Chapter 27. Photoshoot!

25.9K 330 17
                                    

“I know what you’re thinking Ellie.” Ms. Elena told me.

Talaga alam niya? Alam niyang nanghihina ako na para kong natanggalan ng mga buto sa katawan. I wasn’t sure how to handle this. I wasn’t sure how to react. But all I know was that, naninikip ang dibdib ko at hindi ko alam kung bakit.

I knew it. Malas talaga ang biglaang pagpapalabas saken ni Sir ee. Sana talaga hindi ako pumayag na mapalabas sa room kanina. So I wouldn’t be here… I wouldn’t find out all these…

Minsan pala talaga totoo yung sinasabi nila. At one moment you’re happy, the next second you’ll feel like crap!! Parang kanina lang sobrang saya kong sinimulan ang araw ko… parang kanina lang para akong nasa alapaap… tapos ngayon… para kong nasa purgatoryo.

I knew it. Kaya pala sa simula pa lang mabigat na dugo ko kay Miguel Josef Uy Monteverde. Sa ngayon, naiinis ako sakanya. Nagagalit ako. How can he call himself a man kung tinakbuhan niya ang responsibilidad niya kay Noel?? Sa lahat ng ayoko!! Sa lahat ng kinaiinisan ko… mga lalaking kagaya niya!!

“Ellie.”Ms. Elena called my name seeing I was already gritting my teeth in evident anger. “I wasn’t expecting to tell you this. Knowing Sef, he preferred to keep everything a secret.”

Secret? Oo. Muka nga ee. Ito ang talagang tinatawag na SEKRETONG MALUPWET!!

“And I thought it would be better kung sakanya na mismo manggagaling. Kung siya mismo magkekwento.” I wasn’t saying anything… I was just staring at her and Noel, trying to contain my arising irritation. Gusto kong SAPAKIN SI SEF!! AS IN NOW NA!!

Parang biglang nabasa ni Ms. Elena yung mga tumatakbo sa isip ko. “No. Ellie. You got it all wrong. It’s not what you think. Listen to me, and I’ll tell you everything.”

------------------------------

The Next Day

Sa bahay ng mga Natividad
7:30 am

“WOW!!” Beatrice Gong-gora Natividad, aka Borge, blurted out in amazement. “Talaga dad? Saken toh?” She couldn’t believe her eyes, sa harap niya ee isang brand new CANON DSLR. Pangarap na ni Borge ang magkaroon ng ganito since last month. “WAAH!! THANK YOU SO MUCH DADDY!!” She gave Mr. Natividad one tight hug.

“Sige sige.” Her dad flushed. He beamed as his daughter turned the camera on. “Christmas gift ko na yan sayo aa?”

“THANK YOU. LOVE YOU.” Borge said. Sweet talaga yan lalo na pag dating sa Dad niya. She’s really a daddy’s girl.“Oh, isang pose jan daddy. I want you to be my first shot.”

“Ano?”Mr. Natividad asked, suddenly conscious in his black tuxedo. “C’mon, dapat tayong dalawa.”

“Hindi. Ikaw muna.”

Mr. Natividad straightened his shoulders and smiled. “Alright. Make sure I’ll look good.”

“Dad talaga. Bayaan mo, edit ko sa photoshop. Dadagdagan ko buhok mo. Hahaha.” Borge positioned the camera in a portrait manner. “Smile Daddy. One. Two. Three.”

CLICK!


--------------------------------

Matute University
Classroom
Lunch Break

The next thing Borge did after breakfast was to spread the word of her new camera. Sinabihan na niya agad ang barkada to prepare themselves… magkakaroon sila ng kunwa-kunwariang photoshoot pagka-christmas break.

LOVE-NAT, isang makulit na love story! ♥ [ 1 of 2 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon