CHAPTER 4

4.6K 103 2
                                    

Fere's POV

It's been weeks and working under this greek god is hell. Gawd! He must have been a descendant of Hades! Jusko! Nakakaloka! Imagine, I have to assist him in everything! As in everything. Aba! Sino ba naman ang magtatagal sa trabaho nato?!

Sabi ni Bia, masipag daw ang boss ko at hindi umaasa, eh bakit parang di ko naman makita yun? Lahat ng report sa akin dumadaan pero bago ko ibigay sa kanya kailangan nabasa ko na at nalagyan ko na ng summary sa harap ng folder. Hustisya! Eh sa dami ba naman ng araw araw na dumadaan sa kanyang papel, ayun resulting to my over over time.

Hindi lang yun, bago ko ilagay sa desk nya, dapat naka priority arranged. Yung pinaka urgent sa unahan hanggang least sa pinakababa. Bawal ako magkamali kasi maraming mawawalan ng trabaho. Sabi kasi nya, since hindi nya ako pedeng ifried, este ifired, tatanggalin nya ang gumawa ng report. Jusko! Wala talaga syang puso!

Namimiss ko na si Faye. Kinuha kasi muna sya ni Tamie. Hindi ko kasi sya naaasikaso. Pumapasok ako ng madilim pa at lumalabas naman ng dilim na. Grade school pa lang si Faye at kailangan nya ng maraming atensyon at sa ganitong pagkakataon, hindi ko kayang ibigay yun. Pasalamat na lang talaga ako at housewife itong kaibigan ko kaya nagvolunteer sya magalaga sa kapatid ko.

***Sissy Tamie Calling***

Fere: Yes Tam?

Tamie: Fere, may PTA meeting si Faye mamayang afternoon, makakaattend ka ba?

Fere: Naku Tam, hindi eh. Alam mo naman, andami dami kong ginagawa. Pupuntahan ko na lang ang teacher nya kapag nakaluwag ako.

Tam: Gusto mo ba ako na lang umattend?

Fere: Naku Tam wag na. Nakakahiya na. Sino magaalaga kay Zach kapag umalis ka.

Tam: Edi dadalahin ko! Haha. Ano ka ba naman Fere! Keri ko yun no.

Fere: Naku Tam, nakakaabala na.

Tam: Basta, ako na lang aattend. Hihi. Ansaya, grade 1 na agad ang panganay ko! Hahaha

Fere: Baliw ka Tam, salamat ha?

Tam: Okie lang. Itatawag ko na lang sayo ang napagmeetingan. Wag mo munang sunduin si Faye, ansaya saya ni Zach na may kalaro eh.

Fere: Napapasarap na si Faye jan ah. Baka hindi na umuwi sa akin ang kapatid ko.

Tam: Haii nako, kung pwede nga lang dito na sya sa amin. Alam mo ba, si Zeke may napagalitang batang lalaki na kapitbahay namin. Hahaha

Fere: Bakit?

Tam: Binigyan kasi ng chocolate si Faye, ayun, nagalit agad! Napagalitan yung bata! Haha. Feeling nya naman anak nya si Faye. Hahaha

Fere: Kayo talaga. Haha. Baka natakot si Faye ha!

Tam: Hindi no! Nagsumbong pa nga sya kay Zeke.

Fere: Close na sya kay Zeke ah.

Tamie: Oonga eh. Aba'y si Zeke ang naghahatid kay Faye pagpasok sa school.

Fere: Anlaki laki na ng utang na loob ko sa inyo.

Tamie: Ano ka ba. Masaya kami na andito itong si Faye. Osya papakainin ko na ang mga bata, ako na aattend sa meeting ha?

Fere: Salamat talaga Tamie.

Tam: Don't worry. Byee Fere!

***Call ends***

"I believe it's working hours and you should not be having personal calls."

"Ai Demonyo!" gulat kong sabi

"Ay Sir, sorry sorry. Kasi may PTA meeting sa school ng kapatid ko, eh hindi ako makakaattend kasi andaming nakapatas dito sa harap ko oh. Kaya yung kaibigan ko na lang po ang aattend."

A LOVE THAT STARTED IN MY BOSS' OFFICEWhere stories live. Discover now