Eleonor Malicsi Dimaculangan
I stood outside, sa mismong assigned locker room ng GWAPS Basketball Team. Nakasandal lang ako sa wall, not sure kung papasok ba ko o hindi. Pano ba naman, biglang naglaho sila Japo at AJ paglabas ko ng CR. Aba, syempre pinangatawanan ko ang sinabi kong nac-cr ako. Haha. Baka mahalata naman nila masyadong atat akong makita si Sef nuh?
At ngayon? Anong ginagawa mo jan sa labas Ellie? Para kang stalker!! Ee kasi naman…
It was easier to turn my back and leave… pero parang nag-yelo mga binti ko when I heard Sef’s voice.“How many times do I have to tell you? Okay nga lang ako. It’s nothing serious.” It was audible enough for me to hear, galing pa mismo sa loob ng locker room yung boses niya.
“Sef, makinig ka na lang kay coach.” A male voice then replied. “He’s the one who’ll answer to your aunt, not you.”
Naalala ko tuloy si Aunt Yolly, tuloy parang merong tumusok sakin ng karayom. Naiintindihan ko si Coach kung mas pipiliin pa niyang matalo kesa isugal ang paa ng isang Monteverde. Grabe ka Ellie, kung maka-Coach ka wagas!! Haha.
“Wag na, Van!” Sef seemed to be rejecting something.
“Are you sure?”
“See? I told you okay lang ako.” I was tempted to peak my head in the door way para makita kung okay nga siyang talaga. Lechugas Eleonor, pwede ba? GO AWAY!! Hindi ka naman kailangan dito!! Besides, there’s no need to worry. Si Sef yan, hindi pwedeng walang magaasikaso jan.
I sighed. Tama. Aalis na lang ako. Nakakaloka.
I was just about to walk away kaso parang may gustong mang-joke sakin for at that very moment, biglang lumabas si Sef. He froze by the doorway just as I was rooted in my place by the wall. Matagal kaming nagkatitigan, parang naka-glue ang mata namin sa isa’t isa. SHEET!! Please, wag mo ko masyado titigan SEF!! Baka mamaya may dumi pa ko sa mukha!! Nakakahiya naman!! HAHA. TOINKS!! Tamang ma-conscious Ellie? Paker ka talaga!!
If Sef were surprised, he did a good job hiding it. Sa totoo lang, kamuntik ko ng makalimutan how he looked incredibly handsome lalo na pag ganitong close-up!! Napalunok ako as I felt my fingers turning rather cold. Nakakaloka, baka mamaya isipin pa ni Sef nagaalala ko kaya ako nandito!! ARGH!!
“Oh ano?” I heard Sef’s friend asked at bigla din itong nag-appear and that was when I quickly looked away from Sef. “Akala ko ba, hindi masakit?” Namukaan ko kaagad siya, yung kamuka ni Derek Ramsey sa Tagaytay noon. “Hey,” He gave me a warm smile. “You’re Ellie right?” He asked, reaching for my hand para makipag-shake hands. “I’m Ivan. Naaalala mo pa ba ko?”
Sus!! Hindi ba aware ang lalaking ito na mahirap makalimutan ang face niyang yan?! Haha. I nodded and mildly shook his hand.
Ivan then tapped Sef by the shoulder. “Ano na nga palang nangyari sa pustahan niyong date nun?”
I gave a weak smile. Animales!! Ee ano pa nga bang nangyari? E di ito, PURO SAKIT SA ULO!!! Atchaka, bakit hindi niya itanong sa kaibigan niya kung ano talagang nangyari??
Hindi nag-react si Sef, I could feel his eyes still boring down on me. My GAAAD, at this moment, pinapanalangin ko na sana may mag-appear na salamin sa harap ko para naman makita ko kung maayos pa itsura ko!! HAHA. Nakakaloka lang!!“CUZ!!” AJ’s voice boomed behind me, sparing me the trouble from actually giving Ivan an answer.“Nandito ka lang pala. Kala ko ba magc-CR ka?” Lechugas talaga si AJ!! GAAAH!!
“Kamusta paa mo Sef?” Si Japo naman nagbato agad ng tanong kay Sef. “Was it that bad?”
“Actually, mukang oka–”
BINABASA MO ANG
LOVE-NAT, isang makulit na love story! ♥ [ 1 of 2 ]
RomanceHaving a bad day? This is a light rom-com that will surely put a smile on your face. Enjoy & have FUN! :) PS. This novel has violated all the rules of grammar in all possible ways, and the author is already aware of that. ;) © Elliedelights