Kabanata 1

25 2 0
                                    


First day high.

"Eleah,We're here,Sweety."

Dahan-dahan kong Iminulat ang mga mata ko,Nakita ko agad ang nakangiting mukha ni Mama habang si Papa naman ay Abala sa Pagtingin-tingin sa paligid kung may sasakyan bang papadaan.

Napaayos ako ng Upo,Tsaka Luminga-linga sa paligid,Tumambad sakin ang Malaking Gate ng Bahay,Ang bahay bakasyunan namin rito sa manila kada napaparito kami dito ang tuloy namin.

,Binuksan ng Isang Guard ang gate kaya naman Walang alinlangang dineretso ni papa papasok sa bahay ang kotse,Inihinto niya yun sa harap ng bahay Sadya talaga  ang Espasyong iyon para sa mga bisitang may kotse at sa kotse na rin ni dad,Ang Area na yun ay may sariling bubong at Secure talaga para sa mga sasakyan.

"Let's go Eleah."-Saad ni Papa tsaka bumababa ng sasakyan nakita ko pa ang pag-ikot niya sa harap ng sasakyan patungo sa harap ng pintuan ni mama upang buksan yun,Ganon rin sa pintuan ko.

Papa,Is really an gentleman,

Pagbukas na pagbukas ng pintuan ni papa ay bumaba agad ako, Agad Sumalubong sakin ang mainit na temperatura ng siyudad,mabuti nalamang at nasa isang village kami kung saan napakaraming puno ang nakatanim,nakita ko pa ang ilang kasambahay na nilalabas ang mga maleta namin.

ngumiti ako at lumapit sakanila.

"Tulungan ko na po kayo Manang."-sabi ko dun sa isang ginang ng makita kong nilalabas niya na yung mga maleta ko.

"Naku,Iha wag na."-ngumiti siya sakin,bago binalingang muli ang mga maleta.

"Ok lang po sakin manang,tsaka mga gamit ko naman po iyan,nakakahiya po."

Agad ko ng kinuha ang bagpack na nakasabit sa balikat ni Manang at sinukbit iyon sa balikat ko.

"Ang batang ito talaga."

Ngumisi nalang ako kay manang tsaka nagmartsa papasok ng bahay,may mga nakasalubong pa akong ilang mga kasambahay,binabati at nginingitian ko sila,kaya naman ganun rin ang ginawa nila.

Wala pa ring pinagbago ang bahay,through may mga nadagdag na Appliance,mas maraming picture frames na rin ang nakasabit sa dingding,mukhang andito na at mas nauna na rin ang iba naming mga gamit,Malinis ang paligid at halatang Araw-araw naaalagaan,Ang bahay na ito ay tinayo para talaga sa bakasyon lang ngunit medyo may kalakihan naman ito,2 storey ang bahay at may apat na kwarto sa taas,kasama na ang guest room,may dalawang kwarto rin malapit sa kusina,kung saan para naman sa mga kasambahay,Dalawa dahil hiwalay sa lalaki at babae,Dalawa kasi ang Gwardya ng bahay at Isang Driver.

Dumeretso ako sa Taas at pumasok agad sa aking kwarto,Pagbukas ko ng Pintuan ay napangiti ako,same old style,Puro Peter pan ang makikita maski ang theme ng pader ko ay peter pan ang nakalagay,Hinubad ko muna ang aking sapatos,bago sumampa sa Malambot at malaking kama.

Amo'y baby pa rin ang kwartong ito,at humahalimuyak ang mga Fabric Conditioner na ginamit sa mga kurtina at mga punda,Binuksan ko yung Aircon sa katamtamang lamig,at Sinidihan ang Scented Candles na nakalapag sa mesa.

Napapikit ako ng Maamo'y ang Minty Watermelon scent.

*Kring *kring *kring

Napadilat ako ng marinig ang pagtunog ng aking cellphone kaya naman hinugot ko yun sa bulsa ko ..

Nakita ko ang pangalan ni Arianna sa Screen kaya agad kong Sinagot.

"Hello?."-bati ko agad nakarinig pa ako ng mga tunog ng sasakyan.

"Kyah! Eleah,Andito na ba kayo?"-at halos mapangiwi ako sa lakas ng tili niya.

"Ah Oo,Actually kararating lang namin bakit?"-Nauna kasi silang lumuwas ng manila kesa samin,may mga inasikaso pa kasi si papa para sa paglipat namin dito.

Cold BloodedWhere stories live. Discover now