For once in Sef’s life he was bathing with the feeling of defeat. And he has to admit, ngayon lang niya naramdaman ang ganito. Sheet. This is preposterous!! This is beyond his wildest imagination!! Defeat? C’mon, wala yun sa bokabularyo ng isang Monteverde… He always gets what he wants!! Girls? Ha, name it. Kahit kelan hindi siya namoblema jan… but then again, si Max… siya ang Mr. M sa buhay ni Ellie. How can he compete to that? Kay Em-Em na nga nanggaling kanina. Wala siyang pag-asa.
Wait. Sandali. Sandali… bakit parang may mali?? Did he just think na wala siyang pag-asa?? WHAT THE HELL… He sounded as if meron siyang balak manligaw!! Haha. Not a chance!! Hindi pwedeng isang hamak na CLOWN lang ang ipapalit niya kay Lianne! And besides, siguradong pagtatawanan lang siya nila Paul, nila Jerry, nila Ivan… And he wouldn’t dream of becoming like his brother. Ganito din ang issue nun. Hindi niya pwedeng sirain ang buhay niya just because of Ellie.
Parang wrong move pa tuloy ang pag-oo niya sa offer ni Mrs. Dimaculangan. Nawala agad yung ngiti na kanina pa naka-paste sa muka niya. Nawala yung feeling ng enjoyment, ng FUN… all lost their meaning dahil lang sa eksena na yun.
He shouldn’t be feeling this way. This is a sheet thing!!
Pero hindi napansin ni Sef, he was still looking at Ellie habang nakikipag usap ang dalaga kay Max. Nakatingin pa din siya ng umakbay si Max kay Ellie, who has the funny look yung kapag nagtatampo siya.
Then out of the blue, biglang napagitnaan si Sef ng Tito Dan ni Ellie and her father. Inabutan siya ng beer ni Tito Dan. He’s a small, fat middle aged man. Kung tatanungin mo nga si Sef, para sa kanya mukang Pinoy version na Santa Claus ang Tito Dan ni Ellie. He’s huggable and a very funny man. Buo ang tawa nito and he was always smiling. Merong bigote, at syempre malaking tiyan.
Ellie’s dad on the other hand was rather tall in built and he seemed kind. Oo, yung mukang mabait na palabiro din. But whenever Sef was around, nararamdaman niyang nagiiba aura ng daddy ni Ellie. Like he was ready to jump him at kainin ang laman loob niya. Comparing Ellie from her mom & dad, mas kamuka talaga ng dalaga ang ama. Mula sa ilong, sa kutis, sa mata kuhang-kuha talaga ni Ellie.
“Oh, libre lang ang tingin iho.” Sabi ng tatay ni Ellie kay Sef. “Basta siguraduhin mo, hanggang tingin lang.”
Biglang kinabahan si Sef. “Ah, hehe.” He laughed weakly at napainom na lang sa bote ng beer na kaaabot lang sakanya. Ee muka namang dun lang talaga siya mauuwi ee, sa tingin lang.
“May gusto ka sa pamangkin ko ano?” Bigla namang tanong ng Tito ni Ellie. Pero hindi na niya hinintay na sumagot pa si Sef. “Nag-binata din kami, hindi ka naman magaaksaya ng oras dito kung wala ee.”
Parang merong bala na tumagos sa dibdib ni Sef sa pagkakasabing yun ni Tito Dan. Swak na swak ee.
“Manliligaw ka sa anak ko?” It was a dangerous voice. Yung tipong walang bahid na joke. Napalunok si Sef. Hindi siya sure kung anong dapat niyang isagot. It was as if the wrong answer would cost him his life.
Buti na nga lang biglang lumapit si Ellie sakanila.“Sef!” Tawag nito, pulling him away from the two aged-man.“Tara, meron pa daw games.” Hindi napansin ni Sef but Ellie threw angry stares to her dad and uncle. Yung tingin na tipong, Kayo naman, wag niyo namang takutin!!
————————————————————
Eleonor Malicsi Dimaculangan
The moment I saw Max in front of me, bigla talaga ko nainis! SUS. The nerve na magpakita oh!! Matapos niya kong iwan kagabi?? Tss. Unforgivable. Tapos yung kiss pa ni Sef… andun na ee… akala ko si Sef na ee… yun na yun oh… tas naging bato pa!! Hmp. Kahit ba niregaluhan niya ko ng pick na may pangalan ko, hindi ko pa din siya mapapatawad. Rrrr…
BINABASA MO ANG
LOVE-NAT, isang makulit na love story! ♥ [ 1 of 2 ]
RomanceHaving a bad day? This is a light rom-com that will surely put a smile on your face. Enjoy & have FUN! :) PS. This novel has violated all the rules of grammar in all possible ways, and the author is already aware of that. ;) © Elliedelights