Chapter 28

2.5K 50 9
                                    

Kiefer POV

Di ko alam kung saan ako ngayon pupunta, gusto kung magwala, sumigaw, magpakalasing. Pero wala na din saysay yun, para anu pa? Mas lalo ko lang binigyang walang halaga ang buhay ko.

Sobrang galit ako sa kanya, ang lakas ng loob nyang sabihin na may anak kami pagkatapos nya akong iwan. Di ko nga alam kung anu ang nangyari sa kanya.

Pero mas mabuti pangunuwi na lang muna ako sa bahay namin. Simula kasi nung may mga problema ako di ko sinasabi sa kanila. Pero this time I need them.

Pagdating ko sa bahay si Mommy agad nakita ko sa kusina, I think naghahanda sya para ngayon dinner.

Kiefer: Hi mom...

Mom: Omg kiefer.. yoy surprise me, dito ka na magdidinner.

Kiefer: Okay po..

Mom: ahm what wrong Manong? Are you ok? Parang may problema ka.

Kiefer: Definitely meron..

Mom: And what is that?..

Kiefer: Nagkita kami ni Alyssa..

Mom: What? Where? and when?!

Kiefer: Mom, can you please lower your voice?

Mom: oh Im sorry.,saan kayo nagkita.

Kiefer: Sa bahy nila Von, inaya nya ako magdinner dun. Akala ko alam nya nagulat din  ata sya na andun si Alyssa. Nagkita daw kasi sila ni Lau at ang besh sa isang drug store.

Mom: So anong next na nangyari? Nagusap ba kayo?

Kiefer: Actually ayoko sana syang kausapin, kasi hinabol nya ako sa labas kasi uuwi na ako nung nakita ko sya.

Mom: Eh anung pinagusapan nyo?

Kiefer: Nagsorry sya, tapos gusto nya daw magexplain sakin. Kaya daw sya umalis kasi nabuntis sya nung time na yun.

Mom: Buntis? As in pregnant? Pero paano?

Kiefer: Aba'y ewan ko..

Mom: Bakit di mo alam? Eh ikaw ang boyfriend nya nung time na yun, posible naman may iba syang boyfriend, batay sarado nga yan sa amin nung nasa Amerika ka.

Kiefer: Di ko alam... bigla ko naman naalala na may nangyari pala sa amin ni Alyssa noon.

Mom: Manong? Umamin ka nga sa akin, may nangyari ba sa inyo ni Alyssa before?

Kiefer: Y-yeah... but once lang yun mom.

Mom: Kahit na! May possible na ikaw ang ama ng anak nya. Yung bata ba na kumakalat sa social na kasama nya?

Kiefer: I think so..yun ang sabi nya sakin.

Mom: Anu pa pinagusapan nyo.

Kiefer: Wala na, umalis na din ako agad. Galit pa din ako sa kanya sa pagiwan sa akin.

Mom: Pero Manong paano yung bata?

Kiefer: Di pa naman sure na anak ko yun eh.

Mom: Nope! Malakas ang kutob ko na anak mo yun. And I you give Alyssa another chance to explain again.

Kiefer: For what pa? di ko na kailangan mga paliwanag nya.

Mom: Manong, I know na masakit ang ginawa sayo ni Alyssa. Pero this time you need to act like a mature man. Di habang buhay matatali ka sa nakaraan at di mo pagkinggan kung anu man ang kelangan mung malaman. Kahit sabihin mo sa amin na okay ka, pero not completely, kasi hanggang ngayon nasasaktan ka pa din. Nakatali ka pa rin sa nakaraan mo. So, ito na yung hinihintay mung tanong masasagot na. Di ko sinabi na aftet ng explaination nya kayk na uulit. Ikaw pa din magdidecide kung anu ang gawin mo.

Kiefer: I dont know ma, di ko alam kung kaya ko syang harapin. Pagnakikita ko mikha nya naaalala ko yung ginawa sa akin. Gusto ko syang sumbatan.

Mom: I know that you're still in pain Manong. Pero you need to do this, para maging okay ka na din.

Kiefer: Thanks Mom..I'll try.

Mom: No, don'try.. I just do it!... Sabay hug sa akin.

Kiefer: Tama talaga na dito ako pumunta..

Mom: Kief, you know that we're here for. We're your family and we love you.

Kief: Love you too mom...

Tinulungan ko na din si Mommy maghanda ng dinner. Nagulat naman sila Dani, Thirdy at Daddy na andito ako sa bahay. Minsan lang talaga ako umuwi dito kaya nasanay na sila na minsan lang ako nakikita. Mas gusto ko kasi na ako lang magisa.

Naging okay ang dinner namin, more on biruan at kulitan. Ito talaga na miss ko sa kanila pagsila ang kasama ko. Sinabi din Mommy yung pagkikita namin ni Alyssa. At gusto din nila na bigyan ko si Aly ng chance na magexplain again.

Alam kung nagtatampo sila kay Alyssa at naapektohan sa pagalis nya lalo na si Dani parang ate nya na kasi Alyssa. Sobrang excited nga sya makita ang pamangkin nya DAW! Di pa nga sure pero pinanindigan nya na anak ko talaga yun.

Paano nga ba Kief kung anak mo yun? Tatanggapin mo ba? Matatanggap ko kaya? Hayss di ko alam. Basta! Bahala na naguguluhan pa din ako.

---------

Sorry yan lang muna, di ko sana yan ipost ngayon. Naiinis kasi ako sa mga issues tungkol sa KiefLy.

Guys please naman po ipagtanggol naman natin si Kiefer, kawawa naman po sya. Pagsi Aly may issue talagang pinagtanggol natin sya pero pag si Kiefer parang wala lang. Bakit naging kiefLy fan tayo kung isa lang pala kinakampihan natin.

God bless po sa atin lahat!

Di ko alam kung kelan ako magupdate..

I Always Love you (KiefLy Fanfic)Where stories live. Discover now