It's almost 7 months na buntis ako. Dalawang buwan na lang at manganganak na ako. Pupunta pala sila Itay at Inay dito next month para alagaan ako. Si Ate Vania di pa sure kung kelan sya pupunta dito, sobrang busy nya kasi baka raw after ko na lang manganak sya pupunta.Next week di na ako papasok muna sa work ko. Nakafile kasi ako ng leave for three months. At buti na lang naapprove sobrang bait naman kasi ng boss ko. Nakanda na rin mga gamit ko para sa panganganak ko. Andaming binigay na mga baby stuffs ng mga workmates at friends ko dito.
Sobrang bait lang nila sakin, halos mga Pinoy pala ang nakatira sa apartment na'to. Ang iba matagal ng nagtatrabaho at nakapagasawa na din.
----
Nung 8 months yung tyan, mas lalo akong nagiingat sa galaw ko lalo na mas lumikot si Yanah sa loob. Excited na ata syang lumabas. Bukas na din ang dating nila ni Inay at Itay dito. Wala naman problema sakin kasi minsan binibista naman ako ng mga friends ko dito.Nagbihis na ako ng pangtulog inaantok na din kasi ako. Di ko na masusundo sila inay at itay. Baka daw mahirapan lang daw ako.
Nakatulog na din agad ako ng maaga.I woke up early in the morning. Bigla kasi ako na gutom. Kaya pumunta na ako ng kusina para magluto ng breakfast. Tulog pa ata si ate jenn maaga pa naman kasi at maaga din ako natulog kagabi.
I prepare fresh fruits, milk, scrambled egg and rice. At kumain na din ako. While I'm eating lumabas si ate jenn sa kwarto.
Jenn: Ang aga mung gumising ah? Sana ginising mo ako para ako na ang nagluto. Baka mapano ka pa eh.
Alyssa: Tama na ang satsat, kumain kana dyan. Tyaka maaga ako natulog kaya maaga din ang gising ko.
Jenn: kahit na nuh! Uy ngayon pala dadating parents mo. What time pala yun?
Alyssa: ah oo! Mga before lunch ata andito na sila. Kahapon pa kasi sila umalis ng Pinas.
Jenn: ah ok!
Mabilis lang ang oras mamaya andyan na sila inay at itay. Nagpadeliver na rin ako nagfoods para samin, para pagdating nila kakain na lang kami. Bumalik muna sina ate jenn sa apartment nya kasi dito titira sila inay at itay sila kasi magaalaga sakin before and after kung manganak.
I'm here sa sala watching tv nung nagring ang doorbell. I was so excited to get up and open the door. Pagopen ko sila na pala ni inay at itay ang dumating I hug them very tight. Sobrang miss ko talaga sila, ito na ang pinakamatagal na di kami magkita. Kahit nasa manila pa ako before kahit di man ako makauwi ng Batangas sila pumupunta sakin sa manila to visit me.
Alyssa: Inay, itay.. namiss ko po kayo!...while crying.
Roel: We miss you din ineng..
Lita: teka lang pasok muna tayo sa loob.
Alyssa: Ay sorry po. Pasok muna kayo.
Lita: okay ka lang ba sa apartment mo dito neng?
Alyssa: okay naman nay, kahit maliit sya stable namn ako dito.
Roel: mabuti kung ganun para di ka naman mahirapan dito pagmalaki apartment mo.
Alyssa: oo nga po eh..mahal din namn po ibang apartment dito. Ay sya nga pala nagpadeliver na ako ng lunch natin.
Lita: yan na pala eh..Let's eat na muna gutom na din ako. Mamaya na tayo machikahan.
Kumain na din kami ng Lunch namin. Sobrang saya ko kasi nakasama ko sila ngayon dito. Na mimiss ko din mga kapatid ko dun s Batangas pati sila Lolo at lola.
Natapos na kami kumain si itay na ang nagligpit ng kinainan namin. Sinamhan ko na lang muna si inay sa kwarto nya para magligpit ng mga gamit nila. Di nya na ako pinatulong baka daw mapagod lang ako.
Lita: wala ka ba talagang balak sabihin kay kiefer na buntis ka?
Alyssa: di pa ako handa nay..
Lita: pero ineng may karapantang syang malaman. Lalo ng manganganak ka na. Kelan mu sasabihin sa kanya? Pagmalaki na ang bata?
Alyssa: Nay di ko po alam kung anu sasabihin ko sa kanya. Paano pag di nya tanggap.
Lita: Ineng, sabay nyong ginawa yan. Ginusto nyo kaya sabay nyong panindigan.
Alyssa: Ayoko masira career nya nay. Okay na ako, ako na lang aako nito. Sasabihin ko namn sa kanya eh, di lang ngayon.
Lita: Alam mu nang lagi pumu---
Alyssa: nay pwede bang wag na lang muna natin pagusapan si kiefer pls. Gusto ko munang magfocus ako sa anak ko.
Lita: Pero anak di nmn pwe--
Alyssa: Nay please... please po. Alam kung naging unfair ako sa kanya sa pagkataon na'to. Pero sana maintindihan nyo ako.
Lita: kung yan talga ang gusto mu anak. Pero sana di ka magulat kung anu man ang maririnig mung balita sa huli.
Bigla ako kinabahan sa sinabi ni Inay. Anong ibig nyang sabihin? May masama bang nangyari sa kanya? May iba na ba sya? May nabuntis ba sya na iba? Napaisip ako ng sobra di ko alam kinakausap pala ako ni itay. Tapos na din sya siguro magligpit sa kusina.
Alyssa: ay tay anu po yun?
Roel: ang sabi ko okay ka lang ba? Natulala ka kasi dyan.
Alyssa: o-ok lang po ako, sumipa lang si baby...Pagsinungaling ko.
Lita: oh sya sige nah. Magpahinga ka muna anak. Baka inaantok ka na. Gigisingin ka na lang namin mamaya.
Alyssa: ok po! Maaga din po kasi akong nagising kanina.
Hinihatid muna nila ako sa kwarto at bumalik na din sila sa kwarto nila. Nakahiga lang ako sa kama di pa din inaantok. Naiisip ko pa din yung sinabi ni inay sakin. Ano bang ibig sabihin nya? Parang kinakabahan ako. Pinagpalit nya na ba ako? May iba na ba sya? Grabe wala pa ngang isang taon na umalis ako naghanap na sya ng iba. Akala ko mahal nya ako.
Umiiyak ako sa naiisip ko, bakit ganun? Bakit? Ang bilis nyang palitan ako. Pero di ko man sya masisi ko maghanap sya ng iba. I left him, wala pinutol ko na din communication naming dalawa. Baka galit sya kaya naghanap ng iba.
Di na ako nakatulog sa sobrang pagiisip ko. Kinuha ko na lang ang laptop ko at nagplay ng nursery rhymes para mabawasan yung iniisip ko. Hanggang sa nakatulog na din ako.
Nagising ako ng may kumatok sa pinto kaya bumangon na ako at binuksanang pinto.Si inay pala.
Alyssa: Ay nay ikaw pala. Sorry napasarap ata tulog ko....its almost 4 na nung gumising ako.
Lita: okay lang anak. Halika na naghanda si itay mu ng meryenda.
Alyssa: ah ok po, susunod po ako.
Nagnod lang si inay at bumalik sa kusina. Inayos ko na lang muna ang higaan ko at enoff ang laptop at lumbas na na.
Roel: andyan ka na pala ineng, yan kumain ka na.
Alyssa: salamat tay, kayo po ni inay?
Roel; tapos na na kami, ikaw na lang.
Alyssa: oh sige po.
Kumain na lang din ako pagkataos sila na rin nagligpit ng kinainan ko.
Si itay na rin ang naghanda ng dinner namin. Tinutulongan din sya ni inay. Masaya lang ang buonh araw namin. Kahit madami ang gumugulo sa isipan nagpapasalamat pa di ako sa kanila kasi di nila ako pinapabayaan.
The next day sinamahan nila ako sa OB ko ara e check ang Bp ko. Normal lang naman ang ang blood pressure ko. At ilang days manganganak na ako. I'm so excited to see my baby girl. Sana lang maging okay ang lahat, na kaya ko maging nanay sakanya kahit ako lang ang magaalaga sakanya.
-------
Thanks for the One Big Fight Blue Eagless!
------
Kiefer POV soon..vote and comment guys!