BELLE
We did it. Sabi ng utak ko, pagkamulat na pagkamulat ng mata ko.
Wala na siya sa tabi ko.
Dali-dali akong pumunta ng cr, dahil nakahubad pa ako at baka makita niya ako.
Kumuha ako ng robe at agad lumabas ng kwarto.
"Good morning Love!" Masaya niyang bungad pagkalabas ko ng pinto. Naroon siya sa kusina nagluluto. Topless at nakasuot ng apron. Nakapajama naman ito sa baba.
Lumapit ako sa kinaroroonan niya.
"Love!" Tumingin ako sakanya. "Good morning!" Masaya niya ulit bati habang nakangiti.
"Good morning." Nginitian ko din siya.
"Lika na, kain na tayo." Sabi niya habang nilalagay ang lamb steak sa plato naming pareho.
Umupo ako. Sa plato ko'y may fried rice, steak at mga roasted na gulay. Gayon din naman sa plato niya.
"Kumain ka ng marami, sabi ng Doctor." Sabi niya habang hinihiwa ang steak sa plato ko. Titikman ko na sana ito pero pinigilan niya ako't nag sign of the cross. "Lord, thank you for this food that we are about to eat." Tinititigan ko lang siya habang nakapikit. "Thank you for this girl beside me. God please bless her womb." Nagulat ako sa sinabi niya ag halos maginit ang muka ko, pero hindi ko mapigilang hindi mapangiti. "Let her stay healthy. Wag mo muna siya kunin Lord." Natawa ako sa sinabi niya at inapakan ang paa niya sa ilalim ng mesa, minulat naman biya ang mata niya at tumingin sa akin. "What? I'm being serious." Pumikit ulit siya. "Thank you Lord." Tapos nagsign of the cross na siya at gayon din ako. Napangiti ako.
"Love." Tumingin ako sakanya. "Tell me you're not dying." Seryoso niyang sabi.
"I'm not, batukan kita jan e." Irap ko sakanya.
"What 'bout your heart?"
"It's not, but it feels strange now." Na-awkward ako sa sinabi ko at ganon din siya. Nagawi ang tingin ko sa sala at halos mabulunan ako sa nakita ko. "Ano yung mga tangkeng 'yon?"
"Oxygen."
"HAHAHAHA! Para saan?" Tawang-taaa ako. "Bakit andami?"
"I can't afford to lose you Love Belle Raeyna." Seryoso niyang sabi habang nakatingin sa akin. Natigil ako sa pagtawa at napatitig din sakanya.
"It's been a month."
"If only you know." Kinabahan ako. I don't get it. Anong ibig niyang sabihin?
"Wait. What?"
"Can we get married?" Seryoso niyang tanong sakin.