Walang pake
"Peter!"-sigaw na habol ko sakanya ng tumalikod siya at naglakad palayo,narinig ko ang pagtawag ni Luther kaya napahinto ako sa paghabol.
Nilingon ko si Luther na ngayon ay papalapit na sakin.
"Hey!."
Tumitig muna ako sandali kay Luther,nakakahiya at nakakabastos naman kung aalis ako at iwanan siya,masaklap yun lalo na't lalaki siya,baka matapakan ko ang ego niya,t-teka! ba't ba ako nag-aalala?,ano bang ikinagagalit niya?.
"What's Wrong?"-takang tanong niya habang nakatingin sakin.
Umiling nalang ako at mapaklang ngumiti.
"Wala."-pagsisinungaling ko,kahit na gusto ko na siyang sundan para maitanong kung bakit si galit,hindi ko alam kung bakit gusto kong magpaliwanag,kahit pa wala naman akong kasalanan.
Tumango lang siya tsaka nag-ayaang Umuwi nalang,para makapagpahinga na daw ako,pumayag naman ako dahil medyo masakit na din ang paa ko dahil sa Pumps na suot ko..
Habang nasa daan kami pauwi Nagkwekwento siya ng kung ano-ano tungkol sakanya,Tumatango lang ako pero sa totoo lang wala akong naiintimdihan,ang alam ko lang mahilig siyang Mag-Taekwondo.
"So,Ikaw anong sports mo?"
Nakatinhin lang ako sa dash board ng sasakyan niya habang iniisip ang mga nangyayari.
"Eleah."
Dahan-dahan akong napatingin sakanya.
"You saying?."'-kunot noong tanong ko,nakita kong kumunot rin ang makinis niyang noo habang palipat-lipat ng tingin sakin at sa daan.
"Ugh!,Forget it,seems like your mind is occupied."-sarcastic na sabi niya.
Sheez! Nakakahiya,Umayos ako ng pagkakaupo tsaka nilaro-laro ang daliri ko,I need to think some good reasons,para naman hindi siya ma-offend.
"Uhm,Iniisip ko kasi kung anong magandang ipangalan sa Aso?"-ngumisi pa ako para naman may effect at makatotohanan.
"What?"-nakita ko ang pagsmirk niya bago hininto ang sasakyan dahil Red light.
"Pangarap ko kasing magka-aso."
Nagtanong pa siya ng nagtanong kaya naman nagkwento ako,Mabuti na yun para naman maaliw ko siya kahit papano.
Nakikita ko ring tumatawa siya sa mga sinasabi ko,and damn! Kada ngumingiti siya nakikita ko ang dimples niya na lalong nagpalakas ng Appeal niya.
Hanggang sa majaating kami sa Village namin ng ganun.
"You want a color pink bulldog?"
"Ahuh.,and a Unicorn."-ngising sagot ko.
Bata pa lang kasi ako bukod kay Peter pan pangarap ko ring magkaroon ng bulldog na pink,medyo weird pero gusto ko kasi ng kulay pink na aso,tsaka bulldog para maiba.
"Thanks for today."-saad niya na sumaludo pa sakin ngumiti at nagpasalamat rin ako bago niya pinaharurot ang sasakyan,sinudan ko nalang siya ng kaway at tingin bago pumasok sa bahay.
agad akong nagpahinga ng araw na yun pakiramdam ko nawala lahat ng Enrhiya ko sa nangyari sa araw na ito.
Ipinikit ko ang mga mata ko.
Marami nanamang bumabagabag sa Isip ko,parati naman,parati nalang,bawat galaw na pinapakita niya,bawat kuryenteng pinapadama niya,lahat,lahat ng yun,gumugulo sa Isipan ko.
Mahal na ba niya ako?.
hanggang sa nakatulog ako kakaisip.
"Hoy Eleah! Mahiya ka nga sakin!."-bulong ni Aria. ng kunin ko ang baon niya,Lunchbreak ngayon,at kahit andaming tao sa Canteen ay nakipagsiksikan ako makabili lang ng pagkain,nang maubos ko na yung nasa plato ko napalingon ako sa Counter.
YOU ARE READING
Cold Blooded
General FictionSiya si Eleah Amira Denise Parilia,She Loves Peter Monteverde More than she love herself,para sakanya lahat kaya niyang gawin makuha lang ang atensyon ni Peter,sumayaw sa gitna ng daan habang umuulan,gumulong sa bangin o kahit akyatin ang bakod na d...