Kabanata 40- 'Ipaglalaban Kita'

14.4K 309 4
                                    

JENELLE'S POV

I was waiting in the prayer room with my daughter. I hope Xander will understand, sana hindi siya naguguluhan ngayon. Siya na lang ang tangi kong pag-asa kay Alexis. Yakap-yakap ko si Alexiane, kanina pa siya iyak nang iyak, I can't even stop her cying.


"Alexiane, don't worry na. Alexis will be okay, Daddy is going to save him, do you believe that?"


"Mommy, you never said my Daddy is Tito Xander. You never tell us. You're unfair." At 'yun talaga ang dahilan kung bakit siya umiiyak? Iniiyakan niya ang ganoon? Ay..naku.


"Eh, its not easy, anak. May mahal ng iba ang Daddy mo, he will going to marry another lady. Well, wala naman akong karapatan na ipagkait sa Daddy mo na anak niya kayo. Kung, tama man ang Lola ninyo, your father is not the one for me, magiging masaya naman kayo sa bahay nila. They have big house just like us, you will never get bored there."


"Eh, Mommy, why are you saying this? Ipamimigay mo na ba kami?," kahit mahirap sa kanya na magsalita ng tagalog, sinubukan pa rin niya. Hinahplos ko ang dalawa niyang pisngi, at naiiyak na naman.


"No, anak. Pagmamay-ari din kayo ng Daddy ninyo, at kailangan kung ibigay sa kanya ang dapat at nararapat. Anak, everything we have was part of our past, hindi na maibabalik ang dati naming pagsasama,.." ang sakit!


"But you love him. You said, you said, you love him a million times, mommy? Please, fight for him. Please, can you? Can you do that for me? Fight for our Daddy, please..."


"But if I will fight harder, pero kung matatalo pa rin ako sa huli, wala pa rin di ba..."


"Can I disturb girly talks?,"namilog ang mga mata ko, kinabahan kaagad. Pinandilatan ko ng mga mata ang anak ko, daldal kasi. Baka narinig na naman. Sabay kaming humarap sa kanya, and smiled sweetly. Siniko-siko pa ako ng anak ko.


"Alexiane, masakit, ha," siniko ko rin siya, but she only laughed. "You laughed at me. Kailan ka pa natuto niyan."


"Buking ka na. He know, you love him a million times," binulong niya 'yun sa teynga ko na parang kinikiliti ng ewan, grabeh talaga itong anak ko. Salamat at ngumiti na siya. Hindi kagaya kanina, parang ulan ang luha.


"Hi Xander. Everything went fine? Um- we're just praying you know..."


"Praying she will get you back..."


"Alexiane, stop your Chaniel's mouth. Sana hindi na kita pinasama sa mga kapatid ko? Daldal mo tuloy."


"Anak, can I borrow you Mommy for a while?," anak? God, ang ganda pakinggan! Lumandi na naman. Alexiane move down from the chair and, hugged her father.


"I love you, Daddy, thanks for saving Alexis," lumuhod si Xander sa harapan ng anak ko, he ran his hands through her hair, he was crying in happiness, ano ba 'yan? Nakaka-turn on talaga ang lalaking umiiyak. Parang ang kilig tingnan na hindi mo alam ang mararamdaman.

The Perfect Fake Marriage (BOOK 1 COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon