Effect
"Good morning Miss architect." Tinig ng isang anghel ang narinig ko habang nakapikit pa rin ang mga mata. Sanay akong matulog na nakadapa kaya ramdam ko ang bigat ng isang taong nakasandal ngayon sa likod ko.
"Hmm... Miss Briton ang bigat mo." Garalgal kong sambit dahil bagong gising. Unti-unti kong minulat ang mga mata at doon ko napansin na may unan nang nakapatong sa ulo ko. May puting kumot na ring nakabalot sa hubad naming katawan.
"I'm not heavy. Ikaw nga yung mas mabigat eh. Your weight is all over me last night did you know that?" Depensa nito sabay halik sa likod ko.
Humarap ako sa kanya habang nakatakip hanggang dibdib ang kumot naming dalawa. Agad siyang sumiksik sa leeg ko habang nakayakap.
"Miss Briton amoy laway pa ako, kakagising ko lang eh."
"Laway ko naman yan kaya okay lang." Mas lalo pa siyang sumiksik sakin at inamoy-amoy pa ang leeg ko. "You smell like a baby, not a fucked-up-pretty-well young lady."
"Alam mo kagabi ka pa, porket na ano ka na you're using that F word nang madalas. That's not nice." Hinahawi ko ang buhok niya habang pinapangaralan kunyari. "We need a swear jar, don't you think?"
"Bakit ikaw? Why all of a sudden naging prim and proper ka na after what we just did?"
Uh! Jade ang hirap makipag-diskusyon sayo! Tanong ko tapos sasagutin niya rin ng tanong, such a stubborn young woman! Hindi ko rin alam kung bakit ako na-in love sa babaeng 'to!
"I love you." This is the first time na sinabi ko ito sa kanya.
Bago siya sumagot ay hinalikan muna ako sa labi. "I love you too."
Ramdam ko ang sakit ng katawan lalo pa't sa sahig kami natulog.
"Wait, bakit may unan at kumot na tayo?"
"I don't know, it just magically appeared when we woke up." Pagsakay niya sa biro ko. I know Jade woke up early para ilagay ang mga ito and I'm just too tired to notice.
"Sira!" I poked her on the forehead and then we both giggled.
"Pero seryoso Miss Briton nagugutom na ako eh." Ngumuso ako nang hindi sinasadya.
"Uh! You're doing it again damn it!" Sabay halik sa labi ko. "Walang laman ang fridge eh, let's just go sa palengke or we could eat nalang sa Leslie's sa may sky ranch, walking distance lang, ano, let's go?"
"Correction, wala ka pong fridge, and how will I be able to get up kung nakapatong ka pa rin sakin?" I said a matter of factly.
"Geez sorry!" She stood up towering me with her bareness.
"You're extremely overconfident in the morning, aren't you?" I commented with a lopsided smile.
"Yes I am, but only to you." She reached for my hand and helped me stand up.
"I only have one bathroom so, sabay nalang tayo?" Jade offered while hugging me from behind.
"Go ahead mauna ka na, I can wait." Biro ko.
With her face buried on my right shoulder, I could see her frowned from my peripheral vision.
"Just so you know Miss Althea Charmaine G. Guevarra, I'm an impatient human being, very territorial and a spoiled rich brat who always get what she wants. Now that you've taken away my v-card, you're stuck with me forever and you can't do anything about it." Sa sobrang lapit ni Jade ay naaamoy ko na ang mabangong hininga niya.
YOU ARE READING
The Welsh Maiden
Romansa"Everything I want will come to me at the perfect time. She's mine to keep. Only MINE." WARNING: This book explores themes about obsession, death, childhood trauma, depictions of violence, explicit sexual content, and other possible triggers. Reader...