Fere's POV
"Oh Faye, wag ka makulit kay Ate Tamie ha?"
"Opo Ate."
"Tamie ha! Itong kapatid ko!"
"Jusme naman Fere, ako ang perfect na pwede mong pagiwan kay Faye. Buti nga yun at malilibang sya dahil kasama namin si Zach."
"Saan ba ang punta nyo Tamie?"
"Sa zoo! Nageenjoy si Zach sa animals."
"Pasensya ka na Tam ha, makikigulo pa sa Faye sa family day nyo."
"Oh no, don't think about that Fere. Isasama ko nga din si Calyssa para may kalaro yang si Faye. Tsaka wag ka magalala, kasama naman namin si Zeke. "
"Oo, kasi kung ikaw lang, baka kung ano ituro mo sa mga bata."
"Ay, grabe sya sa akin. Hoy Pareho lang po tayo."
"Pero seryoso, salamat ha Tamie?"
"Wag kang maarte, sabunutan kita jan. Sige na, aalis na kami para makalibot kami at makahanap ng maayos na parking.Halika na Faye, inaantay na nila tayo sa kotse. Una na kami pangit ka!"
Napangiti na lang ako kay Tamie habang hawak nya ang kamay ni Faye. Motherhood changed Tamie and it made her better. I am so happy for my friend. Parang kelan lang, kaming dalawa ang partners in crime. Hahanap ng gwapo at gagawing boyfriend. Napapangiti na lang ako, memories of how my younger years--- my happy younger years were. Years when I can have everything I want. Years when I matter in the world.
Hindi nga naman lahat ng nag-aasawa ng maaga eh napapasama. Bakit naman itong si Tamie? Maaga nagasawa pero masaya. She have a loving husband and a very very pogi son. Who would have thought that a bitch like her would be settling down? I smile on the thought, my friend had been through a lot and I know she deserved to be happy.
It's 7:38 nung dumating ako sa office. Feeling VIP pa nga ako kasi ibinilin pala ako ni Lola Paula sa HR at yung isang staff, hinintay pa ako sa lobby para daw hindi ako mahassle. Badge protected everywhere kasi iong building.
"Hi Ms. Enriquez, Good Morning!, I am Darlene Laurel, I am the HR manager. Ibinilin ka sa amin ni Madame before she head to Russia."
"Good Morning po Ma'am."
"Eto nga pala ang lahat ng kailangan mo. Eto ang badge mo, bilang secretary ka ni Sir Yuseff, almost all facility ay may access ka, pinalagyan din ni madame ang badge mo ng access sa office nya. Dito rin nakaconnect ang printer access, scanning pati na rin office phone mo. Once na nag swipe ka sa turn style maoopen ang access mo, kailangan mo pa rin mag biometrics para naman magunlock ang mga ito." Paliwanag ni Maam Darlene
Tinanggap ko ang badge kasama ang ID ko at isinuot ko na sa leeg ko.
"Mostly, emails and phone calls ang handle mo."
I nodded in agreement.
"Eto naman ang planner para sa activities ni Sir Yuseff. Minsan kakailanganin ka nya sa mga meetings nya, pwede kang jan na lang din magnotes. May ipoprovide sayo na laptop ang company, si Sir Yuseff ang magdedecide kung iuuwi mo ba yun oh iiwan."
I accept the planner.
Napatingin ako ng huminga ng malalim si Mam Darlene. "Fere, I will be warning you. Ikaw ang pang 4 na secretary nya this month."
Nanlaki ang mata ko. This month? Eh 20th pa lang ah? Paanong naka apat na agad sya???
"Yes, pang apat ka na. Sir Yuseff is so strict, kaya naman pakikiusapan na kita. Please be patient with him. Sabi ni Madame Pau, you can't be fired kaya ikaw na ang bahala. I believe may agreement na kayo. Ibinilin ka din sa akin ni Madame personally, hindi daw kita dapat pabayaan."
Nakangiti lang ako.
"Inaasahan kong tutuparin moa ng nasa kontrata ha hija? Madame had trusted you so much. Please make it worth."
"Yes Ma'am."
"Don't worry, everything we've talked about will be highly confidential."
"Thank You Po Mam."
"Oh sya sige, maraming salamat Ms. Enriquez. I hope to work well with you I'll ask a staff to accompany you to Sir Yuseff's office."
"Sige po Ma'am, thank you po ulit."
Pinasamahan ako ni Ma'am Darlene kay Bia.
"Hi Ako si Bianca taga HR recruitment ako. You can call me Bia"
She widely smiled at me.
"Hello. Ako si Ferella,you can call me Fere, secretary ni Sir Yuseff."
"Hindi kita napansin dumaan sa screening." Sabi ni Bianca habang nakatitig sa akin.
"Ah, matagal na kasi ako nagapply, ngayon lang ako natawagan."
"Hmmn. Baka sa dami kasi ng empleyado dito nakalimutan ko na. hihi. Pero alam mo, hindi ko alam kung swerte o malas ka girl."
"Bakit naman?"
"Swerte kasi sobrang gwapo ni Sir at araw araw mo syang kasama." She said dreamily
"Malas kasi?"
"Gawa sa bato ang taong yun. Haha. Sabi nga ng mga nauna sayo, wala syang puso. At hindi sya marunong ngumiti."
"Malay mo, it's the other way around."
"Ha?"
"Ibig kong sabihin, swerte sya kasi sobrang ganda ko."
"Hahahaha! Korek! Maganda ka nga. Ay unang tingin ko pa lang sayo bet na bet na kita! Good Luck Girl! Local 7834 ako, tawagan mo ako kung may kailangan ka! Hanggang dito lang ang badge ko. See you later!"
Welcome to another world Fere! I smiled to myself.
Para kay Mama, Fate at Faye, Fighting!
Yuseff's POV
Today is monday and I've got tons of things to do. Lola is out of the country and I have to prepare for charity something event. Arghh. Why is the world so cruel to me?
Before heading to my office, I see to it that I roam around the building. I want to see my employees and how they do work.
Upon arriving at my office I found a lady looking around my office, she's Patricia's friend. The prettiest among the brat friends of Patricia.
"Hi Sir Yuseff!"
"What can I do for you?"
"I'm Maraya Ferella Enriquez, I'm your new secretary."
I'm hoping that this is just a freaking joke.
"What?!?!"
"Yes, I'm your new secretary." Sabi nya while showing the ID and the Badge.
Gawd. I'm doomed.
"Shit!"
Arggg. What's with the queens's pretty head. Lola! I have so many things to do and baby sitting a bratt's friend is the least I need now.
"Hoy Sir! OA reactions mo ha. I can be the best secretary you could ever have!"
"As if I have a choice."
"Ui, grabe ka naman Sir. Hindi mo ba ako iwewelcome hug?"
Why am I surprised? She's Patricia's friend and now, haiii. I asked Hendrix, Lola's assistant to guide this little brat in being a secretary.
"Have Patricia pushed this?"
"Oi Sir! Grabe ka mambintang sa kaibigan ko. Si Lola Pau po ang may gusto nito Sir at ewan ko ba sa pinsan mo, ayaw nya kaya ako dito!"
"Are you sure Patricia has nothing to do with this?"
"Sure na sure!"
"Alright. I have no choice then. Hendrix will be helping and teaching you for a week, I am dearly expecting you'd understand everything."
"Alright Boss!"
She smiled. Haii, get a grip Yuseff.
YOU ARE READING
A LOVE THAT STARTED IN MY BOSS' OFFICE
RomanceDeath leaves a heartache no one can heal, love leaves a memory no one can steal.