Matakaw
Halos andami kaming Obstacles na pinagdaanan marating lamang ang munting barangay na kinaroroonan namin,nakita namin ang mga bata at mga matatandang naghihintay samin masasabi ko napakabuti nila at ipinaghanda pa kami ng iilan sa mga kubo nila upang aming matutuluyan.
Bawat kubo ay dalawang tao sabi nila maghanap nalang daw ng gustong kasama para daw mapadali may mga magkakaibigang nagsama at pumasok na sa kubo gusto ko sanang si Aria,pero nakita kong may kasama na siya napatingin siya sakin she mouthed sorry.
Siguro may sapat naman siyang dahilan,nakita ko namang may mga babaeng lumapit kay Peter at Inayang sila na lamang ang sumama sa kubo.
Pero tinignan lang sila ni Peter at Umiling.
"Why?,Wala ka pa naman atang kasama e."-maarteng tanong nung babaeng may suot ng shorts na parang panty.
"Yeah!,and besides masaya naman kasama ang isa samin you know!"-kindat na sabi naman nung kasama niya na may maikling din na shorts at mahabang buhok.
"I don't go with animals."
Nanlaki ang mga mata ng mga babae at mahahalataan ang pagkagulat,maski ako nagulat sa kasungitang ginawa.
Umalis siya sa gitna kung saan siya pinakibutan ng anim na babae at nagtungo sa kinatatayuan ko nakota ko kung paano nahulog panga ng mga babae pagkakita sakin.
"Antgal mo kanina pa kita inaantay."-hinila niya ako papunta sa isa sa mga kubo
napayuko nalang akong sumunod naman ako.Nang makarating kami sa kubo ay may tatlong batang sumalubong samin nakangiti sila at may hawak na bulaklak.
"Ate!"-tawag sakin nung pinakamaliit.
Ngumiti naman ako at nilingon siya.
"Bakit po?"
Senesenyas niyang umupo daw ako tinitignan niya rin ang tenga ko habang hawak ang bulaklak.
Kaya naman umupo ako pero nakatungkod ang mga paa ko,nakangisi niyang nilagay ang bulaklak sa may kaliwang tenga ko.
Nakita kong nagpalakpakan sila ngumiti naman ako tsaka tumayo na.
"Ganda!"-nagtatalong sabi nung isa.
Parang ang sarap sa pakiramdam na makitang nakangiti sila.
Napatingin ako ng makarinig ng pagtunog ng camera nakita kong may hawak na DSLR si Peter parang slowmotion ng ibaba niya yun.
"Beautiful."-bulong niya habang nakangiting nakadungaw sa camera,parang nagsiliparan ang mga tutubi sa tiyan ko.
His so Gorgeous!,nagising ako sa ulirat ng may humili ng damit ko.
"Ate ano ngalan mo?"
Napayuko ako at tinignan ang tatlong bata na nakatingin sakin.
"Ako si Ate Eleah tas siya naman si Kuya Peter."-sabay nguso ko sa kinaroroonan ni Peter kumaway siya at ngumiti sa mga bata.
"Gwapo!"-bulaslas nung pinakamaliit.
Natawa ako sa inasta nila ang kukulit nila at mukhang energetic.
"Ako po si Daday."-usal nung pinakamatngkad nakapusod ang buhok niya at medyo luma na ang suot niyang dress.
"Ako naman po si Ann-ann."-pakilala nung may kulot na buhok at may Green na headband.
"At ako po si Joy."-yun yung batang maliit siya rin yung nagbigay sakin ng bulaklak.
Iginayak kami ng tatlong bata papasok sa kubo,inixamine ko ang loob,gawa ito sa purong kawayan,bumingad samin ang isang maliit na mesa at mga upuan may maliit na hagdan din at mukhang papunta yun sa kwarto nitong kubo,may maliit na lampara sa may area ng lutuan,masasabi kong presko ito dahil sa mga bintana.
YOU ARE READING
Cold Blooded
General FictionSiya si Eleah Amira Denise Parilia,She Loves Peter Monteverde More than she love herself,para sakanya lahat kaya niyang gawin makuha lang ang atensyon ni Peter,sumayaw sa gitna ng daan habang umuulan,gumulong sa bangin o kahit akyatin ang bakod na d...