Kabanata 9

26.9K 1K 360
                                    

Warning: SPG

Surrender


Alam kong mali itong ginagawa ko. I should face the consequences not run away from it. Kailangan ko ring sabihin sa tiyahin ko ang totoo. Pero bakit ang hirap? Bakit parang ayoko? With Jade's presence, I feel like I chose the right path. Siguro nga tama siya, kailangan ko ring mag isip-isip muna bago ako gumawa ng desisyon.

Habang binabaybay namin ang daan patungong Tagaytay, hindi ko mapigilan na mag-alala. The more distance we take, the more frustrated I become. Siguro napansin din iyon ni Jade dahil ang isang kamay niyang nakahawak sa manubela ngayon ay nakahawak na sa kaliwang kamay ko.

"Gusto mo bang bumalik nalang tayo?"

"Hindi, don't worry I'll be fine. Bukas okay na ako." Sagot ko sa kanya. I hope I'll be fine tomorrow and I hope na makapag-desisyon na ako by then.

Kahit nakatingin pa rin sa daan, napansin ko ang ngiti sa labi niya. Itinaas niya rin ng bahagya ang kamay ko until it reaches her soft lips.

"You'll be fine, I promise."



Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. Naramdaman ko nalang ang malambing na pagtapik ni Jade sa akin.

"We're here." She unbuckled her seatbelt habang ako naman ay humihikab.

"How long was I'm out?" Tanong ko habang kinukusot ang mga mata.

"Long enough to buy this buffy vanilla ice cream along the way." Sabay kuha ng isang solo pack na sorbetes.

"Seryoso?"

Ngumiti si Jade at lumapit sa akin sabay halik sa labi ko. "Ang cute mo!" She pinched my nose. "Yes I'm serious. I have a picture of you showing how tulog-mantika you were." And then gave me another peck on the lips bago siya umayos ng upo.

"Wanna see?" Kinuha niya ang cellphone sa bulsa.

"Jade naman eh." Napanguso ako.

"Oh gosh don't do that." Jade said referring to the panda eyes and a pout that I conveyed.

"Do what?" I pouted more.

"That." Itinaas niya ng bahagya ang hawak na cellphone and then the next thing I know is that there's a sudden flashed right in front of me. Kinuhanan na naman ako ng litrato ni Jade.

Napatawa siya ng mahina habang nakatingin sa cellphone.

"Jade ano ba!" Kinuha ko sa kanya at doon ko nakita kung gaano nga kalaki ang mga mata ko sabayan pa ng pag nguso na parang bata. "I-delete mo 'to."

Inagaw niya ang cellphone sakin. "No!" Ma-awtoridad niyang sambit.

"Worth it 'to maging wallpaper ko." Habang kinakalikot niya ang hawak. "See? Ang cute diba?" Sabay iniharap sakin.

"Bahala ka, Iphone pa naman yang phone mo, naging low class tuloy dahil dyan sa mukha ko."

I witnessed her radiating smile. "I am so in love with you." She raised both of her arms and let it rest on my shoulders. "Stay like that." She also rested her forehead on mine. "Stay cute Miss architect."

Unti-unti kong naramdaman ang pagdampi ng labi niya sa akin. It's just a simple kiss. Sa loob ng limang segundo nanatiling tuod ang mga labi namin, walang gumagalaw, pero wala rin gustong bumitaw.

Hanggang sa naramdaman kong bumibigat ang paghinga ni Jade habang ibinubuka ng bahagya ang kanyang bibig.

I did the same, hindi ko alam kung ano na ang susunod nito. Para kaming uhaw na uhaw sa isa't isa. Naririnig ko na rin ang bawat tunog dulot ng mga pinakawalang mararahas na halik. Napahawak ako sa bewang niya habang siya naman ay ikinukulong ang mukha ko gamit ang dalawang kamay.

The Welsh MaidenWhere stories live. Discover now