Kabanata 17

13 0 0
                                    

Babe

"Good Evening Mr. and Mrs. Parillia."-nagmano si Peter sa mga magulang ko na ikanatuwa ni Mama tinap naman ni Papa sa likod si Peter.

"Still looking good, kid."- ngumisi naman si Peter sa sinabi ni Papa napalunok ako at agad na Umiwas ulit ng tingin nagkunwari akong tumitingin sa mga pagkain.

"It's been a long time Petter, lalo kang tumangkad ah,Anong height mo?"-kahit hindi ako nakatingin alam kong nakangiti si Mama habang tinatanong niya yun.

Narinig ko ang mahinang pagtawa ni Peter.

"5'10 po."

"You look Masculine too."

Nagtawanan silang lahat sa sinabi ni Mama,pasimple ulit akong lumingon at nakita kong pinapaupo na ni Tito Rolando ang kanyang anak kaya naman dumretso na si Petter at umupo sa tabi ni Aria,Nagtama pa ang mga mata namin pero ako ang unang bumawi.

"You're here,Akala ko ba hindi ka pupunta?"-masungit na bati ni Aria sakanyang kuya.

"May nakalimutan akong kunin."

"What is it?"-tanong pa niya sa kuya niya.

Nagkibit balikat lang si Peter.

Natigil sila ng magsimula ng magdasal yumuko ako at pumikit pinagsaklop ko ang mga palad ko para magdasal. kahit nakapikit ako nararamdaman ko ang titig niya,dahil dun bigla nalang bumilis ang tibok ng puso ko,bumilis rin ang paghinga ko. This is not normal.

"Let's eat!"

Dumilat ako at inangat ko ang tingin ko,hindi nga ako nagkamali ,I saw him staring at me,his grey eyes. I can't ready his expression but I know his thinking something.

Nagsimula na kaming kumain kaya naman kumuha na ako ng mga nakahain,kung kanina ay gutom ako ngayon ay parang nahihiya akong kumain kaya naman kaunti lang ang kinuha ko.

Pero nagulat ako ng bigla niyang lagyan ng maraming maraming pagkain ang plato ko. Napatingin ako sakanya na seryoso sa paglalagay at mukhang hindi niya iniisip kung mauubos ko ba sa dami.

Mukhang napansin rin yun ni Aria pero umiling lang siya at nagpatuloy sa kinakain niya.

"What are you doing?-"bulong ko.

Tumingin lang siya saglit sakin bago umayos ng pagkakaupo.

"Eat."

Tunulak niya ng bahagya yung plato ko na parang nagpapakain ng bata.

Napalunok ako ng makitang halos kabundok na yung asa plato ko.

"I can't eat all of these."

"Kakain ka hindi?"-seryosong tanong niya.

Imbes na magprotesta ay kusa nalang ang mga kamay ko sa pagdampot ng kutsara at tinidor,hindi nakawala sakin ang pag-angat ng gilid ng kanyang labi.

Nagsimula ko ng kainin ang asa plato ko,hindi ko alam kung mauubos ko ba lahat sa dami nito,gusto ba niyang magmukha akong balyena?.

"Kamusta naman ang School Arianna?"-nagsimulang magtanong si Tito Roland kung kumportable daw ba kami sa school,kung nakapag-adjust ba kami agad dahil sa bago na ulit ang mga Teachers and Classmates,kung ano-ano pa ang tinanong nila at lahat ng yun si Aria ang sumasagot,tahimik lang ako at nakafocus lang sa pagubos ng laman ng plato ko.

"Ikaw Eleah okay ka lang ba sa bagong school niyo?"

Agad akong natigil ng magtanong si Tito Roland lahat ng mata ay napunta sakin,dahan dahan kong nilunok ang nasa bibig ko at tumango.

Cold BloodedWhere stories live. Discover now