gusto niyang kunin kay ice.tss"
sabi ko tska tumayo..
"..so...about zed?.."
"..ang tungkol sakanya..ay...dahil din sa kaluluwang yon.."
tinuro ni trisha angbabaeng itim nanasa bintana at biglanalamang nabasag iyon agad niya akong hinila sa loob ng bilog...na ginawa niya kanina..
nanlaki ang matako...sanakikita..n-nababali ang katawanniya!! yung kaluluwa kanina!!
"..ayaw niyang sumaya siice.. aldrin..at gusto niyang ibalik ang dating si ice ..ang princess ice williams na palagi niyang binabatayan sa dilim..ang presenya ni ice noon kung paano siyamakitungo ng malamig sa tao...."
"at ang ang pinaka gusto niya ngayon ay maisama si ice sa hukay...and that will never gonna happen..we will protect her...dahil sa sobrang kalungkutan ni ice..kaya niya nagawangbuhayin ang kaluluwa ng babaeng yan.."
..***
BINABASA MO ANG
My housemate is SadaKo
Romance4 boys with 1 weird girl, what if there's a girl who was as scary as "sadako?" then you finally notice that she will be your housemate at the whole year?...kaya mo kayang panindigan ang kasunduang gawin siyang normal na babae para lang sa dream hous...