Chapter Twenty Three

3.6K 86 0
                                    

Clementine's POV

It's been a few day mula ng bumalik kami from vacation and as I expected natambakan rin ako ng office works. And besides palapit na ng palapit ang wedding ni Miles na gaganapin in two weeks. Hindi ko alam kung bakit hindi pa sumasabog ang brain cells ko dahil sa dami ng iniisip o nahahati ang body parts sa dami ng ginagawa.  


"Ms.Bernardo there is someone wanting to talk to you?"Katok ng secretary ko. Kumuha ako ng bago para dito sa branch na to dahil may iba akong pinapaasikaso kay Lia. 

"Who is it? May appointment ba siya akala ko free ako from metings until mamayang 3?"Nagtataka kong tanong. I specifically told her na i-reschedule na lang ang mga meetings ko at kailangan kong humabol sa pagbabasa ng mga reports.


"No Ms. but he told me that you know him."Ngumiti siya bago lumabas na ulit.Nagtataka naman akong naghintay sa kung sino ang papasok.


Mabilis na napalitan ng ngiti ang nalilito kong mukha ng makita kong si Dee lang pala yun. Nakangiti siyang naglalakad palapit sa akin wearing his dark blue suit.He looks dashingly handsome and I can't help but to stare at him.


"Do I really need to make an appointment to ask Ms.CEO out for lunch?"Mapaglaro ang inig niya sa pagtatanong.Napailing ako at natayo para salubungin siya ng yakap.

"Sinabi na lang kasi dapat kung sino may pa anonymous anonymous ka pang nalalaman. Kung sinabi mo sa akin edi sana nasabihan ko yung secretary ko di ba po, Mr. CEO?"Tanong ko rin pagkahiwalay ko sa yakap. He chuckled at napailing na lang rin.


"So about that lunch?"Tumango ako at kinuha na ang bag ko. Naka-akbay siya sa akin hanggang sa makalabas kami ng elavator. He just held my hand pagkalabas namin. At hindi na ako nagulat ng may media sa labas ng company.


Nagkagulo sila ng makita kaming magkasama lalo na ang magkahawak naming kamay pero wala kaming sinagot sa mga sinisigaw nilang tanong. 


Halos hindi na makadaan ang kotse ni Damien dahil sa mga nakaharang na media buti na lang at naayos ng security.


Nang makalayo bumaling ako kay Dee at nagsimula ng magtanong kung saan kami kakain.


"Ano bang gusto mong kainin?"Tanong niya at sandaling tumingin sa akin.

"Chinese?"Suggest ko at tumango lang naman siya. Imbes na iiwas na ang tingin ko nanatili ito sa kanya. I just love watching his face while driving,his eyebrows furrowed while lightly biting his lip sa sobrang pagko-concentrate sa dinadaanan niya.


"Ms.CEO kapag hindi mo pa alisin yang titig mo sa akin I swear to Darcy ititigil ko and sasakyan sa gitna ng highway na ito para lang mahalikan ka."Imbes na ma-awkward sa sinabi niya natawa ako.

"Swear to Darcy?Really?"Natatawa kong tanong sa kanya.


"What I don't like using God's name and besides Darcy is a great character. Kahit na hindi ko naman naintindihan ang pagmamahal niya kay Elizabeth."Pagtatanggol niya sa sarili niya pero lalo akong natawa. Hindi ako makapaniwalang binasa niya ang Pride and Prejudice.

"You actually read Pride and Prejudice?I admit Mr.CEO you are really unpredictable sometimes."Umiling na lang siya at hindi pinansin ang pang-aasar ko sa kanya.


Mabilis kaming kumain at nag-offer naman siyang samahan ako sa iba kong agendas for the day. May mga aasikasuhin kasi ako tungkol sa venue ng kasal ni Miles.


"Bago tayo pumunta can we please pass by a mall bibili lang ako ng damit na mas casual, masyadong uncomfortable itong suot ko eh."Pakiusap ko sa kanya.  

"Yes,you're dress is too tight and short. I don't like it every guy can openly gawk at you."Tumatango-tango niya pang sabi, napailing na lang ako, he's sweet in his own possessive way.


By the end pinagsapilitan niyang mag-pants na lang ako pero hindi ako pumayag na ag 3/4 at sleeveless crop top ang pang-itaas na kinuha. Kaya ngayon habang kausap ko ang isa sa mga coordinators sa venue ay nagtatampo pa rin siya.


Hinawakan ko na lang ang kamay niya at ako na mismo ang naglagay sa bewang ko ng medyo kumalma siya lalo pa at mga lalake ang nasa harap namin. 


"Calm down Mr.CEO you can't loose your cool in front of this people."Bulong ko at sumandal ng bahagya sa balikat niya. Pero agad ring lumayo ng mag-ring ang phone ko.


Lumayo ako at binilinan si Dee na siya na muna ang kumausap at tango lang naman ang sagot niya.


"Hello?What is ist Cheryl?"

"Ms.Bernardo may nanggugulo po dito sa office. Yung anak po ng CEO ng Smit Co. Lilith daw po."


"Wait for me pabalik na ako, try to calm her down papasukin niyo at wag hahayaang makita siya ng media."Bumalik ako at mabilis na nagpaalam at hinila na si Dee sa sasakyan niya.

"We need to go back nasa office si Lilith at nanggugulo doon."Naintindihan niya naman ang pagmamadali ko at hindi na muna nagtanong.


Hindi ko na rin siya pinigilan ng sumama siya sa akin dahil alam kong kailangan nandun rin siya ng makapag-usap kaming tatlo ng maayos yun ay kung aayos si Lilith.


=========

A/N:I'm back guys!Sorry I got caught up with some school works at personal life na din!







Just a cheerleader(K.N)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon