Chapter 2.14 - A Dream and A Nightmare

23 2 0
                                    


Zindy's POV

"Flowers?" tanong sa akin nung lalaki habang inaabot niya sa akin yung napakadaming roses na parang kapipitas niya lang.

Aabutin ko na sana yung mga bulaklak pero nagulat ako ng makita kong punong-puno ng dugo sa mga kamay niya.

Inangat ko yung ulo ko para makita ko kung sino siya...

"M—

"Ma'am? Gising na po. Pinapagising na kayo ng Mommy niyo." napabalikwas ako agad sa gulat.

"Mommy's here?" agad kong tanong sa kanya.

"Y—

"Babyyyyyyy!!!" narinig kong sigaw ng Mommy.

"Mom! Ano ba? Ang aga-aga ee." Sambit ko habang nakatakip yung tenga.

"Aw. You don't miss me?" agad niyang tanong. Sabay pout.

Agad akong lumapit sa kanya at niyakap siya ng mahigpit. "Oh my Gosh mommy! I miss you!!!"

Siya naman yung nagtakip ng tenga.

:3

"Let's go downstairs. I prepared breakfast for you." Paglabas namin ng kwarto, nagulat kami ng bigla ding lumabas si Iain.

"Oh Iain, gising ka na din pala."Sambit ni Mommy kay Iain ng nakangiti.

"Tita naman. Sino ba naman ang hindi magigising sa sigaw mo?" sagot ni Iain. Natawa nalang kami ni Mommy ng makita naming parang hindi maganda ang gising niya.

Niyaya na rin siya ni mommy sa baba para sabay sabay na kaming mag-lunch.

"So how you doing? The two of you?" tanong ng Mommy.

Nagkatinginan kami ni Iain.

Awkwaaaaaaaaaard. X_X

"Hmmmmmm.. what's that look? May something ba na hindi ko alam?" tanong niya. Halatang nang-aasar.

O_________o

"Mommy!"

"Don't be too defensive baby." Pang-aasar niya.

Napatingin ako kay Iain, halatang kakagaling niya lang sa pag-ngiti.

"Ano bang mga balak niyo sa buhay? Tumatanda na kayo." Tanong niya.

"Me? I have a lot. After opening the firm, I'm sure magsusulputan na yung mga clients namin. I'm sure I will be very busy, but I'm planning to—

"You know that's not what I meant Zinderella." Putol niya sa sinasabi ko.

"Then what do you mean?" tanong ko. I really don't know.

"I mean, kelan niyo balak lumagay sa tahimik?"

o__________________________O

nagkatinginan kaming dalawa ni Iain. This time, pareho kaming nagulat. Ano ba tong pinagsasabi ni Mommy.

"Mommy/Tita!" sabay naming react.

"Oops! Don't overreact children. I mean, pareho kasi kayo, you don't have a boyfriend and you don't have a girlfriend. Tumatanda na kayo pero hindi niyo pa nahahanap kung sino ang para sa inyo." Mahabang paliwanag niya.

Zinderella and the Best (Book 1 and 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon