Kabanata 35

24.5K 946 218
                                    

It's All About Her


"Ate what are you doing?" Hailey asked me out of curiosity.

Halos tatlong oras na rin ang nakalipas simula nung dumating siya dito sa bahay. Si tita Cel ang naghatid sa kanya at umalis din agad dahil sa trabaho.

"Mina-marinade lang yung karne para mamaya" Sagot ko habang tinutusok paisa-isa sa barbecue stick.

"Can I help?" Pahabol niya.

"Samahan mo nalang si ate Jade mo sa kwarto."

"But she's still sleeping."

Since we arrived last night, wala nang ginawa si Jade kundi matulog. I know she needs rest as much as possible dahil sa sitwasyon niya.

Naupo na si Hailey sa harap ko at halatang sabik sa pagtulong sa kusina.

"Hailey anak, tulungan mo nalang si tita dito" Lumapit naman ito at ibinigay ni tita ang hawak na kutsara. "Sabihin mo lang kung okay na sa panlasa mo."

Napatawa naman ako ng mahina dahil napanguso si Hailey sa ibinigay na trabaho sa kanya.

"At ikaw naman anak," Sabay baling sa'kin. "Puntahan mo si Jade sa loob pagkatapos mo nyan, mas kailangan ka niya. Kami na ng kapatid mo ang bahala dito."

Hindi na ako nangulit pa dahil alam kong tama siya. Mas kailangan ni Jade ang atensyon ngayon.

Nang masigurong wala nang ibang gagawin bukod sa paghahanda nina tita at Hailey, I decided to take a quick shower bago maghanda ng makakain.

Jade is already awake when I entered the room. She looked a lot better now than of yesterday.

"What's that?" Tanong nito sabay turo sa hawak ko.

"Uh, chicken soup" Napaupo ako sa tabi niya.

"And what's that?" Pagtukoy naman sa isa pang hawak ko.

It's pretty obvious that I was holding a platter of peeled fruits pero sumagot pa rin ako.

"You prepared all this for me?" Balik ni Jade na may halong pagkamangha.

I was only able to nod which earns me a quick peck on the lips.

"I'm really lucky to have you." Umayos na ito ng upo at naghintay na subuan ko siya.

After making sure that she ate all of what I had prepared, sabay na kaming lumabas ng silid dahil sabi niya ay gusto niya ring maka-bonding si Hailey. 

They spent hours of talking and watching films at the living area. Buti nalang at nakuha ko na ang laptop na pinaayos ko noon kaya naman walang tigil ang dalawa sa kakanood ng sci-fiction movies. Naglatag si tita ng kutson at sapin para komportable si Jade pati na rin ang kapatid ko.

"Althea?" Pagtawag ni Jade. "I want to take a bath now."

Kahit abala pa rin sa pagluluto ay inihanda ko na agad ang pampaligo niya.

I already took a nice bath earlier but I was forced to take another when Jade splashed a cold water at me even with my clothes on. Her boisterous laughter bombarded the whole house.

After Jade's bath and after helping her changed into comfy clothes, bumalik ulit siya sa salas kasama si Hailey na abala na sa panood ng Disney movies.

Maya-maya pa ay tinawag ulit ako ni Jade.

"I'm hungry" with a cute pout. "Feed me please?"

Napansin ko naman ang pag-iling ng katabi niya. Lumapit sa'kin si Hailey at binulungan ako.

The Welsh MaidenWhere stories live. Discover now